PROLOGUE

1.8K 80 17
                                    


HALOS malagutan na ng hininga si Marjorie sa kakatakbo dahil sa mga humahabol sa kanya limang lalaki  yon. "bilisan niyo wag niyong hayaan makawala." sigaw nung isa. Hays pag minamalas ka nga naman demonyo ang masasalubong mo. Mas lalo pa niyang binilisan ang takbo. Tangynang mga "pashnea!" sigaw niya habang tumatakbo. Nakarating sila sa matataong lugar kaya medyo naka pahinga siya ng konti pero konti lang naman dahil anjan na naman ang mga bweset. "ayun siya!" sigaw nila. Susmaryosep elementary school kaylan ba nila ako titigalan? Hindi ba nila alam na wala akong pera?

Sa kakatakbo niya ay huli ng mapansin niya ang lalaking nakaharap sa kanya habang pinagmamasdan siya kaya sa sobrang taranta niya ay nahawakan niya agad ang lalaki at nahila ito patakbo.. Kaya dalawa ba silang tumatakbo. "what are your doing?"

"wag ka ng magsalita tumakbo kana anjan na ang mga pashnea. Dito!" hila niya sa kasama. Nagtago sila sa likod ng gabundok na basurahan yung posisyon nila ay nakayakap siya sa lalaki habang naka lagay ang ulo sa dibdib nito nakahawak naman ang lalaki sa bewang niya habang pinagkakasya ang mga katawan nila sa likod ng basura. Pag tumingala ito ay alam niyang magtatagpo labi nila.. Ang guapong pashnea nito. Tiling utak niya.

"asan na yun?" dinig nilang sabi ng mga kalalakihang humabol sa kanya. "tara dun!"

"may sapusa talaga ang babaeng yun!"

"malalagot tayo kay bossing nito?" reklamo ng isa.

Hanggang sa unti-unti ng nawawala ang boses ng mga humabol sa kanila pero ganun parin ang posisyon nila. 

"wala na sila."

Biglang napabitaw sa kanya ang lalaki at mahina siya nitong naitulak. "fuck.. Ano bang naiisip mo at nagtago ka jan. Did you even realize na basura yan? Tapos bat mo ako kinaladkad?" angil nito habang nagpapagpag ng damit sabay amoy sa sarili.. Hindi siya nakasagot dahil kahit siya hindi niya alam bat niya ba nakaladkad yun.

"hoy sorry na!" sabi nito habang tumatakbong hinahabol ang lalaki dahil naglalakad ito at iniwan siya. "pasensya na talaga mr. Nataranta ako kanina!"

"sino ba kasing mga yun? Bat ka hinahabol magnanakaw ka no?" nanlalaki ang mata niyang napatingin dito. "nang snatch ka? O baka naman!"

"wag kang judger. Ganun talaga magaganda habulin" di makapaniwalang tumingin sa kanya ang lalaki. "yung totoo mga pinagkakautangan ko mga yun, wala pa akong pambayad kaya hinahabol ako!"

"tsk!"

Biglang nag ring ang cellphone niya kaya sinagot niya to agad.

"hello..?"

Samantalang nakatitig lang sa kanya ang lalaki kaharap..

"sang hospital?" tanong niya ulit sa kausap.

"oo na pupunta na ako maghahanap pa ako ng pera, basta wag mong iiwan si lola!"

Yun lang ang binaba na niya ang tawag..

NAPATINGIN si Jhames sa babaeng ngayon ay nawala bigla ang sigla kanina lang at tumatawa pa ito.

"pesteng buhay naman to oh. Ang malas kanina lang hinahabol ako ng pashnea ngayon haysss!" sabay buntong hininga nito.

Kahit galit siya dito ay dina maiwasang maawa. "ano bang nangyari?" tanong niya sa kabila ng inis niya sa babae. "yung lola ko sinugud sa hospitals inatake ng sakit. Sige ah sorry ulit sa abala ko saiyo."

Astang maglalakad ito ng nagtanong siya. "saan ka pupunta?" gabi narin at babae pa ito. "maghahanap ng mahoholdap." saka to ngumiti. "joke lang. Dedelehensya ako sige!"

"dalhin moko sa hospital i will help kung totoo yang sinasabi mo!" deretso niyang sabi.

"seryoso kaba?"

"lets go!" saka niya ito inakay. Pumara sila ng taxi saka pumunta sa hospital! Pagdating nila dun ay sinalubong sila ng batang babae.

"ate majo kaylangan natin ng malaking pera. San tayo kukuha?" dinig niyang tanong ng batang babae. "hindi ko alam maui. Bahala  na ang mahalaga makaligtas si lola.." sagot nito habang nagpipigil ng iyak. Ngunit ng lumingon sa kanya ay ngumiti ito na para bang walang nangyari. Hindi maiwasan humanga ni jhames sa kanya.

Lumapit sila sa  doctor at kinausap ito.

Nung matapos at siya naman ang kumausap sa doctor at sinabi nitong sasagutin niya lahat ng gastos sa pagpapagamot ng matanda.

Ng matapos siyang magbayad ay lumabas na siya sa hospital nayun. Agad siyang pumara ng taxi para balikan ang kotse na naiwan. Pero dipa man siya nakakalayo ay napahinto ng makita niya yung babae na majo ang pangalan humahangos na tumatakbo sa kanya. Agad siya nitong niyakap.

"maraming salamat. Pangako babayaran kita ng paunti unti!"sabi nito saka bumitaw sa pagkakayakap sa kanya. ngumiti lang siya dito. "ako nga pala si Marjorie Escudero majo for short." maluwag tong ngumiti. "ikaw anong pangalan mo?"

"hmmp!"

"boyfriend nalang itatawag ko saiyo."

"hu?" gulat niyang tanong.

"boyfriend kaybigan lalake sige boyfriend ingat ka. Salamat!" yun lang at bumalik ito sa loob ng hospital.

Napailing na naglakad ulit si Jhames.

Napapangiti siya habang iniisip ang mukha ni Marjorie. Hindi niya ma explain pero may paghanga siyang naramdaman sa babae..

No way. Hinding hindi na ako maiinlove ulit! Kontra ng isip niya, pero hindi yun ang sinasabi ng puso niya..

Not yet jhames not yet. Bulong niya sa sarili.

ANG BOYFRIEND KUNG POLICE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon