May 9, 2018 / 10:54 PM

Mabilis na tumakbo si Elisha papalapit kay Tristan na ngayon ay naluluha dahil sa konsyensya.

"I told you. We should've called the police back then!" Sigaw nito kay Elisha. "What, what are you talking about?" Elisha asked, her voice filled with confusion.

"Ikaw yung puno't dulo nito eh. You deserve to die! Not Klia, not Bianca or Steven. Ikaw dapat 'yong namatay in the first place!" Sigaw ni Tristan kay Elisha.

Elisha's heartbeat started to beat really fast.

"I thought nakalimutan niyo na 'yon," nanginginig niyang ani, "I didn't mean to kill her, I promise! That was a fucking accident!"

"I'm calling the cops."

Tristan started to call 911.

"911 what's your emergency?"

"There's a murder here at J. Magno Street, please come immediately."

"Okay po sir, help is on the way."

Inagaw ni Elisha ang telepono kay Tristan.

"What the fuck are you doing?!" Hindi makapaniwala si Tris sa ginawa ni Elisha.

She pressed the end call button, she dragged Tris inside the house and locked the front door so that no one can eavesdrop on them.

"I told all of you ten years ago na walang tataksil sa atin pero anong ginawa niyo?" wika niya, "I guess that mysterious curse sped up my work. Ikaw nalang ang papatayin ko, di niyo ba naaalala na kung sino ang susumbong sa pulis ay papatayin ko?" Elisha said angrily.

"Naaalala ko pero kahit minsan di mo ba naiisip ang kalagayan ng pamilya niya? Ten years Elisha! Ten years nilang hinahanap si Elle sa atin!" Tris answered.

"I don't fucking care!" Elisha exclaimed.

Elisha reached for the nearest pointed object. Tinutok niya ito kay Tristan at tsaka tumawa ng malakas.

"You're out of your mind." Kinakabahan na wika ni Tris.

"Noon pa ako nawalan ng katinuan Tris." Wika niya sabay ngiti. She threw the pocket knife at Paul but luckily he dodged the pointed object.

He started to run upstairs, hinabol naman siya ni Elisha.

"Come out Tris. Don't be a twerp." She teased.

She looked inside Steven's room and saw the gruesome scenario. Lumuhod siya saka hinawakan ang bangkay, biglang napunit ang balat nito at nagsilabasan ang mga uod na nasa loob ng bangkay.

She wiped her hand to her clothes without noticing the stain that the blood left on her shirt.

Pinulot niya ang martilyo na nasa sahig at nagpatuloy sa paghahanap kay Tristan.

"Where are you? You little sneaky bastard."

Hindi niya napansin na nasa likod pala niya si Tris. He hit her in the head using a glass bottle that he got from Steven's bedroom.

"Wow! It feels so great that I finally got the chance to hit you in your head. Alam mo kulang pa nga 'yan sa lahat na ginawa mo sa 'kin."

Elisha touched her head and confusedly looked at Tristan.

"Ano ba ang ginawa kong mali sa'yo?!" She asked.

"You bitch! You really don't know? Hindi mo ba alam na may tinatagong baho 'yang boyfriend mo," he stopped for a moment before going on, "me and your boyfriend have a secret relationship."

Nanlaki ang mga mata ni Elisha, she can't believe what she just heard.

"Ang saya ng relasyon namin pero bigla kang sumulpot sa eksena. Inagaw mo siya sa 'kin noong Grade 7 palang tayo. I kneeled down and begged him to come back to me pero hindi, mas pinili ka niya kaysa sa 'kin. After that day I went to a website that can't be easily accessed by any person. I hired a secret cult to plan this whole incident. I also hired the girl that you murdered, remember the night that we buried her body? Bumalik ako sa lugar na 'yon mga madaling araw para hukayin ang katawan ni Elle kaya hindi nila nakita ang bangkay niya doon. She just acted out her death para matakot ka, she acted that she slipped and hit her head against the sink. She's not dead, 'yun nga lang ginahasa siya ni Steven kaya mas lumala 'yung rason kung bakit ko siya pinapatay. Actually Elle's here to greet you once again." Tristan paused for a few seconds.

"Elle come out, alam kong miss mo na si Elisha." He called out. Lumabas si Elle sa kwarto, "Hi Elisha, missed me?" She sarcastically asked.

Naiiyak na si Elisha.

"That cult also has special effect experts and hackers, they helped me to hack Klia and Bianca's accounts after they died. They're also responsible with the video that "Tim" sent in our group chat."

"P-pati si Klia binayaran niyo rin para mag-panggap sa video?" Nauutal na wika ni Elisha.

"No, actually we threatened her, we let her act for the video and after that, we killed her because we know that she will report us to the police," Tristan explained.

"Pero bakit kailangan mo pang patayin ang mga inosente nating kaibigan kung sa akin ka lang naman pala may poot at galit?!" Elisha asked.

"I killed them too kasi napupuno na ako sa panghuhusga nila sa sexualidad ko. And now I will do the same to you," I answered, "And oh! About Bianca and Steven's hallucinations, the cult sneaked inside their houses and added a special drug on their food to make them high."

Tristan picked up the hammer and raised it high in the air. He was about to hit Elisha in the head pero may naramdaman siyang malamig na bagay sa tiyan niya.

Tristan looked down and saw a knife stabbed on his body. "W-why did you do t-this?!" Tris asked Elle.

"You didn't remember? The payment for this service is five dirty souls. Tatlo palang ang naibigay mo sa 'min. So I decided to kill you too dahil ang dumi-dumi ng kaluluwa mo." Elle answered.

Lumuhod si Tristan sa sahig, unti-unti na siyang nawawalan ng lakas hanggang sa bawian na siya ng buhay.

Elle looked at Elisha who is still lying on the floor.

"At ikaw naman Elisha, I wanted to play with you a little bit more." Elle said before licking her face.

Elle left the house, leaving Elisha alone.

▪▪▪▪▪▪▪

Elisha can finally hear the sound of police cars approaching the crime scene.

The police entered the house and saw the horrible scenario inside, they saw Elisha's unconscious body lying on the floor.

They took her to the nearest hospital.