Chapter 13

23 3 22
                                    

Chapter 13

Jamie's POV

"Keith.." tinitigan ko siya. "Kung hindi mo ko kilala.." nag-pause ako saglit. Napa-isip nanaman ako. Baka kasi kapag nagtanong ako, baka iba yung dating sa kanya. Di ko pa naman alam yung takbo ng utak ng isang 'to. "May chance ba na magugustuhan...mo ko?" Pagkatapos kong magtanong ay inubos ko na yung laman ng boteng hawak ko.

Hindi ko alam kung saan ko nakuha yung kapal ng mukha ko para itanong sa kanya yan.

"Bakit mo naman natanong?" Kaswal na sabi niya.

Minsan pala nakakainis din kapag tanong yung sinagot sa tanong mo.

"Sumagot ka na lang.." pagtataray ko.

Sa gilid ng mata ko ay nakita ko kung pano siya ngumisi. "Pano kita magugustuhan? Eh hindi kita kilala. Where is your commonsense, Jamie?" Simple pero sarkastikong sagot niya.

Imbis na mainis ay napa-ngiti ako. "Pilosopo..at the same time, walang kwenta yang sagot mo." Natawa ko.

Ngayon lang kami nag-usapan ng ganito at komportable ako.

"Wanna hear my answer? The serious one? Huh?" Naka-ngisi pa rin siya.

"Wag na.." tumawa siya sa sagot ko. Tss, anong nakakatawa?

"Whatever, Jamie. I'll say it anyway." He smiled. Yeah. "Siguro..hindi. Hindi kita magugustuhan. You know why?" Umiling ako. "Wag kang mag-assume, opinyon ko lang 'to." Tinanguan ko siya at nagpatuloy siya. "Uulitin ko, opinyon ko lang 'to."

"Ang dami mong segway, just say it." Naiinip na sabi ko.

Ang tagal kasi. Ang daming dada.

"Masyado ka naman atang atat sa sagot ko.." asar niya pa. Leche! Naiinip na talaga ko. "Fine e'to na, halata naman sa mukha mong naiinip ka na." Seriously? Kailan niya ba sasabihin? "I can say, sa isang tingin pa lang sayo--hindi ka nila magugustuhan." Huminto siya.

Pabitin! Ang daming arte!

"Kasi mamahalin ka na nila agad, just in one look." Na-flutter ako don.

"Pano?" Kunot noong ani ko. Ang weird kasi ng sagot niya.

"Gaya nga ng sabi ko sayo, opinyon ko lang yon kaya hindi ko alam kung panong naging ganon." Masungit na sabi niya.

"Panong hindi mo alam? Hindi mo naman masasabi yan kung hindi mo naramdaman." Pangangatwiran ko. Ayokong tapusin yung usapan hangga't hindi ako naliliwanagan.

Napapaisip ako sa sagot niya. Panong naging ganon? Ganon ba kalakas yung kamandag ko? Akala ko kay Kevin lang tumatalab? So that means pati sa ibang tao, malakas yung epekto ko? Ganda ko talaga. Well.

"Hindi ko naramdaman. To be honest, nung unang beses na nakita kita--wala akong naramdaman sayo." Tumayo siya ng maayos. "Nasabi ko yon kasi yun yung napapansin ko sa kanila.."

Sino? Kila Kevin? Oliver? Serge?

Tinignan ko siya ng nakakaloko. "Kasi nung unang beses na nagkita tayo ay hindi ka naman talaga nakatingin sakin. Kay Jill. Kay Jill ka nakatingin."

Pagkatapos kong banggitin si Jill ay naging cold na ulit yung atmosphere. Nice, si Jill lang pala katapat niya.

"Keith, bakit hindi mo siya lapitan? Si Jill, I mean. Ayaw mo ba talaga sa kanya?" Takhang tanong ko.

"Hindi sa ayoko." Nilingon ko kung saan siya nakatingin. Kay Jillian. "More on, hindi ako interesado. Besides, gusto kong magkusa yung katawan ko. Ayoko yung napipilitan lang, unfair yon." Seryoso siya.

The Things That They Can Do For LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon