Chapter Eight

21 4 2
                                    

The buzzing sound from my phone woke me up, I searched for it under my pillow and switched off the alarm. I slowly got up from my bed and stretched my arms while yawning. When I finished combing my hair I went straight to my door and opened it so that I could go to the bathroom and wash my face.

As soon as I opened the door of my room the same goes with the room across mine, and there I was a greeted by the man residing at that room. The house of Lola Trining has five rooms to be exact, four rooms are located at the second floor while the other room serves as the maids' quarter. And the only available room left was the one across my room.

Right, I totally forgot that he stayed the night here.

"Good morning" he greeted

"Morning" I responded while slightly nodding. Didiretso na sana ako sa comfort room na nasa dulo ng pasilyo but then I halted and looked back at Axl.

"If you need to use the comfort room it's that white door." I pointed

I was washing my face when a memory flashed into my mind and I can't help but to chuckle. Naalala ko lang kung paanong naglakad si Axl papunta sa kwartong 'yun na para bang bahay niya ang pinasukan niya. He was actually not that drunk but also not that sober. Pwede pala 'yun? Para kasi siyang wala sa sarili nang gisingin namin siya nina Lolo ay agad itong tumayo mula sa pagkaka ub-ob niya at dumiresto sa loob ng bahay. Basta-basta na lamang itong nagbubukas ng pinto kaya kailangan ko pa rin siyang sundan para masigurong tamang kwarto ang napasok niya.

Nang buksan ko ang pinto ay mukha uli ni Axl ang bumungad kaya naman mas lalo akong natawa. Puno ng pagtataka ang mukha nito kaya naman iniwan ko na siya sa harap ng comfort room.

"Good morning po" I greeted the four who are now sitting at the dining area. I went straight to the sit across my Lolo Carling, katabi nito ay si Lolo Ed at Lola Melda habang si Lola Trining ay nasa dulo ng mesa. The sit beside me is empty pero may nakahayin nang plato dito at mga kubyertos.

"Nasan ang bisita mo?" Lola Melda asked

"Pasunod na po siguro, sabay lang po ata kaming nagising"

Nang lingunin ko ang hagdanan ay nandoon na pala si Axl at tila nagulat yata at nakita ko siya. Napatawa ako ng bahagya kaya naman pati sina lola ay lumingon sa dako ni Axl.

"Axl iho! Pumarine ka na at sabay-sabay na tayong mag agahan." masiglang anyaya ni Lola Trining.

Axl was walking with his head down hanggang sa maka upo na siya sa tabi ko. Problema ba nito?

"Uhm... G-good morning po." panimula ni Axl kaya naman lahat kami ngayon ay nasa kanya ang atensyon.

"May, nagawa po ba ako kagabi? Pasensya na po..."

Pulang pula ang tenga nito at agad na tumungo pagkatapos humingi ng pasensya.

"Pfft. Ano ka ba, 'wag kang mag alala wala ka namang ibang ginawa kagabi" I said trying to convince him

Slowly he breathed deeply, feeling the relief after hearing what I just said.

"Pasensya na po talaga, hindi po kasi ako sanay na uminom" muling hinging paumanhin ni Axl at ngayon ay nakaharap na siya kina Lolo.

"Ay sya, ay 'di dalasan niyo ang dalaw niyo dito ng apo ko at nang ikaw e aming masanay ni Carling, ano nga?" Lolo Ed, habang nililingon si Lolo Carling. Agad namang nahampas ng lola Melda ang balikat ni lolo kaya naman napa igtad ito palayo sa asawa. Jsko ang kulit!

"Magtigil nga kayong dalawa at huwag na ninyong igaya sa inyong mga lasenggero. Hala sige tayo nang kumain at may pupuntahan pa tayo." this time I looked at Lola Melda trying to get an answer.

What If?Where stories live. Discover now