Part 48

Part 48

I was waiting for Darlene at the park near their village. I was hoping that she would show up and talk to me. Hoping she would get back what she said... babawiin niya na hindi siya nagsising minahal ako.

I'm flooding her with messages. Halos hindi na ako umaalis kahit na sobrang dilim ng langit, I am still waiting for her even if my inner mind saying that she wouldn't.

Until I felt the rain and cold air touching my skin. Hanggang sa umulan na nang malakas... walang Darlene na sumulpot pero naiintindihan ko naman.

She was hurt and what would I expect? Na magpapakita siya sa taong nanakit sa kanya?

I know... I don't have the right to feel this pain because at first, it was my fault. If I just said no about the bet... we will never go at this point, na masasaktan ko siya ng sobra.

She was right... We betrayed her in another way. Pero mali siya sa akala niya na hindi ko siya mahal. Totong mahal ko siya, does she really think about what I've done to her is all about the game? It's a no dahil una palang mahal ko na siya bago pa magsimula... unti unti ko na rin siyang nagugustuhan.

At alam kong doble ang nararamdaman niya ngayon. I wanted to hug her, bend my knees just to say sorry for everything.

Twelve midnight came, she's still not here. Ilang oras ang lumipas pero wala pa rin siya. Hanggang sa umabot ng alas-una, alas dos at alas tres, wala pa rin siya.

I decided to go to their house instead. Kahit na parang bumibigat na ang katawan ko. My body felt so cold.

I stopped my car. Lumabas ako at nag-doorbell. Ang akala ko si Darlene na ang lumabas pero hindi, si Tita Serine pala.

"Tita... can I talk to her, p-please?" I asked, almost begging.

I could see Darlene's room. The lights were on, but I don't know if she's awake or not at this time.

"Not now..." She insisted, her voice cold.

"Just... just a second, Tita, please?" My voice cracked.

"No. You hurt my daughter, Nix." Tita Serine's eyes were cold, same as her voice. "I have never seen her like this. Crying in pain. I see the pain in her eyes whenever I'm looking at it. Trying to be happy and being okay but I know she's hurt. I am her mother and I know what she can feel, at 'yon ay ang sakit na nararamdaman niya ngayon."

I couldn't make a sentence. I know that... I know that she's hurt and it's because of me. Ako ang dahilan kung bakit siya umiiyak at nasasaktan ngayon.

"I can't believe na aabot sa ganito." She tried to smile. "Just go home... She needs to rest and so are you. She needs space, her heart needs to rest. Masyado mong nasaktan ang puso ng anak ko, na inakala niyang hindi mo gagawin."

"I-I'm sorry..." I whispered, my voice was shaking because of that.

She shook her head. "Hindi ka dapat sa akin humihingi ng sorry, Nix. Kay Darlene dapat pero ayaw ka na muna niyang makita. You both need to rest. Umuwi ka na." She closed the gate and went inside.

Wala akong nagawa kundi ang umuwi. Nasa loob lang ako ng kwarto. I can't sleep for the whole night. Si Darlene lang ang nasa isip ko. Masakit ang ulo ko, my body wasn't feeling well. Damn, nagkasakit pa yata ako.

Pero kahit na masama ang pakiramdam ko, pumasok pa rin ako. My eyes eyes were blurry that I almost can't drive, mabuti nagawa ko pang mag-drive.

Gusto ko lang naman siyang makausap, gusto ko lang sabihin sa kaniya ang hindi pa niya nalalaman. Lahat ng sinabi sa kaniya ni Iris, totoo 'yon pero ang mga pinagsasabi niya about she will give herself to me, it wasn't true. Hindi ko 'yon magagawa sa kaniya.