"Hey."
Tinabihan ko ito sa upuan ngunit di pa rin ako nito pinansin at tinanguan lang ako ni Yxel at tumulala muli.
"What's the problem?" Tanong ko dito dahil para syang pinagbagsakan ng langit.
"It's nothing." Matamlay na sagot nito.
"Don't you dare lie to me, Yxel. I can read you like an open book. So tell me, what's wrong?" I softly asked at him. Nakita ko lang s'ya sa labas ng 7/11 na naka upo mag-isa at tila ba dala ang lahat ng problema sa mundo kaya nilapitan ko sya.
Kaka-alis lang ni Thaddeus pagtapos n'ya akong ihatid sa bahay namin nang mag crave ako sa ice cream kaya ako nag punta dito.
Malalim itong bumuntong hiningabbago sumagot.
"You won't tell anyone?" Parang bata nitong sabi, tila ba takot na maisumbong sa kanyang nanay.
"Of course, you dummy." Inakbayan ko ito at sinakal ang kanyang leeg. Hindi naman sya pumalag.
"K-Kase.." Nagdadalawang isip ito bago sabihin.
"Ano?"
"My mother wants me to quit on the band." Isang malalim na buntong hininga muli ang kanyang inilabas.
Nabitawan ko ang kanyang leeg at inalis ang pagkaka-akbay ko sa kanya.
"W-what? Why?" Nagugukulan kong tanong.
"Wala daw pera doon, di naman daw kami sisikat, kaya umalis nalang daw ako sa banda at magtrabaho nalang." Nahihiya nitong pag-amin at tumungo.
Naaawa ako sa kanya at naiintindihan ko sya. Baka kailangan na kailangan nila ng pera ngunit hindi sapat ang pagbabanda ni Yxel para sa panggastos nila.
It's passion or money. Iniisip ng nanay ni Yxel na walang pera sa ginagawa ni Yxel kaya nya ito gustong pahintuin.
"What's your decision?"
"Hindi ko alam." He honestly saidm
"Listen to your heart, it will help you making decisions that are good for you."
"I don't want to leave them."
"Then don't." Mabilis na saad ko. May naisip akong solusyon sa problema ni Yxel.
Nilabas ko ang sigarilyo na nasa bulsa ng jacket ko at sinindihan ito.
Napa-ubo naman si Yxel at nagtakip ng ilong.
"What?" Masungit kong tanong dito.
"Your mother wants you to earn money right?" Tanong ko dito at tinanguan lamang ako nito habang naka takip pa din ang kamay sa bibig.
"Come with me later. Pumunta ka sa bahay ng 6:30." Tinapakan ko ang sigarilyo at pumasok na sa loob ng 711.
Natapos na ako sa pag bili at nakita ko pa din si Yxel sa labas at naka tingin sa akin.
"No wonder, why he liked you."
"What?" Tanong ko dito dahil mahina ang boses nito.
"Nothing."
Kumaway nalang ako at naglakad palayo sa kanya upang maka uwi.
While eating my ice cream I suddenly remember how devastated Yxel was.
Sa kanilang lima, si Yxel ang neutral sa kanila. Mabilis mong malalaman kung masaya, malungkot, o kung galit ito.
Nilabas ko ang cellphone ko upang tawagan ang manager ng North&South.
BINABASA MO ANG
You Exist (Catastrophe Series #1)
RomanceCatastrophe Series #1 She was there when he started dreaming, but when he reached that dream, she just became a memory for him. Graziel is pessimist, she prefer to think negatively to avoid hoping too much. Her shattered soul finally found someone...