Vụ án thứ 5(end): Công trường kì lạ (92-105)

4.1K 285 124
                                    

Tên truyện: Cầu xin các người cho con đường sống.

Tác giả: Tiểu Miêu Bất Ái Khiếu.

Edit + Beta: Thủy Ngư.

Đọc truyện tại thuyngu.wordpress.com

Chương 92: Nợ tiền lương.

Tuy nhiên, sau khi gặp mặt thì Mục Từ Túc không khỏi sững sờ. Người trước mắt vô cùng quen thuộc, đó là công nhân đẩy gạch mà Mục Từ Túc đã gặp ở công trường hồi tết.

"Anh... Anh là luật sư Mục?"

"Phải, tôi là Mục Từ Túc. Giờ đi theo tôi vào phòng làm việc nói chuyện trước." Mục Từ Túc nói một tiếng với đồng nghiệp rồi dẫn người đi.

Có lẽ là lần đầu vào chốn công sở nên người đàn ông trông vô cùng khẩn trương, tay không tự chủ nắm chặt vạt áo.

Mãi đến khi vào phòng làm việc của Mục Từ Túc và ngồi xuống trước bàn, anh ta mới bình tĩnh lại.

"Đừng sốt sắng, uống miếng nước cho bình tĩnh lại." Mục Từ Túc rót một ly nước cho người đàn ông, chờ anh ta uống xong thì mới từ tốn hỏi chuyện "Anh tìm tôi có việc gì?"

"Là chuyện tiền lương, luật sư Mục có học vấn, anh giúp tôi nhìn xem tiền lương của tôi có chỗ nào sai không?"

Mục Từ Túc vừa nghe anh ta nói vừa ghi chép, sau khi người đàn ông nói xong, anh tính nhẩm lại số tiền trên giấy nháp thì không khỏi nhíu mày.

Nếu người đàn ông nói không sai thì đúng là số tiền lương này xác thực có vấn đề. Theo lý là có trả thêm tiền nếu tăng ca trong tết, nhưng xem lại thì không thấy khoản tiền này đâu. Không chỉ như vậy, ngay cả bảo hiểm xã hội cũng không có.

Nếu người đàn ông làm công nhân tạm thời bình thường thì phần bảo hiểm xã hội này phụ thuộc vào hợp đồng. Nhưng người đàn ông không phải là công nhân tạm thời, mà là công nhân chính thức của công ty xây dựng.

Trong tình huống này, không có tiền đóng bảo hiểm xã hội, không có tiêu chuẩn tính lương cụ thể thì vốn đã là vi phạm <Hợp đồng lao động>.

"Anh chắc chắn mình là nhân viên chính thức của công ty xây dựng không?"

"Đúng, lúc tuyển dụng họ đã nói với chúng tôi như vậy."

"Vậy thì chính công ty của các anh có vấn đề rồi. Khoan hãy nói đến chuyện này, điều 38 khoản 1 và điều 46 khoản 1 trong <Hợp đồng lao động> quy định người lao động có thể chấm dứt hợp đồng lao động nếu người sử dụng lao động có một trong những trường hợp sau: Người sử dụng lao động không đóng tiền bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật. Theo quy định trên thì người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm cho người lao động theo quy định pháp luật thì với tư cách là người lao động, có thể khiếu nại với bộ phận lao động, hoặc là trực tiếp nhờ trọng tài lao động phân xử, hoặc là nộp đơn yêu cầu chấm dứt hợp đồng lao động và yêu cầu người sử dụng lao động bồi thường thiệt hại về kinh tế."

(Trọng tài lao động: Trọng tài lao động là phương thức giải quyết tranh chấp lao động mà theo đó trọng tài viên hoặc Hội đồng trọng tài có thẩm quyền sẽ đứng ra giải quyết tranh chấp lao động dựa trên cơ sở các nguyên tắc nhất định theo sự thỏa thuận hợp pháp của các bên tranh chấp hoặc theo quy định của pháp luật, phán quyết của trọng tài có giá trị bắt buộc thi hành với các bên.)

CẦU XIN CÁC NGƯỜI CHO CON ĐƯỜNG SỐNG - TIỂU MIÊU BẤT ÁI KHIẾUOnde histórias criam vida. Descubra agora