I The cliff behind the mansion I

Warning! This chapter is not edited, so expect typos, misspelled words, and grammatical errors. Thanks and enjoy reading!

KABANATA L

Third Person's POV

Everly's body felt so light as she finally opened her eyes. However, the moment she saw her surroundings a huge confused expression filled up her face.

Pamilyar sa kanya ang lugar dahil iyon ang kaparehong tanawing makikita sa likod ng mansion, ilang metro ang layo mula sa bangin. Maigi niyang tiningnan ang paligid para siguruhing hindi nga siya nagkakamali.

Ngunit sa hindi malamang dahilan ay tila may mga parte iyong nagbago. Ang kakahuyan sa kanyang likuran ay hindi pa ganoon kalago, mas malawak din ang damuhan kesa sa mga punong nakatubo doon. Mas maaliwalas at sariwa ang hanging nalalanghap niya.

She looked behind her, however, she couldn't see Greyson's mansion from that direction, making her question everything she knows so far. She can tell that it's the same place but she couldn't understand why the two memories of the place in her head somehow looked so different from each other.

This scene right here looks more serene and pure unlike the ones she saw with Eve that afternoon. Though both of the scenes are beautiful, this one seems to hold more connection to her.

Hindi niya maintindihan ang sarili, kung bakit siya naroon at kung bakit hindi niya maigalaw ng kusa ang sariling katawan. Tila ba nakakulong lamang siya sa sariling katawan at nanonood sa mga susunod nitong gagawin.

'Narito ka pala.' Ramdam ni Everly ang unti-unting pagsidhi ng kakaibang pakiramdam sa kanyang dibdib. Tila pinupuno nito ng kasiyahan ang kanyang puso ng sandaling marinig niya ang boses ng lalaking iyon.

Her body moved on its own to turn its face to her back and look at the voice direction. Everly's eyes glued to his face. He looks familiar and yet Everly testified to having never seen him before.

Ngunit ng sandaling magtama ang kanilang paningin ay may kakaiba siyang naramdaman para sa lalaki, unti-unting bumibilis ang tibok ng kanyang puso habang pinagmamasdan ang nakangiti at maaliwalas na mukha nito.

The way he stares at her with that expression and contentment in his eyes is making her feel special. However she knows that she's just an intruder to this woman's body and memories.

The man walked towards her and for a split second he reminded her of someone. Someone deeply connected to her.

Biglang napaisip si Everly kung parte pa ito ng memorya ng dating disipulo ng buwan? Kung ganun nga ay anong dahilan bakit sa lahat ng memoryang meron ito ay ito pa ang bumalik sa kanyang ala-ala?

This memory isn't related to the previous war at all. This scene feels like a genuine interaction between the previous disciple and one of the person's deeply connected to her.

'You'll catch a cold if you continue staying in this place.' The man's voice is filled with worry and softness as he embraces his arms around her body. She stiffen inside while the woman in which her soul is currently trapped let out a small chuckle.

'You found me again,' usal niya dito na kinangiti ng lalaki. Maging ang kanyang boses ay iba sa panaginip na iyon. Mukhang memorya nga ito ng dating disipulo at ipinapakita lamang iyon sa kanya upang kahit papano ay masaksihan niya ang naging buhay maging ang memorya nito tungkol sa nakaraang giyera.