Phần 19

28.8K 209 114
                                    

Chương 901: Kim bảng đề danh

"Cát Tường, ngươi mau ra nhìn xem." trong lòng Liên Mạn Nhi cảm thấy kỳ quái liền sai nha đầu Cát Tường đi xem.

Cát Tường cầm lấy báo tiệp đi ra ngoài.

Báo tiệp như vậy, khi Ngũ Lang thi đỗ tú tài, nhà Liên Mạn Nhi đã từng nhận được một lần, ấn theo lệ cũ, là phải treo trên cao ở giữa đại sảnh, tỏ ý là quang tông diệu tổ (làm rạng rỡ tổ tông), đồng thời cũng để cho khách tới nhà chơi có thể dễ dàng nhìn thấy.

Hiện giờ, tờ Báo tiệp này của Tiểu Thất, là tờ thứ hai của nhà nàng. Điều này có thể sánh ngang với vẻ đẹp của các loại hoàng kim bạc trắng, cổ đồng ngọc khí (đồ cổ và ngọc), thậm chí còn vẻ vang hơn. Trong nhà cho dù chỉ có bốn bức tường, nhưng chỉ cần có thể có một hai tờ Báo tiệp này, cũng làm cho người ta khinh thường không được. Liên Mạn Nhi tin tưởng, sau này, nhà nàng còn có thể có nhiều Báo tiệp hơn nữa.

Liên Mạn Nhi đang nghĩ như vậy, thì Cát Tường đã chầm chậm chạy lại. So với tiểu nha đầu vừa rồi, Cát Tường đi theo Liên Mạn Nhi gặp qua nhiều sự việc, nên cũng ổn trọng hơn rất nhiều. Nhưng bản thân nàng, giờ phút này rõ ràng vô cùng kích động.

"Hồi cô nương, vừa rồi cũng là đưa tin mừng. Không phải tin mừng của Nhị gia, mà là của đại gia." Cát Tường kích động bẩm báo.

"Là . . . . . Là ca con cũng trúng?" Trương thị ở bên cạnh, giọng nói run run vội bắt lấy tay Liên Mạn Nhi.

"Nói mau." Liên Mạn Nhi liền thúc giục Cát Tường.

"Là đại gia thi đỗ kỳ thi Hương!" Cát Tường lập tức nói, rồi lấy một tờ Báo tiệp đưa cho Liên Mạn Nhi, "Đây là Báo tiệp của đại gia, mới vừa rồi lão gia nhận, nhìn thấy nô tỳ đi qua, bảo nô tỳ cầm lấy đưa cho phu nhân và cô nương xem một chút."

Liên Mạn Nhi vội đón lấy Báo tiệp, nhìn kỹ.

"Mạn Nhi, trên này viết cái gì, mau đọc cho mẹ xem." giờ phút này Trương thị có vẻ vô cùng vui mừng, vội thúc giục Liên Mạn Nhi.

Liên Mạn Nhi vâng lời đọc nội dung Báo tiệp cho Trương thị nghe.

"A di đà Phật." Trương thị nghe xong, biết Ngũ Lang đứng thứ tư trong kỳ thi Hương, liền chắp tay lại niệm Phật.

Từ tú tài đến Cử nhân, tự hồ chỉ có một bậc thang. Song, lại có rất nhiều người đọc sách đến già, vẫn chỉ là một lão Đồng sinh, có rất nhiều tú tài, cả đời cũng không bước qua nổi bậc thang này. Từ tú tài đến Cử nhân, cái bậc thang này, khoảng cách kỳ thật vô cùng lớn. Tú tài không thể làm quan, tối đa cũng chỉ làm được phụ tá, làm Tây Tịch cho người ta. Tuy nhiên, Cử nhân lại có thể trực tiếp được bổ nhiệm làm quan.

Cử nhân có địa vị cao hơn, được hưởng đãi ngộ tốt hơn, đồng thời cũng có nhiều đặc quyền hơn.

". . . . . . Còn có tin tức tốt hơn nữa ạ." Cát Tường thấy Trương thị và Liên Mạn Nhi cao hứng như vậy, lại bẩm báo tiếp, "Mới vừa rồi nô tỳ nghe mấy người đến báo tin mừng nói, Đại gia và Nhị gia cũng sẽ trở về nhà. Bọn họ chạy đi trước để báo tin mừng, Đại gia và Nhị gia đoán chừng cũng sắp về đến nhà."

Trọng sinh tiểu địa chủ- Nhược Nhan- Edit: TVNLWhere stories live. Discover now