21. Trình bày cảm nghĩ của em về nhân vật Chí Phèo

2.8K 151 15
                                    

Đề : Trình bày cảm nghĩ của em về nhân vật Chí Phèo .

- Bài làm-

Chí Phèo là một tác phẩm trung hòa giữa hai dòng ngôn tình Trung Hoa và Drama Hàn Quốc hết sức tinh tế.

Nam chính Chí Phèo là đại ma đầu giết người không gớm tay, xem mạng người như cỏ rác, thủ đoạn hành sự quyết tuyệt, tàn nhẫn thậm chí là không ngại tổn thương chính bản thân mình để đạt được mục đích. Võ công chú trọng huyết sát, thị huyết thành tính , vô cùng quỷ dị.Được giang hồ xưng tụng là Vũ Đại Hung Quỷ. Bị võ lâm chính đạo kỳ thị xa lánh.

Tuy nhiên thái độ làm người lại cực kỳ phóng khoáng, đậm chất đàn ông, giang hồ một bầu rượu đục một thanh chủy thủ mặc sức tiêu dao, xem bốn biển là nhà, không ăn không của ai cái gì, cho dù nợ tiền rượu ký sổ cũng nhất định trả đủ . Giống như Lý Tầm Hoan, Chí Phèo cả ngày say sưa trong mỹ tửu, mê mờ trong mộng ảo để quên đi nỗi sầu nhân thế.

Kẻ đáng thương ắt có điểm đáng trách, người đáng trách tất có điểm đáng thương. Sở dĩ Chí Phèo trở nên đáng sợ như vậy bởi vì quá khứ của anh phi thường bi thảm. Từ nhỏ song thân đã biệt lai vô dạng, chỉ kịp gói anh trong chiếc váy đụp rồi thả lạc trôi đến cái lò gạch cũ. Được người ta lụm về rồi sang tay nhiều lần như đám buôn trẻ em đến khi dưỡng phụ phó cối cũng đi thì anh phải về làm nô cho nhà Bá Kiến. Thế nhưng khi trưởng thành lại là một chàng trai ngôi khô tuấn tú, ngực vuông, eo thon, bụng sáu múi, chân dài miên man khiến bao nhiêu thiếu nữ xuân tâm nhộn nhạo.

Người xưa từng nói hồng nhan họa thủy mà biết đâu lam nhan cũng là tai ương ngập đầu. Thị ba dòm trúng nhan sắc của Chí Phèo nên liên tục thả thính hi vọng cùng Chí Phèo song tu Âm dương hòa hợp quyết, nhưng Chí Phèo khi đó đẹp trai mà không dễ dãi, tâm bất thính giữa dòng đời vạn thính khiến thị ba vô cùng uất ức. Thị quyết định ta không chiếm được chàng thì không ai chiếm được chàng, tựa như Mã thị trong Thiên long bát bộ thả thính không được bang chủ Tiêu Phong của Cái Bang nên bày ra liên hoàn kế để Bá Kiến đẩy Chí Phèo vào tù, vạn kiếp bất phục. Trong tù mỗi ngày đều là địa ngục trần gian, có người nói Chí Phèo hận khuôn mặt anh tuấn bất phàm này, hận dáng người khiến các tiểu công thèm rõ dãi nên hắn ta đã tự hủy dung mạo, xăm trổ biến cường, quay về thanh toán ân oán với Bá Kiến.

Nhưng rồi Bá Kiến không thẹn là đệ nhất mưu sĩ của làng Vũ Đại dụ dỗ Chí Phèo đi vào con đường sa đọa bị cả làng nghỉ chơi xem như hung đồ của ma giáo đẩy ra cái lều nhỏ ven sông.

Rồi nữ chính xuất hiện, Thị Nở, như bao câu chuyện đậm chất ngôn tình khác, Chí Phèo trong lúc say sưa đã tình một đêm với Nở, lấy đi đời con gái trong trắng của Nở, rồi sau đó yêu Nở, tình yêu chớp nhoáng nhưng tuyệt đối không phải do Thị Nở đẹp, mà là do tấm lòng thiện lương của Nở, do tâm hồn của Nở ấm áp , do Nở khéo tay nấu bát cháo hành kia đã chạm đến tâm hồn khao khát yêu thương ẩn sau lớp vỏ ngoài lạnh lùng bất cần đời của Chí. Chí cảm động vì tình yêu của Nở rất vô tư thánh khiết, không màng đến nhân gian thế tục, không cầu chàng danh vang bốn bể, chẳng cầu kim tiền bạc vạn, càng không vì nhan sắc hay võ công của Chí, chỉ cầu một túp lều tranh hai quả tim vàng chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa là nàng đã mãn nguyện. Từng có người nói thế gian không có người tốt tuyệt đối hay người xấu tuyệt đối, người tốt với ngươi chính là người tốt, người xấu với ngươi chính là người xấu. Như vậy, Chí Phèo chính là người tốt của Thị Nở mà Thị Nở cũng là người tốt đối với Chí Phèo. Thật sự là cầm sắt một đôi, lương duyên trời định. Tình yêu đến, nhẹ nhàng như những cơn mưa mùa hạ tưới ướt tấm lòng cằn cỗi của một đại ma đầu đem anh quay về đường ngay nẻo chính.

Thế nhưng đám nhân sĩ chính đạo không chấp nhận, tiêu biểu là bà cô ế chồng mà thích tư vấn tình yêu hôn nhân gia đình, chuyên đâm bang của Nở, hận không thể biến thế gian cùng thành cẩu FA cầu mưa mỗi dịp lễ Tết như ả.

Chí Phèo dù bị mọi người hiểu lầm, xa lánh nhưng tấm lòng của Chí vẫn sáng như nhật nguyệt. Anh hạ quyết tâm vì dân trừ hại, lật mặt chiến đấu với Bá Kiến sau bao năm giả vờ làm thuộc hạ để lấy lòng tin của hắn. Cuối cùng đồng quy vu tận cả hai cùng chết trong sự vui mừng của dân làng. Thế mới nói anh hùng thường cô độc. Nhưng mà , Thị Nở lại phát hiện mình đã có mang Hậu duệ của mặt trời...

Sáng tác bởi : Hại người không mệt ~.~

Source: Fb Học viện Makedo - Mặc Kệ Đời

TOP comment Weibo [Part2]Where stories live. Discover now