Habang naglalakad ako sa bayan may nakita akong babae na nililimot ang mga papel sa kalsada kaya namannaisipan kong tinulungan sya.
"Ito po"
"Nako maraming salamat.ipapasa ko pa kase toh sa boss ko"
"Ganon po ba."
"Oo ano nga palang pangalan mo iha"
"Aira po"
"Maraming salamat talaga Aira sige mauna na ako huh"
"Walang anuman po.sige po ingat po kayo"
Umalis na sya at pumunta na ako sa pupuntahan ko.Pagdating ko ay nakita ko na si Maxine kaya umupo na ako sa desk na inuupuan na binati nya ako na kasama pang ngiti at binati ko rin sya.Tinanong kung anong bakit nya ako pinapunta dito.
"Kamusta ka Aira ang saya kagabi?"
"O-okay lang naman.Hehe oo nga eh.by the way bat mo nga pala ako gustong makita"
"Eto kase yung point ko i just wanna ask you a question"
"Sige ano ba yun"
"Do you like kyle?"
"Huh?...uh..hi-hinde..bat mo naman natanong yan"
"Nothing.Im just asking.Akala ko kase gusto mo sya pero hindi naman pala haha nagkamali ako.Dederetso na ako sa point kung bakit kita pinapunta dito gusto ko kasing sabihin sayo na I love Kyle"
"A-ano gusto mo si Kyle"nagulat ako ng marinig ko ang sinabi nya*
"Oo kaya please favor tulungan moko iabot mo itong letter sa kanya at tanungin mo sya kung anong tipo nya sa babae"
"Ah eh sige ako nang bahala"
"Omygosh thankyou talaga Aira...dad is calling Una na ako Aira huh byee"
"Bye bye"
Gusto ko man basahin ang sulat na iyon pero maling gawin ko iyon dahil hindi naman nya sakin binigay yon.Habang pauwi ako ng bahay syempre nakaramdam ako ng lungkot.Dumiretso na ako kayna Kyle para iabot ang sulat,kumatok ako sa pinto nila."Aira ikaw pala yan" nagulat ako ng makita ko ang nagbukas sakin ng pinto ay ang babaeng tinulungan ko kanina.
"He-hello po"
"Halika tuloy ka...."
Pumasok ako sa bhay at tinanong ko kung nasan si Kyle tinawag nya si Kyle ng "Kyle Anak tawag ka ng kaibigan mo"hindi ako makapaniwala na pag tatagpuin kami ng Ina ni Kyle.Bumaba si Kyle sa Hagdan at tinanong kung bakit ano nasa kanila.
"Oh Aira anong ginagawa mo dito?"
"Sorry pala Aira ako si Ako pala si Evilyn Mama akk ni kyle.Uhm anak alam mo ba yang batang yan tinulungan ako sa mga paper works ko kaya maaga ako nakauwi.Napaka bait talaga ng batang ito.Sandali lang huh at ipaghahanda ko kayo ng pagkain"
"Uhm wag na po uuwi na rin po ako ibibigay ko lang naman po itong sulat kay Kyle"
Ibinigay ko ang sulat at sinabi kong galing yon kay Maxine.
Kyle pov:
Pag kauwi ni Maxine ay umakyat na ako at tiningnan ko ang nilalaman ng sulat nakita ko na nakalagay don na gusto ako ni Maxine at iniimbitahan nya kami sa isang hang out sa Saturday.
|Kinabukasan sa school sa canteen|
"Btw guys i have invitation from Maxine and she wants to hang out over night daw yon at gusto nyang nandon tayong lahat"
"Hm okay"
"Pass muna ako"
"Huh bakit Aira?"tanong ni Elise
"I need to study kase malapit na ang f Exam natin hindi pwede bumagsak ako"
"Ano ka ba Aira kaya mo naman yan eh dont worry mag rereview tayong lahat para sabay sabay tayong pumasa"
"Ano g?"
