Chapter 47

Chapter 47

Pagdating namin sa hotel ay nagcheck-in kami. The receptionist gave me my keycard. I thanked her at saka tumingin ako kay Austin na naka-tayo sa tabi ko.

"I'll return this to you kapag tuyo na," sabi ko habang suot ko pa rin iyong coat niya. He nodded at me. "Thank you," I added tapos ay naglakad na ako papunta sa elevator. I pushed the button. Napa-tingin ako sa gilid at nakita ko na nandoon pa rin si Austin sa may reception at ngayon ay kausap niya na si Kuya Robert. Nang mapa-tingin siya sa gawi ko ay nagtama ang mga mata namin. He just nodded at me at saktong bumukas iyong elevator. I went in.

Pagdating ko sa kwarto ay agad akong pumunta sa CR. I opened the shower and waited for the hot water. I took a long bath and then wore the bathrobe dahil basa iyong damit ko. Inilagay ko sa laundry bag iyong mga basang damit ko. I washed my underwear by myself at isinampay ko iyon. I left the exhaust fan open para mas madaling matuyo. I called the reception para ipa-kuha iyon para may isusuot ako bukas.

Kinuha ko iyong cellphone ko para itext si Kuya Robert na ipa-laundry din iyong mga damit niya. Nakita ko na nasa akin iyong cellphone at wallet ni Austin. I accidentally opened it and saw that his keycard was there, too.

I tried calling Kuya Robert, but he was not answering. I called the reception to ask if Austin was there and after giving his description, they said that he was sitting by the lobby by himself. I asked them to tell him na pumunta sa floor ko. I did not want to go downstairs in my bathrobe.

Eight minutes later, someone was knocking on the door.

"Hi—" sabi niya at napa-tigil. He scanned me from head to toe. His face reddened and then he averted his gaze. He was looking at the hallway.

"Nandito iyong cellphone at wallet mo," I said. I left the door open at saka naglakad ako papunta sa may coffee table at kinuha iyong gamit niya roon. The ziplock did its job at tuyo iyong mga gamit niya.

His phone vibrated. Napa-tingin ako roon. May pumasok na text. There was a text from someone named Sofie. I looked at him and handed him his phone.

"I'm sorry I accidentally saw the name," sabi ko dahil napa-tingin ako dahil sa pagvibrate niya habang hawak ko siya.

"She's someone I work with," he said.

"Okay," I replied.

"I'm not seeing anyone."

"I didn't ask."

Tumango siya.

"You're... seeing someone?" he asked.

"Yes," I replied because it's true. I was dating Ryder. Months into it, I still was not sure kung magiging kami. I was trying to do better this time. Everything that went wrong with Austin, I listed it down and tried to work on it. I really try not to miss on any dates. I focus my attention on him when I was with him. I always try to reply to his texts and messages kahit minsan ay wala naman akong gustong sabihin.

I knew I was the problem the last time—I just did not want to be the problem again.

"Magkaka-sakit ka," sabi ko sa kanya dahil medyo natutuyo na iyong damit niya. It had been roughly an hour simula nang dumating ako sa kwarto, naligo, at nakapaglaba. Was he staying there the entire time? Hindi ba siya pwedeng magrequest ng bagong keycard?

"Right," he said. He raised his phone and wallet that he was holding with one hand. "Thanks for this."

"Sorry nalimutan ko na nasa bag ko."

"I forgot to ask, too."

Nagpaalam na siya at saka tumalikod at naglakad palayo. I thought he would go to the elevator, but he stopped just three rooms away from me. He placed the keycard against the knob. He got in and the door was shut closed.