"I would rather lose the throne than to lose my daughter," umiling ako. I can't risk their lives.
"I'm sorry but I really need to leave,"
"No one needs to leave," napalingon naman kaming lahat sa lalaking naglalakad ngayon papalapit sa amin. Ethan.
"I was with the royal council for turee days. We review Victoria's case again. And luckily, napagdesisyunan nilang ipawalang-bisa ang parusa." dagdag pa niya.
"How?" hindi ko makapaniwalang tanong.
"Hindi ka naman talaga umamin na pinakawalan mo talaga ang sorcerer at ang matibay na pinanghahawakan lang nila ay ang testimonya ng saksi. Ipinarating ko sa kanila ang nangyaring pagtatangkang pagpatay sa'yo ng mga hindi kilalang tao. They came up with an idea that it was just a set up. Namatay na rin dahil sa katandaan ang testigo kaya hindi na nila masabi kung totoo ba ang sinasabi nito o binayaran lang siya."
Hindi ako makapaniwala sa sinabi ni Ethan. Hinawakan naman ng reyna ang dalawa kong kamay at marahang ngumiti. "I told you, everything will be alright."
* * *
"Salamat," I said as the two of us walk in the garden. Napalingon naman siya sa akin.
"Naikwento sa akin ni Ashley na hinanap mo raw ako?"
"Huh?" nakunot ang noo ko sa sinabi niya. The response I expect to get is 'you're welcome'
"I shouldn't have gone for that long. Namiss tuloy ng prinsesa ang gwapo kong mukha," saad niya kaya nasuntok ko ang braso niya.
"Aray! Ngayon lang ako nakakita ng prinsesang nanununtok," reklamo niya habang hinihimas himas ang braso niya.
"Ang hangin hangin mo kase," asik ko.
"Anong magagawa ko? I'm a wind sorcerer, after all. And take note, the only sorcerer in our royal batch." saad niya. Ang yabang talaga.
Siya nga lang talaga ang sorcerer sa batch namin. Kaya nga siya ang pinakaangat. Even Victoria doesn't have magic in her hand. Kaya nga ninakaw niya ang wand ng bilanggong sorcerer bago ito mamatay.
"Kaya nga hindi ako nahirapan sa pagkausap sa royal council," sabi niya pa.
"Edi ikaw na. Hail to the prince!" sarkastiko kong sabi kaya natawa naman siya. I don't know when we became close. Victoria and Ethan have never been this close. Maiinggit sa akin si Victoria.
"Pero hala ka, tatlong araw kang hindi pumasok. Marami kang nalagpasang lessons niyan." takot ko sa kanya. He's known for being an active student. Hindi siya pumapayag na magskip kahit ni isang lesson.
"Sa'yo pa talaga nanggaling na hindi nakapasok ng halos dalawang linggo," napahinto ako dahilan para mauna siya sa paglalakad at nasa likuran niya ako. Napakamot naman ako ng ulo. Mas maraming lessons ang nakatambak sa akin.
"I know that studying is important to you. And mine, I don't even care at all." saad ko. Humarap siya sa akin at ngumiti.
"You're much important to me than anything else, your highness."
* * *
Inanunsyo na nga ng Royal Council ang pagpapawalang sala sa akin. Madali namang sumang-ayon ang mga mamamayan dahil marami rin sa kanila ang naniniwalang walang kasalanan ang sorcerer.
The king will held a party tonight. Isang piging na dadaluhan ng iba't-ibang mga royalty sa twelve kingdoms.
"Winzellia is celebrating the come back of their beloved princess. Not knowing that she's a fake." sinamaan ko naman ang batang babaeng pinaglalaruan ang mga orkidia sa hardin. Ang gabay ng hinaharap.
BINABASA MO ANG
Ever After
Fantasy"She fell in love with tragic endings that she didn't notice, she's slowly turning into one." Eerah Eriendelle, a teenage highschool girl who's not fond of happy endings found an extraordiary fairytale book in their attic. The book is about how a s...