Chapter 4

When we were kids, we always go to the playground.

It’s that place where, as my mum would say, us kids could “run wild and go crazy.”

But we really don’t go wild and crazy. We just run. And play.

Me and my brother always went with these siblings. Her brother was my brother's best friend ever since they went to the same kindergarten. And, since she is the sister, I have to be nice to her. Well, "have to be" being the operative phrase.  

That time, we were at the monkey bars, waiting for our turn. It was all boys and she was the only girl in line.

By her turn, she was preparing to jump real high and hold on to the bars for dear life. The other kids were laughing at her by then. Maybe it was because she looks constipated when she gets so serious.

“You can’t do that coz you’re a guuurrrll.” The other kids taunted her. She looked mad and looked like she was about to punch them.

Before she can even do that, I got to them first.

“You can’t tease her! Only I can be the one to bully her.”

And a playground war began.

One against one was really unfair but then, she called our brothers and joined in on the fun too.

And the mums heard the noise we were making and ran to us. When they saw their mum, they immediately ran to her, screaming their heads off.

The other boys were snotting and wiping their faces on their mums.

The bottom line, we got banned from that playground.

We were walked out of the playground by our brothers, holding our hands as if we would try to escape and beat the kids to a pulp.

I peeked at her but her head was down. But her short hair didn’t hide anything and that’s when I saw her dripping snot from her nose. Her cheeks look wet too.

I pinched her nose. She smacked me after and turned her death glare to me. Her eyes were brimming and I smiled at her, showing all my teeth, or rather, what’s left of it.

Her glare dropped. Then she began laughing her snorting laugh. It always reminds me of a pig when she does that.

And every time it did, I can’t help but laugh with her.

Then, I handed her the last candy in my pocket.

She looked like she just received an early birthday gift.

Then she looked up to me and smiled. She told me something in her high-pitched 6-year old voice.

“Thank you AJ.”   

><><><>< 

"Des. Nagawa mo na yung part mo?"

Shems! Yung AP project namin. Hala, hindi ko pa tapos part ko. Ugggghhhh.

"Nako Rica sorry. Di ko pa siya tapos. Medyo busy kasi ako kahapon.” Busy kakabasa. Hindi ko pa siya natatapos at pag-uwi tatapusin ko na. Tapos gagawa na talaga ako ng AP namin. I swear. Promise talaga.

“Ok lang. Pero please ipasa mo siya bukas para macompile ko na.”

“Oo Rica. Isesend ko nalang sa email mo.”

Humarap siya sa teacher namin at nakinig na uli. Grabe, nakakaguilty lang. Pero sobrang ganda talaga. Hindi ko mapigilan sarili ko sa paglipat ng pages.

Excited na tuloy akong magbasa uli!

Kakaisip tuloy sa kung anong mangyayari sa story, hindi ko na namalayang tapos na yung class namin. Nagbibigay nalang yung teacher ng mga reminders for the paper. Pagka-goodbye niya, nagsitayuan agad lahat. Ako naman, excited na umuwi dahil kelangan kong bumalik kina Hazel at Gus.

Pagkaligpit ko, hinanap ko si Rhianne. Nakita ko siya sa may locker namin at tinakbo ko ang pagpunta sa kanya.

“RHI!” sigaw ko sa kanya, tapos niyakap siya sa likod. Napatili siya at nalaglag niya yung mga librong inilalagay niya sa locker. Tinulungan ko siya tapos hinarap niya ako.

“Bakit parang tuwang-tuwa ka?” tanong niya habang nakakunot ang kanyang noo. Pinilit kong iflat ang kunot sa noo niya pero binabalik niya ito.

Tumawa lang ako sa kanya. Grabe, high ata ako a.

“Mauna na akong umuwi Rhianne! May meeting ka pa kasi e.”

“Beeeeees ano ba yan! Sino kasabay kong umuwi mamaya?”

“Si Karen di ba kaclub mo rin? Sorry talaga bes, kelangan ko lang umuwi nang maaga.”

She frowned. “Okaaaayyy.”

Pininch ko yung cheeks niya “Awwww. Babawi ako sa’yo bukas Rhirhi. Sabay tayong uuwi bukas at kakain ng ice cream!”

Napatawa siya. “Sige ha. Ikaw manlilibre.”

“Oo naman. Sige Rhi. See you tomorrow!”

“Bye Des!”

Tumakbo ako pababa ng stairs at nagmadaling lumabas ng school. Pagkalabas, kumaliwa ako sa isang street dahil doon yung sakayan. Habang naghahanap ng barya para makasakay ng tricycle, bigla nalang may humarang sa harapan ko at muntikan na akong magtumbling pero may nakapigil sa aking pagsommersault.

Tumingala ako.

Teka, pamilyar siya ah.

Si Stranger!

Aba, nakashades pa. Makulimlim naman a. Siguro nabugbog ito.

“Mr. Stranger!” sigaw ko sa kanya kahit magkalapit lang kami. Napapangiti na ako at magthathank you na sana pero wala siyang imik. Hinigpitan lang niya yung hawak sa braso ko at pinakawalan din ito agad. Naglakad na siya palayo.

Huh. Siguro hindi si Mr. Stranger yun. Oh well. Magpacheck up ka na nga ng mata Des.

Pagkauwi, wala pa sina mama at papa kaya dumiretso agad ako sa kwarto. Ibinato ko yung bag ko sa bean chair at sninatch yung libro sa study table. Gus! Hazel! I missed you!

Then I immersed myself into their lives, forgetting my homework, school and dinner.

Even Mr. Stranger left my mind.

Yeah right. Kid yourself to death Desiree.

>*>*>*>*>*>*>

A/N: wow, ang ikli pala ng UD ko. Hahahaha. Still, it's an important chapter and you need to read it. Actually, kelangan niyong basahin yung mga ibang chapter at hindi lang ito.

Ok now I'm rambling

Sorry for the typos and errors. If you see them, point them out to me, Thank you. :)

Rawk on readers \m/