The kiss went deep.
I was responding.
I drowned.
But if drowning means to forget the pain, then by all means... Let me drown.
His kisses we're way too gentle but tragic.
Napatigil kami sa paghahalikan at ipinatong niya ang noo niya sa noo ko. He cupped my face and kissed my forehead.
"I'm sorry. I can't do this. You're drunk."
I smiled.
Afterall, he's the geymhar that i used to know.
Ilang saglit ay nakarinig kami ng katok galing sa labas.
Napalayo si geymhar sa akin habang ako ay diretsong napayuko. Hilong-hilo pa ako.
Geymhar opened the car's door and I saw hyle.
"I'll carry her." Geymhar said. Tumango lang si hyle.
"I'll get going then." Sabi ni hyle.
"Where's your car?" Sabi ni geym.
Nginitian lang siya ni hyle at sinabi na susunduin lang siya sa driver niya. Kailan pa siya nagkaroon ng driver? Ang Villaflores kasi... Kahit ang yayaman, masisipag pa din. Di sila dependent. Since kaya naman nila ay di nila pinapagawa sa iba.
Napasandal ako sa ulo ng upuan sa front seat at napapikit. I'm ready to fall asleep again.
"Linn, Let's go inside." Rinig kong sabi ni geym nung bumaba siya at isinara ang pinto sa driver's seat. Nakita kong naglakad siya patungo sa pinto ko.
He opened that and I... Throw up.
"Fuck." Mura ni geymhar.
"I'm sorry." Sabi ko kaagad sa kanya. Napatingin ako sa kanya at ginapangan ng kahihiyan ang mukha ko ng makita kong naglanding sa T-shirt ni geym ang suka ko. Gross.
"Isuka mo pa linn. Sige, ilabas mo lang lahat." Sabi niya at for the second time... I throw up again. Hindi na sa kanya kundi sa pinto ng kotse niya.
"I'm so sorry." Sabi ko at halos maiiyak na ako sa kahihiyan pero tumawa lang si geym. Bakit siya ganito? Bakit di siya nagagalit? Bakit?
Nag-angat ako ng ulo at nakita ko kung paano hinubad ni geym ang T-shirt niyang sinukaan ko.
Naglakad siyang topless papunta sa back seat at may tinignan roon.
"Shit, wala pala akong dala." Sabi niya ng mahina.
"Linn? Geymhar?" Rinig kong boses ni papa.
"Tito..."
Isang mahabang katahimikan ang sumunod.
"Uhm, linn vomitted on my shirt so..."
"Oh.." Tanging sabi ni papa at nilapitan ako. "Lasing masyado ang batang to. Let's go inside, geym."
"I'll just go home." Sabi ni geym.
"Really?" Sabi ni papa.
"No, he'll stay." I insist.
"You want him to stay, nak?" Tanong ni papa sa akin.
Tumango ako habang nakapikit at nakayuko.
"Okay, I'll stay." Sabi ni geym. "For you."
"I'll carry her." Papa volunteered.
"Ako na po, tito." Sabi ni geym.
Talagang maririnig ko ang mga boses nila. Kahit pilitin kong matulog ay hindi pa din.
"Anong nangyari sa pinto?"
Kaagad akong napataas ng kamay saying, "because of me."
Inangat ko ang ulo ko at nakita si geymhar na bubuhatin na ako.
"Ang babaho niyong dalawa." Sabi ni papa habang naglalakad na kami papasok sa bahay.
Natriggered lang ako sa pagbuhat ni geym sa akin kasi nakatopless siya. Biceps are... Well... Seeking for attention.
"Mabuti at pinuntahan mo sila." Sabi ni papa nung naglalakad pa.
"Opo." Sabi ni geym. "Actually I just bumped with them.""That's a good thing though. Kahit talaga ipaglayo pa kayo ni linn ay ipagtatagpo at ipagtatagpo pa din pala kayo." Sabi ni papa. I agree.
Kahit ilang buwan o taon ang lumipas, dadating pa din ang panahon na magkakasama muli kami.
"I guess, it's fate." Geymhar said.
"Dalhin mo siya room niya. I'll just wake up her mother to take care of her. Maligo ka nalang geym and dito ka na lang matulog." Sabi ni papa.
"Po?"
"Dito ka na matulog."
"Pa..." Sabi ko habang nakapikit pa din.
"Hmm?"
"Gatas." Sabi ko.
Nakarinig naman ako ng kaunting tawa.
"Bata." Rinig kong sabi ni geym.
Napadilat ako sa mga mata ko.
"Ang baho mo." Sabi ko.
Inirapan niya lang ako.
"Dahil sayo." Sabi niya. K.
"Maliligo ako." Sabi ko.
"Ako din." He said.
Pinapaupo na niya ako sa kama at diretso akong napahiga.
"Pupunta mama mo sa kwarto mo para ayusin ka." He said. Distracted lang talaa ako sa muscles niya. Nakatopless kasi.
"Oh." Yun na lang ang sinabi ko bago ko nakita si geym na pumasok sa CR sa loob ng kwarto ko.
Pagkatapos nun ay dumating si mama at binihisan lang ako. Inaantok siya kaya wala siya sa mood sa pag interview sa akin.
Pagkatapos naman ng paglabas ni mama sa room ko ay lumabas na din si geymhar.
Patalon siyang humiga katabi ko.
Suot niya T-shirt ko."Masakit ba ulo mo?" Tanong niya.
Tinignan ko siya na nakatingin na pala sa akin.
"Hmm..." Sabi ko bilang 'oo.'
"Itulog mo lang yan." Sabi niya pa.
Kaya nga matutulog na ako.
Tumagilid ako sa paghiga. Yung position na tinalikuran ko siya.
"We used to hug each other sleeping nung tayo pa." Bigla niyang sabi.
Napadilat ako at walang emosyon ang tumama sa akin. Hindi ko alam kung bakit.
"Good night, linn..."
Isang malambing na tono ng boses niya ang narinig ko. Mabait si geym, maalalahanin, magaan ang loob ko sa kanya dahil alam na niya ano ako. Since bata pa kami nagkakakilala kaya alam na alam namin ang isat-isa. Pero somehow ngayon, parang ang layo ko sa kanya.
He's reaching out, I know. Pero wala din.
I'm still stuck.
"Good night."
BINABASA MO ANG
The Writer Behind The Words (Completed)
Romance"By his eyes, I saw the horrible truth." - Angela Linn Bierneza As Angela Linn's life takes a sudden turn, she finds herself in a place she never expected to be. She has lost her sight and her memories, and she is struggling to make sense of the wor...