Chapter 2

1 1 0
                                    

Servants.

"Amadeus, you're being too much to her." reklamo ni Cerulean.

"Shut up. Gusto mong sumunod sakanya?"

"Nereus! Tatanga ka nalang diyan? Pigilan mo 'tong si Amadeus!"

"Anong gusto mong gawin ko?"

"Help her! Gosh!" Exaggerated talaga ang isang 'to.

Tinitigan ko ang babaeng napili noong matandang 'yon.Bakit hindi si Nahara? I'm sure Nahara is better than her! Fuck that old man. I'm going to kill him.

"Alam kong nagagalit din kayo kung bakit hindi si Nahara ang napili. Pero kasalanan niya ba 'yon? Bakit sakanya niyo sinisisi?!"

"Shut up Cerulean. Gusto kong makita ang dahilan kung bakit siya ang pinili nung matandang 'yon!"

Natahimik siya sa sinabi ko. Maiingay talaga ang bunganga ng mga babae. Lahat kaming tao dito sa loob nakatingin lang sa babaeng nasa labas.

Why is she so damn weak? Paano niya magagampanan ang pagiging deity kung ganyan siya kahina?

"What is her name again?" I ask out of nowhere.

"Earth Deity, Heavenice Gilviens. Haven is her nickname."

"Bagay sakanya ang pangalan niya." Napatingin ako sa sinabi ni Haise.

Titig na titig ang loko. Pansin ko rin si Nereus kanina pa naka titig dito. Akala ko ba ay hindi mahilig tumitig ang isang 'to sa babae?

Hindi manlang 'to nag-abalang mag anyong tao. Bakit kaya hindi nagulat ang babaeng 'yon ng makitang ganito si Nereus?

"Stop staring at me, Amad." Sabi niya.

"Amadeus papasukin na natin si Haven! I can't stand seeing her crying." si Haise.

"Fuck you, Amad!" Si Cerulean. Lalabas na sana siya pero may biglang bubwit kaming nakita.

Sky god servant huh? Hindi ata napansin nitong si Haven na may kanina pa nakatitig sakanya. Kinausap niya si Haven sandali at pinatigil niya ang ulan. So that is his powers?

Lalabas na sana ako nang biglang magsalita si Nereus.

"Ako na ang kukuha sakanya, Amad. Stay here." Nilagpasan na niya ako.

"Shit! Look at her Amad! She's glowing." Hindi makapaniwalang sabi ni Cerulean.

I can see it. At last nagawa niya rin. Ito na lang pinanghahawakan ko para mapatunayang deserve niya ang papaging land god.

"The mark of deity..."

"Game over, Amad. Pabalikin mona si Elias."

"No need. I'm here."

--

Heavenice's POV.

"It's been a while Nereus. Where's Amad?" Tanong ni Levi. Nilagpasan lang siya ni Nereus.

May binalot siya sa katawan kong tela saka ako binuhat. Hindi na ako naka-angal dahil wala akong lakas para gawin 'yon.

Hinigpitan ko ang hawak sa leeg niya. Napatingin naman siya sa'kin. What? Nilalamig ako kailangan ko ng init. Mainit ang katawan niya, natural buhay siya Haven.

"You can leave now, Levi." Walang gana niyang sabi.

Bigla namang naglaho si Levi. Pumasok na kami sa loob at ang bwisit na Amadeus ay naka'ngising demonyo. Gustong gusto ko siyang sampalin at tanggalin ang ngipin niya.

Earth Deity ( On Going) ( Deities Series #1)Where stories live. Discover now