Chapter 16: Heartbreaks and Pain

Lyza's Pov:

Her mom's inside our house? Who is he talking about? What about my mom? What did she do to his mom? And why does he loathe my mom?

In order to answer all of those things, I went inside with tears in my eyes. I'm hurt. Clearly hurt.

"L-Lyza." It was my mom.

"Ma," Seryosong pagtawag ko sa pangalan niya. Lumapit naman siya sa akin.

"Anong nangyari anak?" She was about to come closer but I stopped her. "What's wrong?" She asked me.

"Sino ba ang tinutukoy ni Cliche na ina niya at ano bang ginawa niyo? Cliche's also mad at me mom! At naiinis ako dahil wala kong alam!" Naiiyak na sabi ko. Dadaluhan niya sana ako pero lumayo ako. "Don't touch me!" Saway ko.

Nakita ko ang sakit na dumaan sa mga mata niya. "Lyza, I'm sorry. Hindi ko sinasadya," Sabi niya.

"Anong 'di niyo sinadya ma?" Mas lalo akong naguluhan.

"Cliche already know the truth that I was the one who hit her the last time. I'm sorry if--"

"Oh God! How could you possibly do that?!" Nagulat na tanong ko. My mom just did that?!

"Hindi ko sinasadya anak, napilitan lang ako!" Mas lalo akong nagulat sa sinabi niya.

"You're a murderer! How could you do that? At sinadya niyo pa! You had a choice, ma!" Galit na sabi ko.

"Lyza.." It was Yaya Lisa. Don't tell me?

"Y-You are Cliche's mother?" I asked her to confirm everything. Tumango siya. And I did kneel in front of her, "I'm really sorry if my mom did that--"

Marahas niya akong tinayo. "Lyza! H'wag kang lumuhod sa harap ko."

My mom was crying and so was I. Doon ko lang napansin ang pagkapareha naming dalawa. No wonder Cliche gets hurt one he sees me. "Pero--"

"I already have forgiven your mom. Alam ko na lahat, sinabi niya ito sa akin. You shouldn't hate your mom because she had no other choice but to choose you and your father. She wouldn't risk your life and your father's life that's why she chose you, she chose to hit my car and she has been carrying the pain for a year." Napakurap-kurap ako sa sinabi ni Yaya sa akin at napatingin ako kay Mommy.

"I-I didn't know." Naluluhang lumapit ako kay Mommy at yumakap sa kanya. "I'm sorry, mom. Mahal ko lang talaga si Cliche at nasasaktan ako ngayon," Naluluhang sabi ko kay Mommy.

"I'll try to explain everything to him, anak." Mommy said. Napahiwalay ako sa yakap at umiling sa sinabi niya.