Chương 21

2.4K 70 0
                                    

  Sau khi trở về, lão thái thái cân nhắc vài ngày, cuối cùng cũng không lấy ra được quyết định gì, chỉ đành tìm cháu trai đến để hỏi về hôn sự với phủ Tĩnh quốc công.

Ngu Phẩm Ngôn thưởng thức ly trà, thái độ thờ ơ không chút để ý: "Lão tổ tông không biết sao, năm đó cháu trai còn trẻ nên xúc động, tìm lúc không có ai mới đi gặp Thường Nhã Phù, hỏi nàng có nguyện ý gả cho con hay không."

Lão thái thái nhích lại gần phía trước, hỏi: "Nàng nói như thế nào ?"

"Nàng nói, chờ ta lên làm Vĩnh Nhạc Hầu rồi hãy đi hỏi nàng." Dường như cảm thấy lời này vô cùng thú vị, Ngu Phẩm Ngôn thấp giọng nở nụ cười.

Lão thái thái lại không cười nổi một chút nào. Nghe được lời nói ích kỷ vô tình như thế, tâm tình của cháu trai bà năm đó sẽ thành thế nào nữa chứ? Phụ thân qua đời, mẫu thân đạm mạc, lại có thêm một đám thúc bá rõ ràng ngầm muốn lấy tính mạng của hắn, vị hôn thê vốn nên cùng chung hoạn nạn với hắn lại mắt lạnh nhìn hắn giãy dụa trong biển khổ.

Có thể đi đến ngày hôm nay, hắn đã phải trả cái giá cao như thế nào?

Lão thái thái cảm thấy đang có một cây đao, từng chút từng chút đâm vào trái tim bà, đau không thể nén nhịn.

"Lão tổ tông, biểu cảm ấy của người là sao chứ? Con vẫn tốt mà." Ngu Phẩm Ngôn buông ly trà, vỗ vổ bả vai đang run nhè nhẹ của tổ mẫu, cười nói: "Nay con đã là Vĩnh Nhạc Hầu, có mấy lời cũng không muốn hỏi lại nữa. Lão tổ tông, người cứ xem đó mà làm."

"Tốt, không quá ba ngày sau ta sẽ giải quyết việc này thỏa đáng." Lão thái thái gật đầu, vẻ mặt rất chút không tốt.

Không dự đoán được là, hôm sau, bệnh tình của lão Tĩnh quốc công liền nguy kịch, phủ Tĩnh quốc công hỗn loạn thành một nùi. Lúc này từ hôn hơi có chút khiến người ta hiềm nghi rằng mình lợi dụng bỏ đá xuống giếng, lão thái thái chỉ đành phải kiềm chế xuống.

Lại qua mấy ngày sau, lão Tĩnh quốc công chẳng những không chuyển tốt lên, ngược lại càng lúc càng nghiêm trọng, đêm khuya một ngày nào đó rốt cục nuốt khí (ngưng thở). Khắp phủ Tĩnh quốc công phiêu khởi bạch phiên (cờ tang bay lên khắp phủ >.

Thường Nhã Phù phải giữ đạo hiếu ba năm, việc hôn nhân không thể hủy bỏ được, ba năm sau cháu trai bà đã được mười chín, đặt ở nhà khác thì chắt trai đều có thể chạy, có thể nhảy, có thể gọi người rồi, thật sự là chậm trễ thời gian! Lão thái thái nghẹn một hơi thật là phun không được, khỏi phải nói trong lòng khó chịu như thế nào, xoay người liền xem xét nạp thiếp cho cháu trai.

Ngu Phẩm Ngôn từ nhỏ đã bị nha đầu bên người ám hại quá nhiều, sau lại bị vị hôn thê xiêm áo một đạo (bày trò một lần), đối nữ nhân có thể nói là căm thù đến tận xương tuỷ, lão thái thái đưa người tới thì chỉ tùy tiện ném vào trong viện, bản thân lại tiếp công vụ đi vùng khác, hơn nửa tháng cũng không muốn trở về nhà.

--- ------ -------

Ngày này, sáng sớm, Ngu Tương liền tỉnh giấc, vừa ngâm khẽ một điệu hát dân gian, vừa soi vào gương đồng thiếp kim hoàng. Nền tảng của 'Ngu Tương' rất tốt, sau khi nghỉ ngơi vài tháng, ngũ quan đã nẩy nở một chút, dung mạo càng ngày lại càng thêm kiều diễm, dần dần lại thêm giống với dung mạo kiếp trước của Ngu Tương. Loại biến hóa này đối với nàng mà nói là chuyện tốt, cho dù là ai thì lúc gương lại thấy một gương mặt hoàn toàn xa lạ cũng sẽ cảm thấy rất sợ hãi thôi.

Đào Hồng bưng đồ ăn sáng tiến vào, hỏi: "Tiểu thư, hôm nay tâm trạng của người tốt lắm sao?" Từ tiểu Hầu gia đi rồi, chủ tử cũng không còn cười được như vậy.

