Chương 22

7.4K 174 3
                                    

  Ngồi xe trâu về đến làng hết gần ba tiếng rưỡi, lúc này đã hơn 5 giờ chiều rồi. Thời tiết mùa hè, trời tối nhanh hơn, ráng chiều đã dần lộ gót chân, nhuộm cả bầu trời thành một màu cam rực rỡ.

Nhất Thế xuống xe, tay chân cả người đau nhức, sáu phụ nữ chen chúc nhau trên cái xe nhỏ xíu, tay chân co quắp lại một chỗ, đường thì xóc nảy, đau nhức không thôi.

Một y tá không nhịn được oán giận: "Mười mấy ngày tới đúng là chịu đủ luôn."

Trưởng làng nghe được, có phần xấu hổ, hết sức áy náy nói, "Làng chúng tôi bao quanh toàn là núi, giao thông không thuận tiện, xin lỗi."

Thấy vẻ mặt trưởng làng không tốt lắm, y tá nọ cũng ngượng ngùng không dám trách móc nữa, làu bàu chuyển sang chuyện khác: "Chúng tôi ở đâu?"

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn cho các vị rồi, xin theo tôi." Trưởng làng là người đàn ông khá hiền hậu, ông đỏ mặt, gãi đầu, hơi ngần ngại, "Có điều điều kiện so với các vị mà nói kém lắm, nhưng mà khá tốt đối với làng chúng tôi rồi."

Các y tá không ai nói gì, hiển nhiên, bọn họ không cho là thế, có lẽ cũng biết cái làng này được bao nhiêu lạng rồi. Lúc trưởng làng dẫn họ đi tới chỗ sẽ ở trong mười mấy ngày tới xong, mặt bọn họ đều xanh mét hết.

Bùn sình, đồ gia dụng mục nát, phòng ốc tối thui, bước vào liền ngửi thấy mùi hôi. Tuy giường chiếu nhìn có vẻ sạch nhưng cứ khiến người ta có cảm giác ghê ghê.

Nhất Thế được phân đến một gia đình có bốn người. Đồ đạc chẳng có gì đáng nói, nơi nghèo nàn, không hi vọng xa vời gì. May mà tiếp đón Nhất Thế là một phụ nữ rất nhiệt tình, tính tình cũng khá tốt. Trùng hợp là ông chủ nhà là một trong những dân làng dẫn mọi người về, giờ chắc hẳn đang dẫn nhóm bác sĩ về làng.

Nhà này còn có hai đứa trẻ, một cô bé mười hai tuổi và một bé trai bảy tuổi. Nói cũng kỳ, đã nghèo rồi còn đẻ hai đứa con nữa? Có lẽ là vì trọng nam khinh nữ đi. Bà chủ nhà họ Khương, Nhất Thế liền gọi là chị Khương.

Nhất Thế đến vừa lúc cơm chiều, cô ngồi chung với hai đứa bé, thấy hai cặp mắt đen tròn ngơ ngác sáng ngời mà ngây thơ nhìn mình chằm chằm, cô không nhịn được hỏi: "Nhìn chị như thế làm gì?"

"Da chị trắng quá." Cô bé mở miệng trước, bé trai cũng gật đầu.

Thật ra Nhất Thế cũng không trắng lắm, tuy cũng coi như mịn màng nhưng so với Tống An Thần thì kém xa. Còn vì sao hai đứa nhỏ này chú ý đến nước da cô trước tiên thì lại là chuyện khác. Chị Khương là mẫu phụ nữ lao động nông dân điển hình, quanh năm phơi nắng bên ngoài, nước da rất đen. Hai đứa bé này có lẽ cũng lao động, bình thường chơi đùa cũng không có khả năng chỉ ở trong nhà, da cũng đen đúa.

Nhất Thế cười trừ, vừa hay chị Khương bê đồ ăn lên, một dĩa đậu hủ sốt hành và một cái bánh nướng lớn. Hai đứa bé sáng mắt lên nhìn cái bánh chằm chằm, hình như rất thèm cái bánh đó.

Chị Khương múc một chén cơm gạo trắng cho Nhất Thế, cơm vun lên đầy chén, Nhất Thế chưa từng ăn nhiều cơm như thế. Chị Khương hào phóng nói, "Y tá Diệp, đủ không? Không đủ còn trong nồi nữa."

