18: Triangular (A Secret Third-Party)

BELLE

BELLE

Your new enemy is just behind you.

Hindi ko alam kung bakit ako napatingin sa likuran ko kahit na ang mga kasamahan ko lang naman sa SC ang naririto

Hindi ko alam kung bakit ako napatingin sa likuran ko kahit na ang mga kasamahan ko lang naman sa SC ang naririto. I don't even know what the message is all about. Baka prank lang o ano.

And besides, wala naman akong alam na "new enemy" ko. Old enemy behind me kamo, kasi nasa likuran ko lang din si Mich.

Hindi ko na pinsan pa ang message dahil dumating na din si Oliver sa office, bringing a laptop. The moment he entered the door, his presence immediately added excitement to the atmosphere.

Agad na tumayo si Mich bitbit ang clearbook niya. Her heeled school shoes created loud knocks against the floor as she walked—or ran her way to Oliver. "Hi! I'm Michelle Imperial, the treasurer of the student council! It's my pleasure to meet you, Mister Wilton." She offered her hand to Oliver which the latter immediately accepted and shook hands with.

I don't exactly know the English term for "sipsip" so I'll better keep my mouth shut about it.

"The pleasure's mine, Miss Imperial."

"Gusto mo raw ng tutulong sa'yo para i-set-up ang party na gagawin mo for your dad! I have here some list of motifs and themes that you might want to consider," ani Mich at tinaas ang hawak-hawak niyang clearbook.

"So you're accepting my request?" Nagliwanag ang mga mata ni Oliver. "Pumunta ako dito para sana sabihin ang bagay na 'yon. I didn't know that Christofer already told you about it."

"I had to tell them early so they can decide whether they'd agree to help you or not. That request is too childish after all," Chris retorted with a bored look.

Mula sa tapat ng salamin ay bumalik na 'ko sa long table namin. I gazed my sight at Oliver. "May I ask why it had to be us? Pwede namang kumuha ka na lang ng mga planners at designers, 'di ba?" 

Oliver clicked his tongue and snapped. "Oo nga pala, I haven't told Tofer about that part so he probably didn't tell you about it too." Dumiretso si Oliver sa tapat ng long table namin at humila ng vacant chair. Mich, who was left standing near the door ran back to us too. "The surprise party I'm planning to throw will be held, dito mismo sa school, and the guests will be us, the students and teachers ourselves."