"Ừ, ta mơ thấy ca ca đã trở lại." Ngu Tương ra ý bảo Liễu Lục đẩy mình đi qua dùng bữa, nhẹ nhàng nói: "Hôm nay thả cho các ngươi nghỉ ngơi một ngày, đều về nhà đi. Đúng rồi, còn có Tập Thu phụ trách vẩy nước quét nhà, Dung ma ma phụ trách giặt đồ, Bàng Phúc phụ trách xách nước chẻ củi, tất cả cứ về nhà đi, nhanh chóng trở về trước giờ dậu là được."

Đào Hồng một chút cũng không cảm thấy vui mừng, ngược lại rất lo lắng: "Tiểu thư, chúng ta đều đi rồi, ai tới hầu hạ người đây?" Những người này đều là can sự chân chính trong viện. Chỉ còn Thúy Bình và Thúy Hỉ xúi giục toàn bộ hạ nhân còn lại cùng nhau vứt bỏ trách nhiệm, cả ngày đều trốn chui trốn nhủi không thấy bóng dáng, chỉ lúc lĩnh tiền tiêu vặt hàng tháng mới xuất hiện.

Mấy tháng này, bọn họ càng lúc càng tùy ý càn rỡ, tới mức có đi ngang qua trước mặt tiểu thư cũng toàn làm bộ như không phát hiện. Thường xuyên khiến Đào Hồng, Liễu Lục tức giận đến mức đỉnh đầu cũng bốc khói, nhưng tiểu thư chưa bao giờ để trong lòng.

Ngu Tương vừa húp cháo, vừa nói: "Lát nữa các ngươi chỉ cần đẩy ta ra bên ngoài rồi cứ đi đi, mọi việc hôm nay ta tự có sắp xếp. Chờ các ngươi trở về, viện này liền thanh tịnh."

Đào Hồng còn muốn khuyên nữa, lại bị Liễu Lục nhẹ nhàng kéo một cái, lúc này mới không cam lòng mà đáp ứng.

Dùng đồ ăn sáng xong, hai người phụ giúp đẩy Ngu Tương ra bên ngoài viện.

"Tới chỗ này là được rồi, gió thật lớn mà." Ngu Tương cởi áo khoác, cười nói: "Các ngươi cất cái này đi, ta không cần."

Bây giờ đã sắp vào cuối mùa thu, lúc nào trong không khí cũng có thể cảm thấy từng đợt sương trắng, không mặc áo khoác lại ngồi ở trước luồng khó, còn không phải sẽ bị đông lạnh thành bệnh sao? Đào Hồng nóng nảy, cứng rắn phủ thêm lên cho nàng.

Liễu Lục sớm biết hết nội tình, đem xếp áo khoác lại cất vào trong phòng, lại lấy một bình thuốc nói, cúi thân nói: "Tiểu thư, người dùng vài viên phong tán hàn này trước đi. Chúng ta phải đi rồi, người nên giữ mức độ một chút."

Ngu Tương lấy viên thuốc bỏ vào miệng, dùng đầu ngón tay chọt chọt nàng, hí mắt cười nói: "Những lời ta dạy cho ngươi đấy, cũng đừng quên nói với Mã ma ma." Vì Đào Hồng là người cái gì cũng viết trên mặt, mới không nói chuyện này ra nhờ nàng đi làm. Ngược lại là Liễu Lục, trong lòng rất biết tính toán trước.

Liễu Lục hé miệng gật đầu, Đào Hồng sờ không được ý nghĩ của trượng nhị hòa thượng*, hai người do dự một chút rồi đi xa .

*nguyên văn nó là câu này "丈二和尚摸不着头脑" = "Trượng Nhị hòa thượng mạc bất trứ đầu não" = (nghĩa đen) sờ không tới được suy nghĩ của Trượng Nhị hòa thượng.

Câu này xuất xứ từ một truyền thuyết cổ, về mê cung "Bát Quái" La Hán Đường ở chùa Tây Viên vùng Tô Châu. Lời đồn rằng mê cung La Hán Đường vừa mỹ lệ vừa kỳ diệu, được xây dựng bởi một vị hòa thượng thân hình rất cao lớn, mọi người không biết pháp danh của ngài nên gọi ngài là Trượng Nhị hòa thượng (hòa thượng cao hai trượng ^^). Trượng Nhị hòa thượng khi chỉ đạo xây dựng La Hán Đường thì không đưa ra bản vẽ cụ thể, nghĩ tới đâu chỉ cho công nhân làm tới đó, những người được tuyển vào xây dựng công trình đều mơ hồ về tính toán của Trượng Nhị hòa thượng, còn La Hán Đường sau khi hoàn thành kiến trúc vô cùng ảo diệu, càng khiến người xem choáng váng.

Bởi vậy, mọi người đều nói 'Sờ không tới suy nghĩ của Trượng Nhị hòa thượng', về sau câu này được truyền miệng và nhiều khi được lược bớt còn "摸不着头脑" (sờ không được suy nghĩ) với ý nghĩa: mù mờ, không thể hiểu rõ sự việc.

Rất nhanh, trong viện đã an tĩnh lại, chỉ còn lại tiếng sàn sạt của gió lạnh quất vào đám lá cây.

(HOÀN) Một Đêm Bệnh Kiều Đột Nhiên TớiWhere stories live. Discover now