CHAPTER 13

Pumasok na ako sa school exact time of my class. Perfect family nga ba ang meron ako? Or it is just an illusion that a perfect family exist? Oo nga pala this world isn't perfect. Kahit saan ko hanapin yung perfect na world wala eh.

"Ms. Ferrer are you with us?" tanong nung prof ko sabay wagayway ng kamay niya sa harap.

"Yes sir."

"You stand up and answer the problem written in the board" inabot niya sakin yung marker na hawak niya. Tumayo naman ako and I look on the problem written in the board. Shit, where is my brain? F***! What to do?

"Sir, I offer to help." I heard Yvy said. Tsk! Papansin na naman ito for sure. Tingin niya ba sa'kin bobo?

"No sir, I don't need help. Just give me a minute to think."

"Yvy you heard that." sir said. That bitch is a snake, tsk! Binilisan ko na lang ang pagsagot sa mga natatandaan ko. Bahala na kung tama o mali but I will not ask for help especially if that bitch.

"Good job Ms. Ferrer." I didn't reply but as I look at her direction I roll my eyes. Natapos yung klase at tumayo agad ako at naglakad papunta sa deriksyon nila, I saw a lot of eyes staring at me.

"Mama asked you to join the dinner, and sorry for my attitude last week. There are things that I can't control because of my immaturity and yeah I guess I need to apologize. Let's go?" I said.

*FLASHBACK*

I walk slowly and seat beside mama. She dry her tears and she smile at me. I hug her so tight.

"Glad to see you here anak, ano bang nangyari sayo. We are worried." she calmly ask. I didn't answer her question but instead I ask another question.

"Ma, bakit hindi mo hiwalayan si papa if you are in pain because of him? Why?"

"Anak, balang araw maiintindihan mo." A tear feel down her cheeks but she immediately wipe it using the back of her hand. Naawa ako kay mama pero ano namang magagawa ko di ba? I can't just tell her to let go. Magkaiba kami. Mahal niya si papa at meron kami na kailangan niyang isipin.

"Ma, hayaan mong intindihin ko ngayon."

"If I left your father, panu kayu iisipin niyu na pabaya siyang ama. Lalo na yung mga nakakabata mong kapatid. If I can endure the pain just to see you happy, I'll do that. Ayukong masira yung pamilya na pinaghirapan namang itayo ng papa mo. Mas gugustuhin kong masaktan just to see you guys having a complete family." and that hit me hard. Mama's right, she was trying to protect this family. She can endure all the pain just to see us happy.

"May babae ba talaga si papa?" maingat na tanong ko.

"Hindi ko alam anak. Hindi naman niya inaamin." malumanay niyang sagot. 

"May be ma, you just have to trust papa. Malay mo someone was just trying to destroy our family. You just have to be strong ma. This will pass." sabi ko at niyakap ko siya. May be she needs this hug to calm her down and I must admit that I need this too.

"Anak, huwag mo munang problemahin yan. Ikaw anong problema?"

"Ma, siguro one of this days."

"Umuwi ka sa probinsiya, tama?"

"Ma...."

"Sinabi ni mama na nandun ka daw kasi sobrang stress ka. And yeah, I guess one of this days masabi mo din sakin kung anong pinagdadaanan mo." Niyakap ako ni mama, anung gagawin ko? "Don't pressure yourself too much anak. You also need to enjoy your life because you can't bring back time. Mama is so proud of you anak."