KABANATA IV.

✧・゚: *✧・゚:*

Ever since your interaction, you couldn't stop thinking about a certain young general and his words. What ifs flooded your mind.

Luckily, your father and mother didn't seem to notice that you were gone for the majority of your party. Thank God, you think. Or they'll be reprimanding you left and right as to why you went outside alone... Even if you just stood by the porch.

"Y/N? Anak?" Your mother's voice pulled you our of your thoughts, and you turn to her.

"Po, mamma?"

"Kanina pa kita tinatanong kung anong gusto mong ulam mamayang hapunan, para mailuto ni Gloria mamaya." She says, looking at you with a worried expression. "Ano bang iniisip mo, anak? Ayos ka lang ba? Kanina ka pa tulala."

"Wala po, mamma. Nadala lang po..." You trailed off, before clearing your throat. "Akyat po muna ako sa kwarto ko, mamma." You excused, setting your embroidery down on the small table by the sofa, and kissed your mother's cheek before walking up the stairs, not noticing her worried frown.
˚

✧・゚: *✧・゚:*

"Hindi ko alam kung anong nangyayari sa akin, Celia. Hindi ko magawang kalimutan ang naging usapan namin ng heneral noong nakaraang gabi." You sighed, dramatically falling on your bed.

"Hindi kaya... Gusto mo na siya, señorita?" She said, making you furrow your eyebrows.

"Malabo, Celia." You shook your head. "Ang alam ko lang naman sa kaniya ay ang kaniyang pangalan. Hindi naman kami madalas mag-usap o mag-kita."

"Ano po bang napag-usapan niyo, señorita?"

You hesitated. Not that you don't trust Celia, no, you tell her everything. And she never ever shared anything you said to anyone else. You really couldn't explain why you're hesitating to tell her about your recent conversation with the young general.

"Nangangako ka bang hindi mo sasabihin kahit kanino, Celia?" You bit your lip, slowly sitting up on the bed.

She nods. "Opo, señorita."

You stood up, walking towards the window. You looked down at the busy town below, numerous people walking here and there, carriages passing through. How you wished to go there alone...

You sighed, turning to Celia.

"Sinabi niya na... Kung magkakaroon ako ng kasintahan o asawa... Maaring maging malaya akong gawin ang gusto ko." You stated, turning back to look outside the window, not minding to look at Celia's expression.

"Ano pong sabi niyo, señorita?"

"Wala bang nabanggit ang iyong pappa tungkol sa pag-aasawa mo?" He asks. "O kahit man lang pagkakaroon ng kasintahan?"

"Hindi po ako naghahanap ng kasintahan, heneral." You replied, brows furrowed. "At mas lalong hindi ako nag-hahanap ng asawa."

"Señorita?"

You cleared your throat. "Celia... Kalimutan mo na lang na sinabi ko sa iyo ang mga bagay na 'yon." You look at her eyes expectedly. "At pakiusap, huwag mong sasabihin kahit kanino man... Lalo na sa aking mamma at pappa."