SID 22

1.4K 53 4
                                    

Maaga akong nagising at mabilis rin akong nakaayos,Andito ako ngayon sa tapat nang bahay nila Zexien."Tara na."sabi ko rito nang makalabas na ito. Tiningnan niya lang ako nang matagal."Di na ako sasabay pa."sabi nito saka lumakad pero sinundan ko pa rin ito."Ze, now's not the time para maging ganyan."sabi ko sa kanya."Then now's not the time also to forced me.I have tons of businesses to finish and you're not one of those,Tyler."sabi nito saka umalis nang di nagpaalam. Napa ulong na lang ako nang ulo.

Hinding hindi talaga kita maiintindihan,Ze.

Wala na akong nagawa kundi mauna na lang sa kanya pagkarating ko unibersidad agad akong tumungo sa room nila Francyne.

"Good morning,babe."masiglang bati nito sa akin."Mukhang maganda ang tulog natin ah."biro ko sa kanya saka hinalikan to sa pisngi."Okay lang,pero mas gumanda nang makita kita."nakangiting sabi nito."Naka-almusal ka na ba??"tanong ko rito."Oo naman,saan nga pala si Ze?"tanong nito sa akin."Ayaw niya kasing sumabay sa akin,nilakad niya lang papunta rito."sabi ko naman."Well,it takes 20-25 minutes para lakarin."sabi naman ni Francyne."Baka sumakay rin yun,Samahan mo muna ako pupunta lang ako sa canteen."sabi ko,saka agad naman itong tumango at bumaba na kami para pumunta nang canteen.

Nakita ko namang magkasama si Zexien at Ashton.

Pero nilampasan lang nila kami.
Tiningnan ko naman agad sila umaasa akong hihinto si Zexien,pero hindi.

Ashton's Pov

Kakarating lang namin nang classroom at marami na rin ang kaklase namin dun agad namang tumungo si Zexien sa upuan niya at natulog habang ako naman ay umupo sa tabi niya at natulog na rin.

Pagkamaya-maya ay nagising ako sa isang malakas bulabog isa itong  libro ang humampas malapit sa akin.Agad naman akong gumising at tiningnan kung sino ang natamaan nito,pero laking gulat ko nang makita si Zexien na naka kunot noo at hawak-hawak ang batok niya.

"Sino ang bumato?"malamig nitong tanong sa dalawa naming kaklase na lalaki na mukhang nag-aaway."S-Siya.Saka matulog ka na lang ulit dyan at huwag na makialam pa rito."sabi nang isa at halatang kinakabahan ito kay Zexien.

"No wonder my third name is Rage."sabi ni Zexien at agad na tumayo at binato ang nagsalita,mabilis ang pangyayari nasa harapan na ito nang bumato sa kanya nang libro at agad niya itong sinapak sa mukha nang makabangon ang isa agad nitong kinuha ang upuan at ihahampas sana kay Zexien pero di nagdalawang isip si Zexien na saluhin nang kamay niya ang upuan at tinapon ito sa gilid saka tinadyakan niya sa tiyan ang lalaki,ang isa naman ay binato ito nang makapal na libro at tinamaan sa likod si Zexien rinig namin ang lakas na paghampas nang libro sa likod niya pero parang wala lang to sa kanya at agad na lumapit sa bumato sa kanya kinuha ni Zexien ang libro at mabilisang hinampas ito sa ulo nang lalaki at tinadyakan niya ito nang mabilis.

Napahiga naman ito agad na pinatong ni Zexien ang kanang paa nito sa leeg nito resulta upang ito'y maghabol nang hininga niya."Sa susunod na babato ka nang libro sa akin siguruduhin mong handa ka na sa kamatayan."malamig na sabi nito saka mas diniin pa ni Zexien ang paa nito,pero agad na sumugod ang isa at sasapakin sya sana pero mabilis na naka iwas si Zexien at agad nitong hinila ang lalaki pahiga at tinadyakan ang mukha nito"At ikaw pag-nagtanong ako wag mo kong ginagawang tanga."sabi ni Zexien at tinadyakan ito sa tiyan.

