Chapter 1 (Ang Simula)

3.6K 68 7
                                    







"Where are you?" Mabilis kong tanong matapos niyang sagutin ang tawag ko.It's 2 in the morning and I don't know where is she,right now.I'm f*cking worried!

"Je." Narinig kong maingay ang background niya kaya nagka ideya ako kung saang lupalop siya naroroon.

"I'm asking you,Kaori,where are you?!" Halos sigawan ko na siya sa sobrang pag aalala. "Kanina pa nag aalala si Tita sayo!"

"Je,kahit ngayon lang.Hayaan niyo muna ako." Sagot niya sa kabilang linya.Pakinig ko ang pag buntong-hininga niya sa kabila ng maingay na background music.

"Are you telling me na 'wag na kitang pakialaman,gano'n ba?" Itinigil ko ang sasakyan at itinabi ito.Hindi ko kayang mag drive ng ganitong sobrang naiinis ako sa kanya.Baka sa ka-badtrip-an ko ay masagasaan ko pa ang mangilan-ngilang sasakyan sa paligid.

Hinintay kong magsalita siya pero wala na akong narinig mula sa kanya.Tiningnan ko pa ang cellphone ko kung may kausap pa ba ako?Nang masigurado na hindi pa niya ibinababa ang tawag ay muli akong nag salita.

"Hahanapin kita kahit nasaan lupalop ka pa ng Pilipinas,Kao.I am not your best friend for nothing!" Seryosong kong sabi bago ibaba ang tawag.

Binuhay ko ang makina ng sasakyan at nagsimulang mag drive kung saan lugar ko siya maaaring makita.

Napabuntong-hininga ako. Ilang beses na nga bang nangyari ito?

Hindi ko na mabilang kung ilang beses ng nangyari na sa kalagitnaan ng gabi ay tatawagan ako ni Tita Qel at sasabihing, 'Jelay,Kasama mo ba si Kaori?Hindi pa siya umuuwi'.

Hindi ko na rin mabilang kung ilang beses akong halos magkumahog sa pagbangon sa kama at hanapin kung saan lupalop naroon ang anak niya.

But I guess, that's a best friend's duty.

..

Pagkapasok ko pa lamang sa bar na madalas naming gawing hang-out place ay hinanap na siya ng mga mata ko.Struggle ang paghahanap ko sa kanya dahil sa dami ng tao rito,idagdag pa ang ilang lalaki na humaharang sa dinaraanan ko upang magpa cute.Ayos lang naman sana sa akin kaya lang hindi naman sila ang ipinunta ko rito.

Bwisit!Nasaan ba ang babaeng 'yon?

"Hey,Jillian." Pagbati sa akin ni Austin.I mean,Tintin.Austin sa umaga,Tintin sa gabi.Yes,he's gay. Nakilala namin siya ni Kao dahil madalas din siya rito.

"Tintin." Pag bati ko sa kanya kasabay ng pagbeso." I am looking for Kao.Nandito ba siya?"

"Oh si Kaori.Yes,I saw her kanina sa dance floor.Kasayaw niya si Marco.Nagtaka nga ako bakit hindi ka niya kas...hey!" Iniwan ko si Tintin at hindi na tinapos ang sasabihin niya.

Kaagad kong tinungo ang dance floor at kaagad ko ring nakita ang kanina ko pa hinahanap. Tama si Tintin,kasama nga nito si Marco habang nagsasayaw sa gitna ng dance floor.Base sa mga ikinikilos niya ay lasing na siya.Hindi na niya napapansin na kanina pa siya hinihipuan ng gagong lalaki.

Simangot ang mukha ng maglakad ako sa direksyon nila.
Walangya kang babae ka, kanina pa ako nag aalala tapos ikaw nakikipaglandian lang pala!

"Let's party!" Sigaw niya habang nagsasayaw.Kaagad ko siyang hinila sa kasayaw niyang butiki."Ouch!Ano ba!"

"Let go of me!Who the hell..." Tumigil ako sa pagkaladkad sa kanya saka siya binigyan ng isang nakakamatay na tingin.
"J-Je?"

"Let's go!" Madiin kong sabi saka muling hinawakan ang braso niya.

"But Marco's waiting." Sa kabila ng kalasingan ay nagawa pa rin niya akong sagutin.

Hanggang Dulo (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon