Chapter Eight

"Just when I thought that I couldn't be any happier, I see you, and that all changes once again." - Yñigo

An argument again! Wala na ba silang gagawin ni Yñigo kundi magtalo sa two day affair na ito sa Batangas?? Mariz was so pissed at him and Yñigo was also equally angry. Kung di ba naman kase sa suggestion ng Katie na yun na maglaro eh. She went back to Yñigo's room making sure na nakaalis na muna si Yñigo. It's 7pm, the dinner will start at 8. Ayaw na sana niyang umattend if only hindi pupunta si Ms Esha.

Ms Esha will brief her regarding sa pagtatrabahuhan niya. When she applied for scholarship, nasa provisions nito na she will work for a company of their choice for two years. Then after that she's free to choose kung gusto ba niyang magstay sa company or lumipat. Atleast sure na may trabaho na siya agad. But with her credentials?? Sabi nga ng tatay ni Yñigo, pag-aagawan siya ng mga accounting firms. May mangilan ngilan na din na tumawag sa kanya but she refused politely.

Pumasok siya sa kwarto ni Yñigo. Kinuha niya ang bag niya. She was debating kung lilipat na lang ba siya sa Cabana, kung saan nag-iistay sila Hayden. Nagmamadali siyang nagshower at nagpalit ng semi-formal na damit na dala niya. She was brushing her hair ng may kumatok. When she opened the door, it was the twins.

"Mariz, isn't Yñigo here??," tanong ni Ate Yuri. Maya maya pa, two pairs of chocolate brown eyes were looking at her with dismay.

"Mariz! Why aren't you still preparing for the dinner. Nakapambahay ka pa!" Yumi exclaimed.

"Eh ate.. Ito yung dala kong semi-formal dress."

The twins were shaking their heads. "Oh my God! You call that sorry piece of a cloth a dress??" si Yuri. She shuddered.

"No offense meant Mariz but do you really plan with wearing that?" si Yumi.

"Eh....." she said helplessly.

"Come on, we'll lend you a dress." Hinigit siya ng mga ito papunta sa villa nila. They called someone from the cellphone at maya maya pa ay may dalawang bading na dumating. Isa may dalang semi formal dresses. Isa may dalang make up.

"Ok. Do her. Make it fast. And Rins, do you still have that washable hair dye? Lagyan mo. I think brown will do." Utos ni Yuri.

The twins were the ones who decided for Mariz what to wear.

"I think white will suit you. Red is too loud. And black naman is too provocative. What do you think sis," si Yumi asking her twin.

"Yeah, white it is."

The semi-formal dress is a halter type. It was long but with a long slit. They lent her a sandals with 3 inches heels.

"Eh ate hindi ako sanay na nakatakong." Protesta ni Mariz.

"Mariz. Hindi bagay ang flat shoes dito"

When they were done and Mariz looked at herself, she couldn't believe it was her.

"You really looked like a model pag naayusan. I'm not saying youre not pretty if not though" Yumi said. "Your face features is like a Korean. Alam mo yun? Yung mga K-Pop?"

"Do you really think I can pull a stunt like that ate?? I mean model your clothes?? Ayaw ko lang naman mapahiya or mapasama"Mariz asked.

"Mariz youre pretty. You should have confidence on yourself. Ayaw ng mga lalaki ang mga babaeng walang bilib sa sarili. Dress smartly."si Yuri naman.