Halos puno nang mga sugat ang labi nang dalawa at marami silang galos at halos di na sila makatayo,Napanganga naman kami."Tss,di man lang ako na pawisan."inis na sabi ni Zexien saka tiningnan kaming lahat."Kung sino man sa susunod ang magbabalak na sirain ang tulog ko,hindi lang ganito ang mapapala niyo sa akin."sabi nito at bumalik sa dating ekspresyon ang mukha niya,a deadly expression.

Tumalikod na ito papunta sa upuan niya pero bago sya makarating muli itong nagsalita."Ayusin niyo yan."sabi nito saka mabilisan namang inayos nang dalawang lalaki ang gulo kahit na napipilitan sila dahil sa mga natamo nila pero dahil na rin sa takot kay Zexien ininda nila ang sakit.

"Damn this girl is full of surprises."mahinang sabi ni Fury sa kabila.

Umupo na sa gitna namin ni Fury si Zexien at agad naman akong naging estatwa dahil parang nakaramdam ako nang lamig,ang kaba ko biglang sumiklab tiningnan ko siya at naka-kunot noo ito tinitingnan ang dalawang lalaki na nanging rason nang pagkagising niya.

"Nice moves,Zexien."nakangiting papuri ni Fury sa kanya,tiningnan siya ni Zexien."That wasn't my best yet,maybe I could try it to you?"walang gana na sagot sa kanya ni Zexien,agad namang nawala ang mga ngiti ni Fury at ako naman ang napangiti dahil sa nag-iba ang mukha ni Fury na parang may na alala at parang natakot ito.

"Nice moves,Fury."nakangiting pangga-gaya ko sa sinabi niya."Shut up,Ashton."inis na sagot ni Fury sa akin.

Natulog naman ulit si Zexien,at ang dalawa nitong binugbog ay nagpaclinic.

Mukhang wala silang balak na magsumbong sa mga guro.
Dahil na rin siguro sa takot na baka bugbugin sila ulit ni Zexien.

Natapos ang lahat nang klase namin nang walang may nagbukas nang topiko tungkol sa nangyari kaninang umaga at narito ako ngayon nakatingin sa malayo.

Iniisip pa rin ang nangyari kaninang umaga,para syang demonyo,no she's not, it's like we all owe our lives to her,like anytime pwede niyang bawiin ito, she's like Death with those raging eyes and cold tone,those expression it's like she'd been through hell and now she's bringing it to us.

"You're no longer that angel."malungkot na sabi ko at agad nang pinaandar ang sasakyan.

Mr. Fredo's Pov

Andito ako ngayon sa labas nang paaralan nila Zexien,nakita ko naman itong tumungo sa akin habang may lollipop sa bibig niya. "She's death,but she's also a kid."natatawang tugon ko habang nakatingin sa kanya.

Pumasok lang ito nang sasakyan nang di man lang nagpaalam.

"Let's go.May mga assignments pa ako."sabi nito sa akin habang matalim na nakatingin sa labas agad kong pinaandar ang sasakyan at dumiretso sa HQ namin,habang tinatahak namin ang daan patungong HQ unti-unting binabaon nang kadiliman ang paligid.

Habang si Zexien naman ay nakatingin lang sa labas at bumukas pa nang panibagong lollipop."Pahingi."sabi ko rito. Tiningnan niya lang ako nang matagal.

Saka nilagay ulit sa bibig nito ang lollipop at tumingin sa labas,napakamot na lang ako nang batok at sa daan na lang binigay ang atensyon.

Maya-maya ay nakarating din kami sa HQ.

Underground ang HQ namin at talagang may finest security.

Nakapasok na kami sa loob at agad na tumungo sa main office nang board.

Pagkarating namin dun ay naghihintay na pala ang Team

She is DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon