Chapter 21

1K 15 0
                                    


Ruth

Muntik akong matawa ng tumabi sa akin si V at sinamaan ito ni Z. Tinapik ko si Z para patigilin sa ano mang lumabas sa bibig nyang naasar kay V. Knowing them, they will fight and fight. They won't stop until you warn them. Bata at isip bata.

"Let's eat! Enjoy the food!" masayang sabi ni Tita Shai na nasa harap ni Z na syang katabi ko.

"Can you please give that one, Angel?" tanong ni V. Tumango ako at kinuha yung pinapakuha nya at linagyan ang plato nya. Tinignan ko si Z kung gusto nya ba, binigyan ko sya ng tumango sya. Ngunit nakasimangot pa rin. Hindi ko na sya pinansin at tinuon ang pansin sa pagkain ang attensyon.

The silence is creeping me out. Pangkaraniwan lang na tahim sa hapag kainan pero iba ang pakiramdam ko. Baka dahil sa kaba ko ito sa prrsensya ng Daddy nila. It seems that he doesn't want me for Z.

"Ruth." tumingin ako kay Z at naka amba ito ng kutyara na may pagkain sa akin. Nahihiya akong napatingin sa Daddy nila na seryoso sa kinakain, habang si Tita Shai na malawak ang ngiting nakatingin sa amin, at sa kanya na ngiting ngiti at inalapit pa sa akin ang kutyara na may pagkain. Wala akong nagawa kung hindi isubo yon, ngumiti ako sa kanya.

Binitawan ng Daddy nila ang kityara at tinidor nito at walang emusyong tumingin sa amin, napalunok ako sa kaba. "Stop that thing. You're  engaged." sabi nito habang diretchong nakatingin sa anak.

"To who?" nakakunot ang noo tanong ni Z sa ama. Humigpit ang pagkakahawak nya sa kutyara at tinidor.

Napatayo si Tita. "Allen! What are you saying!?" nakakunot na tanong ni Tita Shai. Puno ng katanungan ang nasa mata nito na pinikol nito sa asawa. They don't know a thing about it. At sa tingin ko ngayon lang talaga nito sinabi.

"He will marry Ellena, Shai." kalmadong sagot nito.

"No! I don't love her! I love Ruth! She is the one who i will marry." he seriously said. Napapikit ako at napahawak sa braso nya para pigilan sya. "No! Stop that Ruth. He has to stop! I don't want to marry to anyone, i don't love. But you!"

"Z." mahinang usal ko.

"You won't stop the wedding, Zeth." his father said in a low tone. Napabitaw na ako sa hawak kong kutyara at tinidor.

"Allen! Stop!" galit na sigaw ni Tita Shai. "Can you respect the visitor? Do your manners!" lumingon sa akin si Tita pero hindi ko na sya magawang tignan at yumuko nalang habang pinagsakop ang dalawang kamay. Napalingon ako kay Z ng pinatong nya ang kamay nya sa kamay ko. Nagaala ito kaya binigyan ko sya ng maliit na ngiti.

"They should know it before they continue that thing." baliwalang sabi ng Daddy nila. Napagat ako sa pangibaba kong labi.

"Allen! Bakit hindi ka nalang kumain dyan!?" galit na saway nito. Nagaalalang  tumingin sa akin si Tita Shai. Maliit din akong ngumiti sa kanya.

"Angel! Are you going na talaga?" tanong ni V patapos ng dinner at nasa labas na kami dahil aalis na ako. Umupo ako para pumantay kami. Ngumiti ako at ginulo ang buhok nya. Sumimangot sya dahil sa ginawa ko, natawa ako ng mahina. Ayaw nya daw ginugulo ko ang buhok nya dahil yon parang bata pa daw ang turing ko sa kanya. Pero bata naman talaga sya.

"Yes. It's getting late now. Ikaw matulog ka na rin, para lumaki ka agad at maabutan mo ako." matamis akong ngumiti sa kanya. Ang kaninang nakasimangot ay napalitan ng ngiti.

Ngumiti sya ng matamis sa akin. Saglit nyang sinulyapan ang Kuya nyang seryosong nakahalukipkip habang pinapanood kami  "Okay. But can i have one?" turo nya sa pisngi nya. Napatawa ako at napasulyap kay Z.

"Hey! That's enough!" pigil ni Z sa kapatid. Napangiti ako at hinalikan sa pisngi si V. "Ruth!" matamis ko silang tinignan, si Z na nakakunot ang noo habang si V na ngiting ngiting nakatingin sa kapatid.

Lumingon sa akin si V. "Good night angel! I love you!" sabi nya at nagnakaw ng halik na ikinagulat ko, tapos ay tumakbo sya papasok.

"V!!!" galit na sigaw ni Z, hahabulin nya pa sana si V pero hinawakan ko ang braso nya. Lumingon sa amin si V bago makapasok sa mansion nila. Linagay nito ang dalawang nakabukas na kamay sa ulo at bumelat sa kapatid habang inuusal ang  "Beh beh!"

Natawa ako sa reaksyon ni Z sa ginawa ni V. Lumapit si Tita Shai sa akin.

"Ruth, i'm sorry for that. You shouldn't witness that. I'm really sorry." paghingi ng paumanhin tungkol sa dinner kanina. It's awkward and scary but it past. Dahil sa katahimikan ay hindi ako nakakain ng maayos, lalo na't nalaman ko na engage si Z.

"It's okay, Tita. No need to be sorry. Thank you for the dinner. The food is great!" pagiiba ko ng topic sa kanya. Ngumiti sya ngunit pilit lamang yon.

"Gladly to hear that. Zeth, take her home safe and sound, please." paalala ni Tita na tinanguan naman ni Z. Nagbeso kami ni Tita Shai bago ako sumakay ng sasakyan ni Z ng pinagbuksan nya ako.

"Ruth are you okay?" tanong ni Boss Z sa akin ng makasakay sya sa sasakyan. Sinouot nya ang sit belt ko bago ang kanya.

"Syempre naman!" pinasaya ko ang boses ko. Ayaw kong lalo syang magaalala pa. Alam kong prinoproblema nya rin ang tungkol kanina.

"Are you sure?" paninigurado nya. Tumango naman ako at ngumiti. Hinawakan ko ang pisngi nya.

"Yes. How about you?"

"I am." he said and kiss my forehead before ge start the engine and drive it away to theur mansion. Smile even there is a problem. Because you know that it will past and you will overcome it proudly.

Pagkarating namin sa apartment ko, agad ng umalis si Z dahil pinauwi ko na rin dahil gabi na at baka mapahamak pa. Sinarado ko ang pinto at sumandal don.

Hindi pa nagiging kami may dumating ng problema. I didn't answer him because of it. Masaya sana kami ngayon but nangyari ito. At kabaligtaran ang inaakala ko. Ito na ba ang pagsubok para makita kung karapat dapat kaming dalawang magsama?

It is really true. The more happiness you got now the more painfull happenings will come for you. How can be only happy? How can we leave without the sadness?

Itutuloy....

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

I

Wish

You

Will

Share

Comment

Follow

And

Vote

Happy day!

Love lots!

Bye ♥~

"Learn how to wait. Time is gold but paitence must apply..."

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon