Chapter 28- The Owner

"Don Salvador" mapakalang sabi ko habang nakatingin dito.

Here I thought na magiging masaya ang buong araw ko, yet the fate told me 'you wish'. Tsk!

"What are you doing here?" pekeng ngiting tanong ko

"Ha! you have a nerve to ask Me!  what I have been doing here? Well I'm here to negotiate with the owner of this shop. I am very in a good mood and confident coming in here pero ikaw na bigla nalang dumating at hindi man lang sinunod ang rules nitong shop ruin it all." mahabang lintanya nya.

'Geez nagtatanong lang naman ako kung ano ginagawa niya dito' napa ngiwi nalang ako saka sasagutin sana ng magsalita ulit siya.

"Like you're just a nobody but have a face not to follow THE rules while Me! a very popular and important person need to come back 3x and  line up for hours just to talk important things to the owner of this darn shop" he sound annoyed.

Kung kanina kaya ko pang ngumiti kahit peke, ngayon parang gusto ko ng i-summon lahat ng kapangyarihang meron ako at ipahabol sa mga ito ang lalaking nasa harap ko. Like what's his deal?

" Whoa Mr., don't put the blame on me just because you 'just realized' that you aren't that important as you used to think" wala sa sariling sabi ko na ikinagulat naming pareho.

My Mama always told me when I was a little that whatever happens, always ignore and pray for your enemies, do not talk or do the things they did to you. Kaya lumaki akong maunawain at mahaba ang pasensya kahit na madalas na ma-bully, I never fight back for it will bring nothing but troubles to me. And also, ano ang magiging pagkakaiba ko sa kanila kung gayong ako din ay gagawin at papatulan ang mga masasamang ginagawa nila?.

Kaya hindi ko inaasahan na papatol ako sa mga salita ni Don Salvador gayong malayo sa masasakit na salita at insulto ang mga natanggap ko dati kesa dito. Lalo na't hindi ko naman ka-edad ang matandang ito.

Pero siguro iba na ang sitwasyon at pananaw ko. I promise and learn to love, protect and respect myself in this life. Hindi na ako yung dating hahayaan lang maapi-api dahil wala akong laban sa mga ito, I have powers and wealth, but what's more important is that I have a lot of people that will stand infront and protect me. So sorry Mama but now, I'm going to follow what Papa always told me, and that is to kick the shit out of this people who think they have a right to hurt other people just because they are high a bit.

"What did you just sai-, you disrespectful brat!Ha! is that how your parents raised you?! to talk back to the people who is older than you?" insultong tanong niya na ikinapitlig ng tainga ko.

"Did you just trying to insult my parents now!?" napaatras siya ng bigyan ko sya ng masamang tingin.

"To tell you Mr. 'Who-think-is-higher-than-a-king', my parents always told me to respect the people who I deserve to be respected and protect and defend myself to those people who try to harm me." malamig na sabi ko while my eyes is forming a very heavy blue color which is water, 'I'm planning to drown this shit infront of me'

"Ha! whatever you said you ungraceful little brat, once I negotiate to the owner of this shop and become partners, I will banned you here for eternity. Well even if I don't achieve that, you will still going to banned here for breaking the rules." panalong sabi niya habang bumabalik sa pwesto niya kanina sa pila.

Kinig ko ang bulungan ng mga tao, madami ang mga naawa, nainis at uminsulto saakin, pero ng tingnan ko ang mga kakilala ko na taga dito ay napangiti nalang dahil kita ko sa mga mata nila na sinasabi na huwag akong magpapatinag at magpapa-api sa kanya, they shouting to fight and not give up through their eyes.

"Hahahaha" I laugh without humor na ikinatigil niya. Nilingon niya ako at tinaasan ng kilay

" I'm sorry to dissapoint you Don Salvador, but I guess I have to put that  hopes of you down" mapang-uyam kong sabi. At saktong pagkasabi ko nito ay bumukas ang pinto ng shop at lumabas dun si Dante at gulat na napatingin saakin.