Prologue

VICES X VIRTUES

BY: Ace Domingo

"DAMN IT PHOEBE!!" sigaw ko sa sarili ko habang hindi magkamayaw sa pagsusuot ng stockings ko. I am darn late for work today!

I really hate stilettos. All it did to me is to make my ankles suffer. Nasa taxi pa lang ako, hinubad ko na ang pula kong sapatos at tumakbo ng nakastockings lamang. I put my hands in the middle of the door of the elevator habang kagat kagat ko ang hairpin ko.

"Late?"

I smiled at my officemate, Arthur, and nodded.

"Damn hair.." I muttered dahil hindi ko ito maipit ipit. Sa huli, sumuko na lang ako and let my blond curly hair fall on my shoulders.

"Safe.." hingal kong sabi when I logged at sakto lang ako sa 9:00 o'clock na time in.  Sinuklay ko ang buhok ko gamit ang daliri ko and went to my desk. I sagged on my chair and took a look at my workload for today.

Ang daming kailangang I proofread, peste! Bakit ba kasi naging script writer ako ha?

"ATTENTION!!"

Mr. Alexander Montreal clapped his hands at napatingin kami sa kanya. He is the owner of SMAM Publishing. Nakangiti ito sa aming lahat. Tumigil ako sa ginagawa kong pagtatype and listened to him.

"All of you may know that SMAM Publishing is one of the most sought after publishing company not only in Philippines but also worldwide. And for that I am very thankful to all of you. Your efforts, along with mine, took the company to the pedestal. And now, we have to reach another milestone. I am transferring the ownership of SMAM Publishing to--"

Napayuko ako ng biglang kumalam ang sikmura ko. Ngumiwi ako and stood as quiet as I can be para hindi makatawag ng pansin lalo pa at nagsasalit si Boss--

"Sandro Montreal, my son. The new CEO of SMAM Publishing."

I whipped my head back and there I saw him, looking so illegally handsome with his tux on. Napahakbang ako and was about to bolt into running when someone cleared his throat.

"I don't think it is wise for you to run without your shoes on Ms. Madrigal." Namulsa siya and grinned at me. I opened my mouth to talk pero walang lumalabas na salita mula sa bibig ko. He walked to my direction and stopped on my desk, picked my shoes and went to me.

"Miss me, my dear little Phoebe?" bulong niya sa akin. Nanlaki ang mata ko and my heart went out of my mouth. Ngumisi siya bago lumuhod sa harap ko. He let his hands ran down from my legs into my feet. Sinuot niya sa akin ang sapatos ko and did the same thing on my other foot. Ng matapos siya ay kinuha niya ang kamay ko and kissed the back of it before he stepped back and went to his father.

No. No this is not effin happening!! I blinked back my tears went they went out. He looked at me and winked before closing the door. Dahan dahan akong bumalik sa desk ko, only to see a black envelope on it. I opened it and took the note inside, and I wished hindi ko na lang ginawa iyon dahil nawalan ako ng hininga sa nabasa.

Dearest Little Phoebe,

My cuffs, my ropes, my shackles and my gags misses you.

No more running this time baby.

-S.Montreal

Ow! I hate it! Dapat talaga tumakbo na lang ako kanina kahit walang sapatos!

*pen<3