"Sya sya sige na kung di ko lang kayo kaibigan"
Pumayag din si Aira pagkatapos namin kumain ay bumalik na kami sa Classroom.
|Saturday|
"Kumpleto na ba tayo lahat?"
"Hmm Oo"
Habang papunta kami ay tinanong ni Elise kung san ba kami pupunta at ang sabi naman ni Maxine ay sa isang bahay nila na pinagbabakasyunan lang nila minsan.Naglakad kami papasok ng kanto sa madaming puno at pag karating namin nakita namin ang malaking bahay nina Maxine.May second floor at nasa taas ang pool napaka ganda talaga parang mansion ang bahay nila namangha kaming lahat.
"Welcome to our Vacation House"
"Wow ang ganda naman dito"ang sabi ni Elise
"Bakit nga pala dito nyo balak tinayo ang bahay ba ito"tanong ni kyle
"Kita kase dito ang magandang view ng dagat at maganda din dito mag camp fire"sagot ni Maxine
Pumasok na kami at ng ayos ng gamit.Pagkatapos non ay puminta na kami sa kanilang pool nag kasiyahan kami.Habang nagkakasihayan nakikita kong nag uusap sina Maxine at Kyle pero hinahayaan ko nalang.Makalapas ng ilang oras umahon na kaming lahat at nag plano kung anong kakainin namin sa Dinner.Nag presenta ako na ako na ang magluluto ng uulamin namin.
"Wow mukang masarap ang mga niluto mo Aira ah"ang sabi ni Ian
"Omygosh is this buttershirmp?this is my favorite"
"Oo.hehe Sige kain na tayo"
Kyle pov:
Caldereta?
Oo bakit?
Wala lang tsk.
Hayst kumain nalang tayo guys
Habang kumakain kami ay tinikman kk ang Calderetang luto ni Aira.Habang kinakain ko ito ay naalala ko ang una nyang punta sa bahay.Kalasa nito ang ulam na dinala nya nung araw na iyon at sa pag kakaalam ko ang sabi nya "Pinabibigay ni Mama".
Pagktapos namin kumain ay nanuod kami ng TV ni Ian habang si Aira ay naglilinis ng pinagkainan at si Maxine ay nag aayos ng tutulugan namin kasama si Elise.Kaya lumapit ako kay Aira.
"Aira..."
"Hmm?"
"Tulungan na kita dyan"
"Uhm sige punsan mo at ibalik mo nalang itong mga pinagkainan natin" sa lalagyan"
Habang pinupunasan ko ang pinagkainan namin at nagstart ako ng topic namin para nman makausap ko si Aira.
"Alam mo ang sarap nung Caldereta kanina"
"Ganon ba.?"
"Oo kalasa nung dinala mo sa bahay"
"Ah yon actually si Mama nagluto non galing ko noh nagaya ko recipe nya"
"Tanda ko pa yung araw na yon yung tsura ko hulat na gulat nung nagbukas ako ng pinto tas parang nauutal kapa"
"Hahaha syempre di ako makapaniwalang kapitbahay na pala kita non"
"Hahah tapos nung una ko palang sa School tas parang mang hahamon ka ng away nung nilapitan kita ko namula yung muka mo yieee"
"Oy grabe ka naman hindi ahh.ei ikaw nga nung pumunta tayo sa bahay nina Ian nung asa sasakyan nila tayo halos di ka makadikit sakin tas ikaw lang tahimik HAHAH"
"Hahahahahah"
"Ahhahaha"
"Guys okay na yung bed pwede na tayong matulog" ang sabi ni Elise
"Ano ba yan tulog agad what if lets play a game"ang sabi ni Ian
"Oo nga nohh gusto ko yan"sumangayon si Maxine
BINABASA MO ANG
Fall for you
RomanceThis Story is how Aira and Kyle Fall in love with Each other. This type of story is based on my imagination in love sounds funny But I think you will like it