Hindi ko magawang gumalaw sa kinatatayuan ko ngayon, ni kumurap sa taong nasa harap ko'y hindi ko magawa. Hindi ko alam kung bakit bigla bigla nalang nangyayare."Gab." Tawag nito kay Gab. Tumingin ako kay Gab, katulad ko'y hindi rin nito nagawang gumalaw. Hindi ko alam kung ano ba ang nasa isip nito.
Baby, don't let him come near you.
Nakatingin lang ako sakanya, hindi ko magawang magsalita dahil pakiramdam ko'y pinipigilan ako nito. Hindi ko alam kung ano ang dahilan.
Akmang lalapit si Kevin kay Gab ng do'n ko lang naigalaw ang kamay ko para iharang kay Gab.
Tumigil ito, kitang kita sa mata niya ang tuwa at nagbabandyang lumuha ang mga mata.
Na kay Kevin lamang ang paningin ko habang siya'y nakatingin kay Gab. "Liam, let's go." Aya sa akin Gab. Nauna itong lumabas ng pinto at sumunod ako, naiwang nakatayo na parang istatwa sa loob si Kevin.
Tahimik ito habang nasa byahe kami, hindi na nagawang kainin ang biniling pagkain at mukhang nawalan ng gana. "Kumain kana, 'diba sabi mo gutom ka." Sambit ko sakanya habang nagdadrive pauwi.
"Wala na akong gana." Sagot nito habang nakatingin sa labas at nakahawak sa noo. Mukhang iba ang naging epekto sakanya ng pagkikita nila ni Kevin. Hinayaan ko nalang ito at hindi na kinulit pa.
Hanggang sa makauwi kami ay dumeretso lamang ito sa kwarto at hindi na nagawang kainin ang biniling pagkain, dinala ko 'to sa kwarto at nagbabakasakaling kakainin niya.
Naabutan ko 'tong nakahiga na sa kama at handa ng matulog ng hindi nagpapalit ng damit.
Hindi ko na ito kinulit pa at hinayaan na lamang. Kumain na lamang ako habang pinagmamasdan siya.
Hindi ko alam kung ba't ganto nalang ang sakit na nararamdaman ko, pakiramdam ko'y bigla bigla nalang niya akong iiwan na ngayo'y nakita na niya si Kevin.
Tumulo ang luha ko at sinubukang pigilan ito, sinunasan ko ang aking mga mata at inihilamos ang mga palad sa mukha. Bumuntong hininga ako bago tumayo at mahiga sa tabi ni Gab na ngayo'y mahimbing ng natutulog.
"Goodnight, baby." Pabulong kong sambit sakanya at humalik sa noo. Nakita kong mayroong ring tumulong luha sakanyang nakapikit na mata na nagdulot sa akin ng kirot sa dibdib.
Umiwas ako sakanya at nahiga na lamang, ayaw kong umiyak habang katabi siya. Ayaw kong isipin niyang nagpapaapekto ako sa nangyare sakanya. Alam kong mahal niya ako, alam kong hindi niya ako iiwan.
Pinilit ko nalang matulog dahil pakiramdam ko'y pagod na pagod ako.
-
Nagising ako dahil sa halik ni Gab. "Goodmorning, baby." Bati nito sa akin ng tuluyan ko ng imulat ang aking mga mata, mukha niya agad ang nakita ko na isa sa mga pinapangarap ko noon pa man.
Ngumiti ako at humalik sa kanyang pisngi. Tumingin ako sa wristwatch ko, "napaka-aga naman ata ng gising mo." Sambit ko sakanya. Ngumiti ito sa akin.
"Pinaghanda kasi kita ng umagahan." Sabay turo sa pagkaing nakapatong sa lamesa. Ngumiti ako sakanya, hindi ko naisip na ganto pala ako kaswerte sakanya na kahit nasa bahay ko siya ay nagawa niya pa rin akong paghandaan ng pagkain na never kong naranasan kay Leslie noon.
Sabay kaming kumain na dalawa, sinubuan ko ito at hinayaan naming maging romantic ang pagkain naming dalawa. Hindi ko magawang alisin ang paningin ko sakanya, sa t'wing susubo ako'y nasa kanya lang ang paningin ko at kahit sa pag-inom ko.
YOU ARE READING
WITH U (COMPLETED)
RomanceWITH U [COMPLETED] ✔️ A new life and a new begining. Moving from one place to another to forget the hurtful memories that reminds me of you. Meeting new people and doing the the things that's new to me. I haven't done anything like this. The feeling...