"Đủ rồi..." Cô đổ mồ hôi. Nhiều cơm như vậy, cô ăn sao hết. Chị Khương lại xới hai chén cơm to đưa cho hai đứa bé, chỉ thấy chúng cầm lấy chén, lập tức vùi đầu ăn cơm, rất ít đụng tới đồ ăn.

Nhất Thế nhìn dáng vẻ hai đứa nhỏ vừa nãy đều rất thèm cái bánh nướng nhưng bây giờ lại không động đũa, có chút lạ lùng.

"Y tá Diệp, ăn bánh nướng nhân thịt bằm trứng gà này đi."

Nhất Thế mỉm cười ăn hai miếng, thấy rất ngon. Đẩy dĩa tới trước mặt hai bé, "Các em cũng ăn đi."

Thế nhưng, cả hai đồng loạt lắc đầu. Chị Khương nói: "Chúng không thích ăn mấy món ăn chơi chơi này đâu."

Sao có thể? Rõ ràng Nhất Thế thấy ánh mắt nhìn cái bánh của chúng, ánh mắt trẻ con không gạt người bao giờ. Có điều nghĩ một chút là hiểu, đây là đồ ăn dành cho khách, quà đặc biệt.

Cô đã hiểu, mỉm cười nói với bọn trẻ: "Một mình chị ăn không nhiều như thế, các em ăn giúp chị, đừng để lãng phí."

Bọn trẻ nhìn nhau, lại đưa mắt hỏi dò chị Khương. Ánh mắt chị Khương có phần chua xót, gật đầu. Lúc này chúng mới dè dặt bẻ một miếng, chậm rãi ăn.

Nhất Thế vẫn luôn cho rằng bản thân rất đáng thương, đi học đều phải tự mình kiếm tiền. Ở nước ngoài sáu năm, lần nào mệt mỏi cũng trốn trong chăn khóc, oán trách số mình sao mà khổ quá. Nhưng lúc này đây, đột nhiên Nhất Thế cảm thấy mình vẫn còn may mắn, ít nhất lúc cô còn thơ, cô được ăn mặc đầy đủ, đãi ngộ như công chúa cơm bưng nước rót tận miệng. Hiện giờ tuy thiếu ơn huệ của người ta, lại mắc nợ nhưng chí ít cũng không quá khổ, so với những người này, bản thân may mắn cỡ nào? Nghĩ thế, cô cảm thấy có phần rộng rãi ra, có lẽ cô cũng nên thử để mình vượt ra khỏi bụi bặm, nhìn ngắm thế giới chui lên từ đất đã lâu?

Ăn xong bữa tối, trời đã bắt đầu tối lại. Hai đứa nhỏ ngồi ngoài cửa, cầm ghế đẩu ngồi xuống, yên lặng nhìn ra xa. Nhất Thế không khỏi tò mò, "Các em làm gì vậy?"

Chị Khương đang thu dọn bát đũa cười đáp, "Chờ ba chúng, chắc sắp về tới rồi."

Nhất Thế cười nhẹ, Tống An Thần hẳn cũng về tới rồi. Cô ngáp một cái, có chút mệt mỏi. Đang định lên giường chợp mắt một lát, không ngờ một tia sáng xẹt qua, bóng chiều nhá nhem nháy mắt sáng lên rồi tối lại như cũ. Nhất Thế khựng lại, tia chớp này mạnh thật.

"Đùng đoàng." Đột nhiên, một tiếng sấm chấn động chân trời, đặc biệt vang dội, giống như pháo nổ vang giữa thư viện yên tĩnh, nhen nhóm sự kinh hãi. Ba bốn tiếng sấm và chớp nối tiếp nhau vang lên, lại rề rà không chịu đổ mưa, khiến người ta lo lắng rốt cuộc là mưa kiểu gì đây?

Hai đứa bé đứng đờ ra như tượng trước cửa, không nhúc nhích. Nhất Thế lại rất khâm phục hai đứa, đổi lại là cô, chắc chắn đã hét ầm lên. Chị Khương dọn dẹp xong quay ra, nhìn bầu trời lúc sáng lúc tối, lại trình diễn bản giao hưởng âm thanh, không khỏi lo lắng: "Xem ra lần này không nhỏ, không biết có mưa lớn không nữa?"

Bác Sĩ, Nhất Thế Cần Gì ?Where stories live. Discover now