Chapter 9

Khione

I was excited when we finally arrived at the meeting destination, sinabay kasi ako ni Ely papunta dito kaya naman ay napaaga rin kami. It was just a few minutes away from 8, but we were surprised to see Ms. Taylor and Ms. Vivien waiting at their vans.

Ms. Vivien was looking stylish with her plain white tank top and black shorts at may cover up rin siya na cardigan, probably to protect her skin since ang puti puti niya talaga.

"Mukhang napaaga kayo ah." Ms. Vivien said at bineso pa ako, "Hello Elyzra."

Nginitian lang siya ng pinsan ko, wala rin kasi ito sa mood sa hindi ko malamang dahilan. "Um, can I wait in the van nalang po?"

"Of course, you can pick kung 'san mo gustong sumakay papunta sa resort mamaya."

She just said her thank you's at pinili ang sasakyan ni Ms. Taylor. And speaking of the professor, lumapit naman si Ms. Taylor sa amin. "Does Almonte even know how to read the clock? I told her to be here at exactly 7:30 yet I don't see her—"

"Miss mo naman ako masyado, Prof." Napatingin kami sa likuran ko at nakita ko naman si Maevis na may nakakalokong ngiti sa mukha niya. "Nalate ako ng gising kasi napuyat ako kagabi e."

I looked at Ms. Taylor and it was the first time I saw her being flustered but still had that stern look on her face, ang suspicious nila ha. Are they... wait hindi naman siguro.

"Whatever, put your bags inside the van because the others will be here any minute." Saad niya at nauna na ngang umalis, nilapitan ko naman si Maevis at hinampas ito.

"Anong napuyat ka kagabi?"

Instead of answering me she just let out a chuckle and winked at me bago sinundan si Ms. Taylor sa van nito, nang tinignan ko si Ms. Vivien nagkibit-balikat lang ito. "Saan ka sasakay, Khione? Para malagay na rin natin sa trunk."

"Is that even a question, Ms. Vivien?" Tanong ko and nudged her softly, we both giggled as she led me to her van and placed my things inside. Saktong pagkalagay namin ro'n ay natanaw na namin ang apat na propesora.

I'm aware that we're going to the beach but their outfits— damn.

I think it's the first time I've seen her expose more of her skin after that night on the beach. She wore an orange basic back bodysuit and paired it with a satin split hem mini skirt in baby blue. Naka white sandals din ito and had a big bag on her shoulder. Ready na ba ako to see more of her beach outfits? I don't think I am.

"Cat got your tongue, Amora?" She whispered when she leaned in closely to me. I could feel myself blushing dahil sa ginawa niya, mainit na nga. Umagang umaga pa nga lang e.

"Woohooo! We're going on a beach trip baby!" The ever so energetic Ms. Beliciana yelled.

Do'n naman nagsilabasan sila Ms. Taylor, si Maevis at si Ely dahil kumpleto na rin kaming lahat. "The call time was 8 and we're complete already, wow."

"So we just need to decide on what van you guys will be riding." Ms. Vivien said on my side, ngayon ko lang napansin na pinagigitnaan pala ako nilang dalawa ni Ms. Solana. "Elyzra and Maevis will be on Maddison's van while Khio will be riding with me."

"I'll be at Maddi's." Ms. Zafiana immediately said and eyed Ely who was rolling her eyes at her, there's some beef between them.. I can feel it.

"I'll be riding with Avila." Sunod ko namang narinig ang boses ni Ms. Solana who was now crossing her arms, medyo kinilig pa ako kasi sasakyan naman ni Ms. Vivien 'yon pero pangalan ko talaga ang sinabi niya.

"Esmé, san ka sasakay?"

I noticed how quiet and calm Professor Esmé is, but she has the gentle aura naman not like Ms. Solana and Ms. Taylor na parang pinaglihi sa sama ng loob— joke lang.