Pumayag si Adrian sa gusto kong mangyari. Noong una nagdadalawang isip pa siya sa sinabi ko. I can't blame him. Naiintindihan ko naman siya. Sino ba naman ang gusto na maging patago ang isang relasyon? Wala. Kahit ako ayoko rin nang ganito pero wala kaming magagawa. He wants us to be official but how? Pursigido siyang sabihin sa kapatid ko ang tungkol sa amin pero pinigilan ko siya. Hindi pa pwede. Hindi pa sa ngayon. Hindi pa kami naguumpisa matatapos na kaagad?I can't blame my brother too. He just protecting me. Kahit na sarili niyang kaibigan hindi niya pagkakatiwalaan pagdating sa akin. But I trust Adrian now. I gave him my trust and I know he won't break it. For now we have to act in front of everyone like nothing happened.
Sinalubong ko agad si Kuya Vincent pagkapasok niya ng bahay. Pinilit kong ngumiti para lang maibsan ang kaba. Damn it! I'm being paranoid again. Hindi ko alam na nakasunod rin pala sa akin si Adrian. Iilang dipa lang ang layo namin. Nakangisi pa siya ng sinamaan ko siya ng tingin. Hardheaded. I told him to stay in the kitchen but he didn't listen.
"Vincent! Come on dude!" Sigaw ni Adrian. Nag-fist bump silang dalawa ng kapatid ko.
"May lakad ka mamaya?" tanong sa kanya ni Kuya. Umupo ito at nagdekwatro.
"Wala naman. Bakit?"
"Because Andrei texted me. Lifestyle Bar daw mamaya."
Biglang tumingin sa akin si Adrian. Kinunotan ko siya. What? I mouthed him. Napailing lang ito. Crazy.
"Yeah sure."
Binuksan ni Adrian ang dvd at naglaro ng xbox. Inaya niya pa ang kapatid ko pero tumanggi ito.
"Are you done with your project?" baling sa akin ni Kuya.
Umupo muna ako bago sinagot ang tanong niya.
"Yes. We're done to our project."
Shit Bria. What a liar. Napansin kong napatikhim si Adrian sa gilid. Lumingon pa siya sa akin bago napangisi. Mabuti na lang at hindi iyon pinansin ni Kuya. Napapagitnaan kasi namin siya ni Adrian.
"Good. You're not busy today? Wanna come with us later?" Nagulat ako sa sinabi niya. Seryoso? Aayain niya akong sumama sa kanila?
"You want me to come with you?" pinanliitan ko siya ng mata.
"Yes, why?" nagtatakang tanong niya.
Oh, I think my brother is in the mood today. Bihira lang niya ako ayain sa mga lakad niya depende kapag maganda ang mood niya. So I bet there's a special thing happen to him that's why he asking me.
"Mamaya pa namang alas syete yon. Wala kang kasama dito kapag hindi ka sumama."aniya.
Yeah I know. Sunday ngayon kaya nag day off muna yung mga katulong ni Adrian. Hindi naman na masama kung sasama ako. Mabobored lang ako dito.
Hindi na ako tinanong pa ni kuya dahil agad na siyang umakyat para matulog. Halatang puyat at pagod siya dahil sa biyahe.
"Oh?" Tumabi sa akin si Adrian at inabutan ako ng controller. Kinuha ko ito at sinabayan siya sa paglalaro.
"Sumama ka mamaya." sambit niya ng hindi inaalis ang tingin sa screen ng T.V
"Oo sasama ako."
"Mabuti naman dahil baka hindi ako tumuloy kapag hindi ka sumama."
"Ha?" Tumigil siya at hinarap ako.
"Wala ka dun kaya sino ang tititigan ko?" Napalunok na naman ako ng magtama ang tingin namin. Kinagat niya ang ibabang labi niya.
BINABASA MO ANG
Living With A Playboy
RomanceHe's handsome, sexy and rich. BUT he's asshole, arrogant and PLAYBOY. Karamihan ng mga babae ay nahuhumaling at nababaliw sa kanya. BUT except me. He's annoying. He's dating a lot of girls. He loves playing around. That's why I hate...