Nasa loob ng Department office sila Rea at Nicole kasama nila sila Kent dahil sa biglaang pagpapatawag ni miss Marie sa kanila sa kalagitnaan ng klase. Seryoso ang atmosphere sa loob ng Department office habang seryosong nakatingon si Nicole sa mga mata ni miss Marie na mukhang alam nito kung tungkol saan ang kanilang pag uusapan, matapos ang sagupaang naganap sa Althea Academy ay siya ring pagtahimik ng Dark Palace na mas pinangangambahan nila Rea at Nicole kung ano ang mga maaari nilang gawing hakbang para mapabagsak ang Althea Academy at ang mga kahariang nangangalaga rito.
Ang Althea Academy ay binubuo ng apat na kaharian, ang mga kahariang ito ay Flame Palace, Aqua Palace, Earth Palace, at Air Palace.Ang Dark Palace ay siyang naghahasik ng lagim sa buong Magical World dahil sakim sila sa kapangyarihan. Walang magawa ang apat na kaharian sa suliraning ito dahil narin sa dami ng bilang ng mga taga Dark Palace kontra sa bilang ng apat na kaharian at sa pambihira nilang galing sa mahika at sandata, marumi kung maglaro ang pinuno ang Dark Palace dahil iisa isahin nito ang mga taong kasapi ng apat na kaharian.
Hindi naman makapangyarihan o marami ang bilang ng Dark Palace noong si 'king John Johan Castro at reyna Gabbi Ann Castro' pa ang namumuno sa buong Flame Palace kasama ang kanilang munting anak na babae na si Scarlet Nicole Castro na sampung taong gulang pa lamang. Pero nagbago ang lahat ng mapaslang sila king John Johan Castro at reyna Gabbi Ann Castro ng isang misteryosung estranghero sa loob ng Flame Palace sa gitna ng digmaan ng limang kaharian. Ang buong Magical World ay nagluksa dahil sa sinapit ng reyna at hari ng Flame Palace at sa biglaang pagkawala ng sampung taong gulang nilang anak na babae at ang tapat nitong tagasunod.
Dahil sa malagim na sinapit ng dating hari at sa kanyang pamilya at sa biglaang pagkawala ng tagapagmanang prinsesa ay naging dahilan ito sa paghirang sa nakakatandang kapatid ni haring
John Johan Castro na si Jay Zion Castro na maging bagong hari ng Dark Palace at ang kanyang anak na si Cathy Lyn Castro. Marami na ang nagbago simula sa pagpaslang sa dating tinitingalang hari at reyna ng Flame Palace.Binasag ni Smoke ang katahimikan at nagsimulang magsalita habang makikita mo sa kanyang expression
ang kanyang kaseryosohan sa kanyang mga binibitawang salita. Pinaliwag niya kapag nakuha ng Dark Palace ang ball crystal na may taglay na malakas na kapangyarihang ay ito na ang kanilang katapusan. Ang ball crystal ay isang makapangyarihang puting dyamanteng bola na sobrang kinang na dating pinangangalagaan ni haring John Johan Castro, marami ang nagtangkang ito ay makuha ng pumanaw ang dati nitong tagapangalaga pero walang nakabalik kahit isa man lang.Pinaniniwalan ng karamihan na ang ball crystal ay may sumpa dahil kung sino ang lapastangan magtangkang kumuha rito na isang sakim sa kapangyarihan ay buhay at dugo ang kabayaran. Kapag nagtangka kang kunin ang ball crystal ay pinapahiwatig muna ring buhay mo ang kapalit, ang paglalakbay rito ay hindi ordinaryo isa itong dilikadong pakikipagsapalaran na pwede mong ikamatay.
"Gusto po ninyong kunin namin ang ball crystal bago ito makuha ng mga taga Dark Palace" wika ni Nicole kay Smoke at miss Marie habang seryoso ang expression ng kanyang mukha.
"Kung ito ay inyong pahihintulutan. If you don't want this mission you can leave," maikling turan ni miss Marie.
"I will take this mission" agad na sagot ni Nicole na sinundan ni Rea, Kent, Toffer, and so on.
"You have two weeks before the mission and take care" sabi ni Smoke habang nakangiti ng maliit ang kanyang labi masasabi mong nag aalala siya sa maaaring manyari sa misyong ginawad nila sa mga estudyanteng hindi pa ganap na mahikiro.
"Everything will be fine trust us" maikling sagot ni Rea habang nakangiti na ikina nod ni Nicole kaya naging kampante sila Smoke at miss Marie.
"The both of you take care habang wala pa kami" ang huling mga katagang lumabas sa bibig ni Nicole habang sinasara ang pinto ng Department office.
Nasa loob sila ng cafeteria at kumakain dahil lunch time na ng natapos ang pag uusap nila Smoke at miss Marie sa kanila. Hindi mahahalata na may mabigat silang misyon two weeks starting now dahil bumalik ang kanilang mga masasayang emosyon pero sa likod non ang takot na maaari nilang maranasan pagkatapos ng two weeks na paghahanda sa kanilang misyon. Nagbibiruan sila Nicole at Kent at sa kanilang kaliwa ay ang nag uusap na couple kahit hindi nila aminin na sila Rea at Toffer habang sa kanilang harapan ay sila Sandra at Clara na nagbabangayan.
Isang linggo ng nakalipas at puro insayo at paghahanda ang kanilang ginawa sila ay lumakas dahil sa mga insayong pinangungunahan nila Rea at Nicole. Lahat ay seryoso at walang gumagawa ng kalokohan. Mga tunog ng pagsabog ang iyong maririning sa buong isla kung saan sila ay nag sasanay, lahat sila ay naghanda para mabalik nila ang pag asa ng buong Magical World.
Dalawang linggo na ang nakalipas at handa na silang harapin ang mag dedesisyon sa kanilang kapalaran kung sila ba ay magtatagumpay dala ang pag asa o ang katawan nilang wala ng buhay.
______________________________________________
Continue reading this story until the end.
Vote and comment!
Thank you!
-LMDA_misspretender
BINABASA MO ANG
Althea Academy [COMPLETE]
FantasyAll my life I was running away in the reality I thought I can escape, but I am wrong. Faith always do something to bring me back. To bring me where I belong it always find a way. Tahimik na ang buhay ko but until it find me. I have a simple and quit...