6| Heart of a child

Einstein's POV

I was reading about spinal cord injuries at nararamdaman ko na susuko na nga mata ko, 2 hours ko nadin binabasa ang chapter na to.
Pagkatapos neto, matutulog na talaga ako.

After finishing the chapter, I closed the book and from my study room, sa sala nalang ako pumunta at nahiga na.

Nang biglang may nag doorbell.

"Seriously?" Sabi ko.

Salamat at napikit ako ng ilang milisecond, it was the best moment so far sa araw na to.

Pagbukas ko ng pinto, Isang Noreen ang bumungad saakin, she was holding a basket.
She was wearing different type of clothing.

Shirt that is tucked in a skirt, pero nakajacket padin sya ng pang reporter and sneakers.

-

I invited her into my house, pinatong ko basket nya sa lamesa ko.

"Wahhhh!!!" Sabi nya as she kneeled on the floor to look at my turtle named Pong. May balloon na nakatali sya kanya, Si Tanya naman ang shih tzu ko winelcome si noreen, barking at jumping at her.

"Ano mga pangalan nila?" She asked happily.

"Si Pong Pagong, and Tanya the dog" Sabi ko.

She played with them then she wandered off the house. "Wahhh!!!" She kept yelling at every corner of my house.

I boiled water and prepared. tea at nag set up na ako sa lamesa.

Just in time na nalibot na nya ang buong bahay ko, she jumped on my couch.

"Xbox ,playstation, Wii!" Sabi nya. "Can I play?" She asked.

"Go ahead" Sabi ko.

"Kain ka muna dito, hatid na kita pauwi" Sabi ko.

Lumapit na sya sa saakin, Sa mataas na stool sa may counter, she sat down.

"Why are you so nice to me?" she asked me.

"Hmm?" Sabi ko.

"Are you really like this?" Tanong nya.

Come to think of it , I don't even trully know myself.

"I think so" Sabi ko.

Pagkagat nya sa cupcake, she wandered off again while holding the cupcake.

"Oh?" Sabi nya. She paused at pinatong nya ang cupcake sa shelf, May hinawakan syang frame. "Ako to ahh, tsaka si...Kuya?" She said. She was smiling then she started to...Cry?

Napabitaw ako sa kinakain ko tas nilapitan ko sya. She hugged the frame.

"Kuya ko" Sabi nya.

Ahh picture namin yun nung bata pa kami

She started to cry hard, really hard grabe na sya mag sob, mamaya mahimatay nanaman to dahil sa hyperventilation.

"Umiiyak ka..." The stupid and the obvious came out from my mouth as I don't know how to react.

"Shh, shh tahan na" Sabi ko sa kanya, not knowing what to do... Is it a proper thing to do? I argued with myself.

"Kuya Ezra" Sabi nya, then she hugged me. She squeezed me tightly.

Kuya Ezra...Upon hearing it, memories started to flash before my eyes, unconscious thoughts became conscious. Naalala ko moments nung bata pa kaming tatlo, We would ride our bikes tapos naka angkas sya kay N. During our elementary days, magkaschool pa kami, I would give her piggy back rides as we were fond of each other.
My heart felt warm and I squeezed her back...Gale is all grown up or atleast, her physique.