Hashtag 12

#UnlikelyTrio

"An unlikely situation can make an unlikely person have unlikely feelings."

-x-

The reason why Jhing didn't like physical activities started when she was in grade 6. Puberty meant changes, emotionally and physically. One PE time, nagpapasahan ang klase ng bola ng basketball, and the guy who was bullying her that time, Fuck that Junko!, passed the ball to her with so much force.

Nakakatangina kasi diretso ang tama sa dibdib niya.

The feeling was hell, akala niya magkaka-breast cancer siya at the age of 11.

It didn't stop – first the ball, second was in third year high school – cheering. Hindi siya palasayaw, but it was required for the class to join the competition. She wasn't the lightest girl in class, kaya isa siya sa nag-aalalay sa binubuhat.

Nang ihagis ang girl classmate niya, tangina lang talaga, dahil naglanding sa mukha niya ang paa ng babae, at napahiga pa sila. Syempre, because the other girl was pretty, dito ang lahat ng tulong. Tinulungan siya ng kaibigan, but decided to go to the clinic herself.

Nag-absent siya for a week: 2 days for her aching ankle, and the other 3 for her damaged ego. Hindi pa nga nag-rejuvenate ang ego niya pero kailangan nang pumasok. And gahd, the black eye didn't make her look badass. Nagmukha lang siyang panda.

A very sad panda.

Buti medyo chill-chill na lang sa PE nung college. General PE, folk dance, tapos pwede na ang chess, pinatos na rin niya ang dart. Just to save herself from ego damage and aching soul.

Working, she never expected to wake up with a heavy body that felt like she was dragged to hell. Sobrang sakit ng lahat as if she fought in world war 3, kaunting paggalaw lang ng kamay ay para siyang nagbuhat ng kotse.

"Tangina. . ." she whispered as she tried to move her stiff body.

Masakit eh.

"Good morning din, Jhing."

Napadilat si Jhing nang wala sa oras sa narinig na boses. She looked at the side, her neck fucking hurts!, and saw Miko sitting on the monobloc. Umagang-umaga, he was full of smile. And what the hell was he doing—oh.

Oo nga pala.

Pinatulog niya si Miko sa apartment.

Sinubukan niyang bumangon, pero kahit pagkuha ng phone to see the time was useless. Ang sakit talaga ng lahat sa kanya.

"Masakit ba katawan mo?" Miko asked.

Pinilit ni Jhing ang pag-upo, pinipigilan ang pag-aray dahil pinapanood siya ni Miko. She got her phone, at tiningnan ang mga text. One from July asking papasok ka ba sa office? and a text from an unknown number.

Good Morning, Riona Jayne!

Jhing looked at Miko. Lalo itong ngumiti.

"Sa wakas, nakita mo na rin text ko."

Kagigising lang at lahat, bubungad sa kanya ang kakornihan ni Miko. She mentally noted she'll block his number nang hindi ito mangulit sa susunod. Not that there will be a next time.

When she put her phone down on the side which made her winced in shoulder pain, Miko frowned.

"Wala man lang reply?"