Twenty Second Fall

41 4 0
                                    

Twenty Second Fall

-Preparation-


Third Person's POV

Sanay ng palaging excited si Erin umuwi ng bahay matapos ang isang napaka-hectic na schedule niya sa mga magazines na pinagmomodelan niya. Magmula noong pinanganak niya si Eris ay parang gusto niya na lamang mamalagi sa bahay at huwag magtrabaho.

Even though Duke assured her that him, working is already enough to sustain their family needs but she still pursue her dreams because it was her privileged after all.

"Parang nagmamadali ka ata? " Tanong ng make-up artist niya. Matapos kasing mai-shoot ang huli nilang pictorial ay hindi na siya mapakali na ayusin ang mga gamit niya.

Erin smiled. Binigyan naman siya ng isang mapanuksong tingin ng kausap.

"Sus, may date kayo ng asawa mo no?"

Hindi naman siya mapagilang tuksuin ng mga co-model niya. Even those who just got enter their glam room and heard what her make-up artist said, joined also the teasing.

Natawa na lamang siya sa mga ito.

"No, not this time. May dinner kasi kami ng barkada." Saad niya at nagkibi't-balikat. "Kayo talaga."

Nang matapos siya sa ginagawang pagligpit ay kaagad na siyang nag-paalam sa mga ito. She doesn't know why she felt so ecstatic by the thought that she will meet Jantiara again tonight. It's been days before Jantiara let them into their mansion at hindi na na-ulit 'yun.

Sinubukan nilang makipagkita muli rito kagaya noong na-una nilang pagkikita, pero magmula ng araw na iyun ay hindi na ito mismo nagpakita. Mismo ang paghahatid sa anak, si Emma na ang naka-toka rito. That made them think that what Zoe told her maybe really got her nerves.

The children school days was ended so there is no reason for them to meet her. Hindi naman din pwede na basta-basta na lang silang pupunta sa mansyon ng mga Crest dahil kagaya ng sinabi ni Chelsea sa kanila, "After giving us the truth about her identity, I guess we don't have the right to ask her to build again the friendship that we all had six years ago. We moved one, and she was too. So we better leave it that way."

Pero para kay Erin, hindi pwedeng ganoon na ganoon na lang. Oo ngang hindi pwedeng maibalik ang dati, pero pwede pa namang bumuo ng bago. That thought triggered her to have some dinner for all of them tonight.

Duke was there waiting for her the moment she went out of the C's Limelight's mighty building. He smiled the moment he saw her.

"Hon." She said and peck his lips.

Agad naman na kinuha ni Duke ang bag na dala niya at kagaya nang ginagawa niya noon pa man ay pinagbuksan niya si Erin ng pinto ng sasakyan.

Pero bago pa man maka-pasok si Erin ng sasakyan ay natigil sila nang makita ang pagparada ng isang sasakyan sa harapan nila at lumabas roon si Maurel Crest. The man was busy checking her tie when he stepped out of his car. At nang maayos ay dumiretso sa kanila ang tingin nito.

Kahit madadaanan sila nito papasok hindi niya iisipin na papansinin sila ng lalaki. Kaya nang makalapit ay inaasahan ni Erin na titigil ito.

"You're done with your multiple shoots, Miss Guissero?" Tanong nito na hindi maipag-kakaila ang mga ngiting nang-aasar sa mga labi.

She heard Duke sighed. Alam naman ng asawa niya kung gaano ka mapaglaro ang isang Crest na ito kaya hindi na nakapagpanibago kay Erin ang pagbabalewala nito. Ilang beses na rin niyang sinabi na Mrs. Formacion na ang itawag sa kaniya pero ito lang ata ang tumatawag sa maiden name niya.

When Luna Falls [ Fall Trilogy: Book 2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon