ANNE'S POV
"M-ma?" naaaninag ko itsura ni Mama, puti ang kulay na nasa likod niya. Tanging ulo niya hanggang bewang lang ang nakikita ko. Hindi ko maintindihan, ngumiti siya sa akin, "Anne.." Hindi ko maihakbang ang paa ko, gustong gusto ko makalapit sa kanya.
"M-mama..." Pinipilit ko ang paa ko pero ayaw.
"Im sorry anak.." Pagsabi niya noon bigla siyang nawala kaya napaiyak ako.
"Sssshhhhh..." Napadilat ako ng may yumakap sa akin at hinahaplos ang buhok ko. May luha din sa pisngi ko.
"Anne, Im here.. Ssshhh." humikbi ako, gusto ko makasama ang mama ko, gusto ko ibalik ung mga panahong buhay pa siya.
"Diyan ka lang ha? Magluluto lang ako ng almusal natin." sabi ni Vhong. Pinunasan ko ang luha ko at tumango. Mga ilang minuto akong tulala at binabalikan ang alaala ni Mama sa amin. Tumayo ako at pumunta sa terrace, ang ganda ng tanawin napakafresh. Ang ganda. . . may yumakap sakin sa likod. Parang may kung ano na naman ang nasa tiyan ko. Kilala ko na kung sino to. Sino pa ba?
"Okay lang yun." Bulong niya sakin. Nakikiliti ako pero pinipigilan ko. Ngumiti na lang ako.
"Anne, may itatanong ako..." sabi niya.
"Ano?" tanong ko.
"T-tayo na ba?" natawa ako sa pananalita niya, nauutal ba siya? humarap ako sa kanya.
Hinawakan ko ang pisngi niya. Ngumiti ako sa kanya. "Hindi pa" sabi ko. Hindi ko naman kase alam kung paano.
"Ano?! Hindi pa?!" Nanlaki ang mata niya.
"Oo, hindi." Sabi ko, ano daw? Oo, hindi?
"Hala! Naghalikan na tayo't lahat lahat tapos hindi pa tayo?!" Nanlaki naman ang mata ko sa sinabi niya. Hala...
--
NIEL'S POV
Nandito ngayon si P-papa daw siya namen? Naipaliwanag niya na ang lahat sa amin ni Ramil, lahat lahat ng nangyare sa kanya mula nung umalis siya.
*FLASHBACK*
"Nasan ba si Anne?" Tanong ni Kuya Ramil.
"Nasa Palawan nga, mamaya pa ang uwi niya." Sagot ko habang ginagawa yung project ko.
*DING DONG*
*DINGDONG*
"Niel! May tao buksan mo nga!" Sabi niya, pumunta ako sa pinto para buksan ang pinto. Nakita ko ang matanda, maganda ang suot at may kasamang isang lalaking payat.
"Ahhh? Ano po yun?" Tanong ko sa pamilyar na lalaki na nasa pinto, tinitigan ko siya.
"I am Arnaldo Smith. Your Father." FATHER?!
"Father?" Singit ni Ramil. Nagsukatan kami ng mga tingin.
"Yes. I can... Explain... Everything." Sabi niya.
*END OF FLASHBACK*
Madami kaming tinanong sa kanya. Miski walang kwenta, gusto ko siya pahirapan, gusto ko wala siyang maisagot sa amin pero bat ganun, parang hindi siya nahihirapan sa mga tanong ko?
Sa totoo lang, naintindihan ko na nung unang tanong pa lang ni Ramila pero nagpasikot sikot lang kami. At kahit ano gawin o pigil ko, gusto ko siya tanggapin ang kaso... Ano ang magiging reaksiyon dito ni Anne?
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
GOOD MORNINGI AM SORRY FOR THE LAME UPDATE. ANG TAGAL KONG HINDI NAKAPAG-UPDATE HUHU. SORRY PO TALAGA. I WILL TRY NA MAHABA ANG NEXT CHAP. @Anneongseo!
BINABASA MO ANG
He's Mine (VhongAnne)
FanfictionSuportahan niyo sana gaya ng pagsuporata ko sa VhongAnne Love team