Chapter 17: The Lyricist

43 11 32
                                    

Chapter Theme: Akap by Imago | Rakista Live EP340

LEINNA

Tanong lang, maibabalik pa ba natin
Ang dati na sa iyo ay nasasabik
Mainit na yakap, tamis ng 'yong halik
Tuluyan na nga ba itong lilimutin?

Gusto kong mag-cringe bigla sa isinusulat ko. Naalala ko kasi last time na nagsusulat si Austin ng song lyrics pero hindi hamak na mas maganda 'yong sa kanya. Parang gusto kong kilabutan dito sa version ko.

Lulukutin ko na sana ang papel na sinulatan ko sabay shoot sa trash can sa tabi ko, pero sayang naman. Napabuntong-hininga na lang ako at saka isinara ang Deathnote notebook ko. Bigay pa naman 'to ni Lennon. Biniro pa nya ako na subukan ko raw isulat ang pangalan ni Talford, baka sakaling tumalab. Loko talaga.

Ipinatong ko ang notebook sa bedside table at padambang tumalon sa kama. Sunday pero tamad na tamad ako lumabas ng bahay kaya sa kwarto ako nagbababad. Si Lennon, as usual, nasa galaan na kasama si Nattie. Saan naman kaya dadalhin ng kapatid ko ang isang 'yon?

He was a boy
She was a girl
Can I make it any more obvious?
He was a punk
She did ballet
What more can I say?

Napabangon akong bigla dahil sa tugtog na nanggagaling sa cp ko. I grabbed my hair brush na nasa bedside table at saka inalis sa pagkakapusod ang buhok ko. Tumayo ako sa kama kaya kitang-kitang ko sa ang kabuuan ko sa salamin na katapat lang ng kama ko.

He wanted her
She'd never tell
Secretly she wanted him as well
But all of her friends
Stuck up their nose
They had a problem with his baggy clothes

Sino'ng hindi mapapa-jamming sa kantang 'to ni Avril Lavigne? This is iconic!

"He was a skater boy, she said, "see you later, boy". He wasn't good enough for her. She had a pretty face, but her head was up in space.
She needed to come back down to earth!"

Nagtatatalon ako sa kama at nag-rock sign na akala mo nagpeperform ako sa harap ng maraming tao. Next gig namin ay sa Halloween Party sa E.R.R.O.R., na-invite kasi kami ulit nina CL at Lyric na mag-perform.

Tatlong katok ang nagpatigil sa pagwawala este pagpeperform ko. Bumukas ang pinto at iniluwa sina Austin, Arrow at Rhett. Teka, bakit nandito sila?

At ano'ng ginawa nila pagkakita sa akin? Naki-damba na rin sila sa kama ko. Mga naka-medyas na lang kasi sila, buti wala silang suot na sapatos kundi bububugbugin ko sila kapag umakyat sila sa kama ko. Charot!

"Five years from now, she sits at home. Feeding the baby, she's all alone. She turns on TV, guess who she sees? Skater boy rockin' up MTV!"

Umakto sina Austin at Rhett na animo naggigitara at bass samantalang si Arrow ay nakikitalon habang nag-a-air drumming. Kapag talaga sila ang kasama ko, walang dull moment. Mga siraulo kasi, pero mahal na mahal ko bandmates ko.

She calls up her friends
They already know
And they've all got tickets to see his show
She tags along
Stands in the crowd
Looks up at the man that she turned down

NE:ONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon