03

92 31 1
                                    

Chapter three

Birthday

----

Jai's POV

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Jai's POV

Isang linggo na ang nakalipas mula nang pumunta kami sa BGC. Kasama 'ko ngayon sila Pat at Viy sa condo habang pinagplaplanuhan ang gagawing surprise sa birthday ni Solen.

Naisip ko na ngayon ang magandang araw para gawin ang plano dahil umalis si Solen kasama ng pamilya niya

"Solen's birthday will be on Friday" I said before putting my phone on the couch.

Pasado alas-tres na ng hapon nang tumingin ako sa wall clock. Nagpaalam muna ako sa kanila na magreretouch dahil nagusot ang suot 'kong damit nang umupo kami sa carpet ng sala.

Papunta na sana ako sa comfort room nang may nadaanan ako na isang full-length mirror katabi ng kuwarto ni Pat kaya napagpasyahan 'ko na doon na lang ayusin ang sarili.

I am wearing a white tube top and plaid pants partner with a black cardigan and wedge sandals. Nagsuot din ako ng gold minimalist necklace and stud earrings to add a little details to my OOTD. Naka-messy bun naman ang buhok 'ko at may kaunting buhok sa harapan para mag-match sa aking classy look for today.

Pagkatapos 'ko pasadahan ng tingin ang aking sarili ay sunod 'kong inilabas ang make up kit sa loob ng bag. Naglagay ako ng matte lipstick at blush on nang matunaw na ang make up na inilagay 'ko kanina.

After 5 minutes ay bumalik na ako sa sala at umupo sa gitna nila Viy at Pat. Saglit 'kong pinagmasdan ang mga kaibigan 'ko na abala sa kanilang kinakain kaya pinasadahan 'ko na rin ng tingin ang kanilang mga OOTD.

Viy is wearing a pastel top that has a thin strap partner with a fitted skirt while Pat is wearing a green shirt tucked in a denim shorts.

Sa aming magkakaibigan, iba-iba ang taste namin pagdating sa pananamit.

Gwai is the ultimate fashionista in our group while Solen is like an elegant type. Pat loves a casual look while I loves a classy & chic style. Viy likes daring outfits and known for her sexy image.

"So what's the plan?" Pat asked after she sipped on the orange juice.

Sumilip ako saglit sa calendar na nasa side table bago binalik ang tingin sa mga kaibigan 'ko.

"May pasok tayong lahat sa Friday kaya naisip 'ko na thursday pa lang ihanda na natin ang surprise for Solen"

Mabilis naman na sumagot si Pat ng "G!" kaya sabay kaming natawa.

Sunod akong tumingin kay Viy para hintayin ang sasabihin niya pero mukhang nasa ibang bagay lumilipad ang isip niya. Ilang minuto pa ang lumipas bago siya tumingin sa akin.

Chase of Sky Where stories live. Discover now