49. RỐI LOẠN TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý

627 16 0
                                    

Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) - Rối Loạn Tăng Động Giảm Chú Ý

Rối loạn tăng động – giảm chú ý (RLTĐ-GCY) là một rối loạn phát triển thần kinh. Đặc tính nổi bật nhất của bệnh lý này là khó khăn trong việc điều chỉnh sự tập trung và kiểm soát các ý muốn thôi thúc và tính hiếu động thái quá.

Attention deficit hyperactivity disorder (ADHD) is a neurodevelopmental disorder. The core characteristics are difficulty with regulating attention and controlling impulses and hyperactivity.

Attention-deficit-hyperactivity-disorder-ADHD
Nguồn: http://health.family.my/
Về tổng quan, RLTĐ-GCY phát triển trong thời thơ ấu, mặc dù có thể mãi sau này bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc. Bệnh lý này sẽ tiếp diễn trong thời thanh thiếu niên và thời kỳ trưởng thành. RLTĐ-GCY ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống, cả sự thành công trong công việc và học tập lẫn trong các mối quan hệ, sức khỏe và tình hình tài chính.

Generally, ADHD develops in childhood, although it might not be diagnosed until later in life. It continues into adolescence and adulthood. ADHD affects all aspects of life, including achievement in school and work, relationships, health, and finances.

Cảm xúc của người bệnh cũng bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh này và trong thực tế, nhiều người mắc RLTĐ-GCY trải qua cảm giác tủi hổ sâu sắc và luôn có cảm giác bản thân thất bại khi vật lộn với cuộc sống hằng ngày, những điều tưởng chừng quá đơn giản đối với người bình thường.

It also has an emotional cost, as many people with ADHD experience deep shame and a sense of failure as they struggle with daily activities other people seem to do effortlessly.

Tuy nhiên, tin tốt ở đây là chứng bệnh này có thể được chữa trị và kiểm soát.

However, the good news is ADHD can be successfully treated and managed.

Các triệu chứng của RLTĐ-GCY. Symptoms of ADHD

Cẩm nang các Số liệu Chẩn Đoán các Rối loạn Tâm Thần DSM-5 đã xác định có 3 loại RLTĐ-GCY. Đó là:

The Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders, 5th edition, (DSM-5) identifies three different types of ADHD. These are:

– Không/Thiếu chú ý. inattentive

– Tăng động-luôn bị kích thích. hyperactive-impulsive

– Dạng kết hợp (với sự xuất hiện của cả tăng động và giảm chú ý). combined (where both inattention and hyperactive-impulsivity are present)

Trước đây, người ta gọi những loại kể trên là "RLTĐ-GCY kiểu phụ". Hiện nay, chúng được gọi là "dạng thể hiện" của rối loạn này. Một bệnh nhân nào đó có thể bị chẩn đoán mắc RLTĐ-GCY thuộc dạng kết hợp.

In the past, these types were called "ADHD subtypes." They are now called "presentations." For example, someone might be diagnosed with attention deficit hyperactivity disorder, combined presentation.

Các triệu chứng của RLTĐ-GCY có thể không đồng nhất. Mỗi người sẽ có các triệu chứng ở nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau.

ADHD symptoms are not uniform. Each person experiences ADHD symptoms differently and to varying degrees of severity.

Sau đây là 1 danh sách các triệu chứng của Dạng giảm chú ý. Những người mắc dạng này thường:

Tâm lý họcحيث تعيش القصص. اكتشف الآن