Chapter 6.

51 4 0
                                    

สองเดือนต่อมา ทางโรงเรียนได้รับมอบหมายให้ไปควบคุมการสอบ เพราะฉะนั้นโรงเรียนมัธยมแต่ละโรง อาจจะต้องเปิดทำการสอนในวันหยุดสุดสัปดาห์ไปด้วย สถานที่จัดสอบจัดขึ้นที่โรงเรียนประถมระดับแนวหน้า เนื่องจากฉีซิ่วหยวนเป็นหนุ่มโสด จึงไม่มีเรื่องที่สำคัญอื่นใดให้ต้องกังวลแต่อย่างใด ดังนั้นทุกครั้งที่มีการสอบแบบนี้เกิดขึ้น เขาจะกลายเป็นบุคคลหนึ่งที่ถูกกำหนดให้ทำงานในวันแบบนั้นไปโดยปริยาย เพียงแค่เดินทางมาถึงห้องสอบก็ทำให้รับรู้ได้เลยว่านี่คือสิ่งที่เรียกกันว่า 'การทดสอบคุณธรรม' สำหรับข้าราชการวัยกลางคนนั่นเอง

การควบคุมการสอบเป็นไปด้วยความน่าเบื่อหน่ายอย่างร้ายกาจ อีกทั้งยังเลวร้ายตรงที่ว่าข้าราชการพวกนี้โกงกันซึ่งๆหน้าด้วยนี่สิ ฉีซิ่วหยวนเข้าใจกลโกงในการสอบเหล่านี้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงทำเป็นหูหนวกตาบอดไปซะ แต่พอได้เห็นพวกคนรวยเหล่านี้เอาแต่นั่งก้นติดเก้าอี้ตัวเล็กๆในห้องเรียน เอาแต่ก้มหน้าก้มตาตอบคำถามอยู่ที่โต๊ะ มันก็ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อซะทีเดียวนักหรอกนะ

หลังเสร็จสิ้นการสอบ กระดาษข้อสอบก็ถูกรวบรวม จับมัดแล้วก็บรรจุห่อหุ้มไว้เป็นอย่างดี จากประสบการณ์การทำงานที่แสนยาวนาน ฉีซิ่วหยวนรีบรับค่าจ้างแล้วก็ปลีกตัวออกมาจากทุกคนทันที

ในขณะที่เดินออกมาข้างนอก ปรากฏว่ามีรถหรูหลายคันจอดเทียบอยู่หน้าประตูโรงเรียน ฉีซิ่วหยวนจำต้องเลี่ยงเดินหลบไปอีกทาง แต่ก็ยังไม่สามารถเดินออกไปได้อยู่ดี ในขณะที่เขาเดินไปเดินมาอยู่นั้น ก็นึกถึงของที่พอจะใช้เงิน 200 หยวนซื้อได้ไปด้วย

ด้วยความไม่ได้สนใจทางเดินตรงหน้า จึงบังเอิญชนคนอื่นเข้าอย่างจัง

"ขอโทษครับ เอ๊ะ?"

ในตอนที่ฉีซิ่วหยวนเงยหน้าขึ้น เขาก็ได้แต่นิ่งอึ้ง เด็กหนุ่มที่เขาชนนั้นส่วนสูงไล่เลี่ยกันกับเขาไม่มาก สวมกางเกงยีนส์และเสื้อยืดแขนยาวลำลอง ท่าทางดูอบอุ่นอ่อนโยนมากทีเดียว...ถ้าไม่ใช่เพราะแผลเป็นรอยนั้น ฉีซิ่วหยวนคงคิดว่าตัวเองคงจะจำคนผิดไปเสียแล้ว

[นิยายจีนแปลไทย] Lawless Gangsterحيث تعيش القصص. اكتشف الآن