Chapter 2: Augustinians

0 0 0
                                    

Second Chapter: Augustinians

Francine's point of view

Noong una, I never thought I'll really get to something like this. Nung papaalis pa lang ako, naisip ko na mag-aral, pero hindi sa ganitong kagandang eskwelahan. Doon sa Marivela, sapat na sa akin ang mga turo ng pinsan kong si Ate Charmaine-- parang classroom lamang dahil may kasama ako.

Nakakatulong pa nga raw kami, dahil mas natatandaan niya ang mga itinuturo sa school dahil sa pagtuturo niya sa amin. Alam ko ay sa isang eskwelahan rin sa Kerala nag-aaral si Ate Charmaine ngunit hindi ko alam ang pangngalan. Kung dito man siya nag-aral, paano? Pananamit pa lang ng mga estudyante rito, halata mo nang mayaman.

Mayroon din kaming periodical tests, card giving, at honor roll. At kahit sa simpleng mga bagay na ginagawa ni Ate Charmaine para sa amin ng mga kaibigan ko, malaki ang utang na loob ko sa kanya.

Imagine, mag Eenglish ba ako ng tuwid kung wala akong pinag-aralan?

"Good morning, Miss?" Heto na naman tayo. Pasimple akong ngumiti doon sa babaeng guard.

"Mercado." Nang hiningin naman ang I.D ko ay kinakabahan na ako. Kasama rin kasi roon ang fingerprint ko, baka malaman nila na nagsisinungaling ako! Well, technically hindi. Ang alam ko ay wala naman talaga akong birth certificate at hindi naman kasal sila Mama, pero kahit na!

"Francine Delos Reyes Mercado. Grade 11 - Louisa Mercedes. Welcome to Augustine Academy. You are now an official Augustinian."

Napapalakpak pa ako ng makita ang robot na nakipagshake hands pa sa akin, kaya naman naramdaman ko ang pagtingin sa akin ng estudyante sa likuran ko. Pfft, can't help it. Walang ganito sa amin, ano.

Tinanguan ko ang gwardya at masayang naglakad papunta sa aking classroom.

Tatiana's point of view

Well, that transferee sure is weird. Bukod sa ngayon ko lamang siya nakita, she looks like as if she hasn't met a robot in her life. Which is, strange. Everyone in Kerala is more than used to being with metallic buddies, compared to human interaction.

Whatever, I sure hope she won't be my classmate. She's bubbly as hell, it irritates me more when I'm at my house.

Glancing at my watch, I realized that there is still exactly twenty minutes and forty three seconds before the class starts. Forty two seconds now, to be accurate.

I turned the volume of my music to its maximum level, not giving a damn if I'll be deaf in the future. I can get cured, and nobody will care. Ano pa ba nga bang bago?

After swiping my card, all I could do is sigh.

"Tatiana Grayson. Grade 11- Louisa Mercedes." Looks like luck isn't always with me. Oh, right. When did luck ever favored me?

With slumped shoulders, I walked my way to the school's elevator, I'm too lazy to walk up the stairs for exercise or so. Besides, nineteen minutes more. Another sigh, for I saw my beloved fiancée waving his hand as he sees me.

Huh, fiancée. I don't even know a single thing about him. But, why do I care? I don't really have plans on marrying someone in the future, gotta give a thanks later to my Mom. If she's at home and not worrying about our riches and stuffs.

"Hi, babe." There goes with that pet name again. I rolled my eyes and let him do whatever he wants, he knows very well that I don't care.

I felt him hugging me behind my back, whispering childish nursery theme songs while swaying our bodies. Mukha talaga siyang tanga.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 28, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Task Force: Special (On-Going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon