-Senator-"Kris told me you brought a new girl sa hotel? So a new toy?" Si Enrico habang nagdidinner kami sa dining area sa loob ng mansion niya. Agad akong napatingin sa kanya at napangiti.
"No honey. Shes not a new toy." Sagot ko kay Enrico at napatingin siya sa akin.
"Not a new toy? So what? A Lover?"
Napailing ako at sumubo ng pagkain. "Shes HoneyLee's daughter, Rain. Nag lunch lang kami."
"HoneyLee's daughter i thought nasa London siya?" Patuloy ni Enrico.
"No. Umuwi siya nung birthday ng Mommy niya. May pinapirmahan akong papers ni HoneLee and si Rain ang naghatid sa office kanina so i invited her sa lunch wala din naman akong kasama."
"Oh i see. Sana pinuntahan mo nalanga ko sa opisina." Sagot sa akin ni Enrico sabay inum ng kanyang red wine.
Napangiti ako sa kanya. "Nextime. Anyways, hows your daughter?"
"I dont know. Maybe nasa vacation o nasa condo niya. Alam mo naman yun para yung kabote na bigla nalang sumusulpot kung kailan niya gusto."
"Shes still working ba sa company?"
"Yeah."
Hindi na ako kumibo at tinapos na ang pagkain.
"Mauna na ako sa kwarto hon. Im so tired."
"Okay hon. Susunod ako."
Hinalikan ni Enrico ang noo ko at umakyat na sa kwarto para magpahinga.
---
Lumabas ako sa may garden at naglakad lakad habang inuubos ang dala kong redwine.
Naalala ko si Rain at agad akong napangiti.. Hmmm a toy? New toy? Why not? Napailing ako at napabite ng lips.
Kinuha ko ang phone at tenext siya.
"Hi. How are you princess?" - sent
"Hi Senator Im good. But im not a princess. Tsee!" reply niya agad akong natawa. Shes so cute.
"Hmm not a princess a brat princess." - sent
"Stop! Are you bored ba at ako na naman kinukulit mo?" - reply niya.
"What do you think?" - Sent. Nakangiti pa rin ako habang ka text siya.
"Whatever. Goodnight Senator." Reply niya.
"Okay. Goodnight Rain."
Inubos ko na yung wine at babalik na sana ako sa loob ng bahay nang ----
"I missed you." Sabay yakap sa akin ni Nicole at halik sa leeg ko. Tinulak ko siya.
"Are you drunk? Again? Uuwi ka ng bahay lasing ka?"
"So what kung lasing ako ha? Because of you kaya nagkaganito ako. Because of you!!!"
"Umuwi ka nalang sa condo mo wala akong oras sayo!" Tinalikuran ko siya at bigla niyang hinawakan ang braso ko. "Dont touch me!!" Hinawakan ko ang kamay niya at tinanggal sa pagkakahawak sa braso ko. "Im not the reason kung bakit nagkaganyan ka! You! Cuz you are pathetic and paranoid brat!!!" Sabay turo ko sa kanya.
"Wow! After everything ha? Why? May iba na ba ha may iba na?!!"
"None of your business! You are not my husband! Isa ka lang salot sa buhay ko! Kung alam ko lang na maging ganito ka kabaliw hindi na kita pinagtiyagaan! So get out of my house! Bago ko tawagin si Enrico na andito ka na naman lasing and nanggugulo baka sa kulungan ka mag overnight stay!"