Chapter 39

Chapter 39
Meeting the head

The five castle set a meeting including the head, their agenda is about what's happening between the two side, the black and white wizards. The tension was starting to build up as one by one of them entering the room. Pati ang mga prinsipe at prinsesa sa bawat kastilyo ay naroon at tahimik na nakatayo sa isang gilid.

Lahat ay tumayo ng dumating ang hari at reyna ng White Castle. They all bowed to them. Ngayon ay wala ni ngiti o ekspresiyon ang ipinapakita ng hari na halatang hindi natutuwa sa nangyayari ngayon at ganun din ang labindalawang head na naroroon kasama na ang pinuno ng mga head na may matalim na tingin sa mga hari at reyna.

"Sino pa bang kulang?" takang tanong ng Reyna Wereya ng Water Castle. All of them looked at the vacant chair, it is at the end part of the long table. At dahil nga nasa pinakadulo ang upuan 'yon ay akala nila isang napakahalagang tao ang uupo doon.

"The queen of the Black Wizard is now here, our king," nakayukong sabi ng isang tagapaglingkod nila. Napatingin sila sa hari dahil sa sinabi nito at hindi makapaniwala sa narinig nila.

But all of them looked at the door when it opened and different aura filler the room. The tension increased at ganun na lamang rin ang pagkagulat ng lahat ng nandoon ng makita nila kung sino ang pumasok.

A girl wearing a black cloak, came in. Hindi nila makita ang mukha nito dahil sa hood ng cloak na suot niya, only the part of her lips was seen. Kahit ang head at ang pinuno nito ay hindi maitatanggi ang pagka intimidate nila sa babaeng pumasok sa loob. The king cleared his throat to catch their attention.

"Ladies and gentlemen, please sit down"

Katahimikan ang unang namayani sa kanila, habang ang babaeng reyna ng black wizard ay tahimik na nago- obserba sa paligid nito. A crow suddenly came inside, and as it reached the floor, the crow turned into a girl with two horns. Inalalayan niya ang kanilang reyna na makaupo sa silya nito.

"I am glad that you came," the queen started the conversation, though it was absolutely awkward just seeing the queen of the black wizard covering her face using the hood of her cloak.

One of the twelve head, Inigo Creed, spoke.
"Would you please take off your hood for awhile, while the meeting is on"
"Why? Is my presence bothering you?"

Hindi nila matanggi na kinilabutan rin sila sa tono ng pananalita nito. Even Zeke frowned after hearing her voice, it was familiar yet still mysterious. Maski sina Sean ay hindi nila alam ang gagawin, in fact they aren't part of the meeting, but as heir and heiress, they should be there especially that the queen of the black wizard was also there.

"Just tell me directly what is the purpose of this meeting. You send me a letter and I responded, but curiousity is now killing me, wondering why I am here," the queen said.

"Well this meeting is about the little misunderstanding between the black and white wizard--"

The queen cut the king, then raise an eyebrow.

"You mean about the government of White Wizard threatening my people and my higher ups to agree to their contract then in the end, they will put our Castle under them. Is that what are you pointing out?"

Maski ang ilan ay nagulat sa direktang pagkakasabi nito. Maski ang mga prinsipe at prinsesa na nandoon ay naka alerto sa mga pwedeng mangyari. Ramdam nila ang tensyoong nabubuo na hindi nila maintindihan.

"Hindi ko alam kung anong pinapalabas niyo" saglit siyang natawa at padabog na tumayo. Maski ang mga hari at reyna ay napatayo sa mga pwesto nila.
"I am the queen of the black wizard, we meant no harm but your giving us a reason to give you harm," she said firmly.

Hanggang sa nakita nila ang pagpapakawala nito ng buntong hininga. And all of then was shocked when she remove the hood of her cloak, and now disbelief were written all over their face by looking at her.

"I am Shamira Catastropheia Mortagou, the queen of the Black Wizard," taas noo na sabi niya at saglit na inilibot ang paningin sa buong silid.

"What is the main purpose of the contract you're giving to us?"

Naguluhan silang lahat sa sinasabi nito, habang ang tingin ng reyna ay nakadirekta sa head na nakaupo lamang doon na kanina pa tahimik at nanonood. Ang taong nagmamanipula sa kabuuang gobyerno.

"Masama naman atang magbintang lalo na kung wala kang ebidensiya," a playful smirk was painted on his face.

Shamira's face lift up and stared at him, giving him a cold stare then smirked. The whole table was taken aback of what she has showed expression to them.

"Sino ba kasing nagsabing wala akong ebidensiya?" she said playfully.
"What do you mean by what you have said? what contract are you talking about?" the king asked.
"Don't tell me you don't know when you also signed that contract!" she hissed and gave them a dagger look. "You want us to be under your power, to rule us, then be your slave! What a heartless kind of person your are!"
"Shamira!"

Mabilis na lumapit si Zeke kay Shamira dahil nararamdaman niya ang kapangyarihan nito. His parents nor the head was not his concern, its shamira. He can feel her eyes, its like a fire by looking the way she gave them a dagger looks. Zeke held her hand, habang ang ibang head ay naalerto dahil pakiramdam nila ay kaunti na lamang at baka bigla ng magkaroon ng gulo.

"Miguel Ryseppe, sitting in the fourth position of the head but neither they know, he's already manipulating the whole head and the government. How was that?"

Hindi mo alam kung ano ba dapat ang reaksiyon na ipikita mo sa tono ng pananalita niya. She was smirking but the seriousness was evident to her voice. While zeke on the other hand, keeping his composure and keeping his self calm. Alam niyang hindi makakabuti kung pwersahan niyang aalisin si Shamira doon dahil na rin sa takot niya na baka kung anong gawin ng head sa kaniya.

"What are you talking about?" ngayon ay mukhang nagiging balisa na ang nasa ikaapat na position ng head, Miguel Ryseppe was now frowning and thinking a way to escape.

"You want to be a king, right?"

"Shamira," mahinang bulong ni zeke sa kaniya para mapakalma ito. But seems like she was hearing no one, still eyeing the head in the fourth position.

"You want to be a King! Kaya ang ginawa mo ay paunti-unti ay nilalason mo na ang pagkatao ng hari ng mga black wizard. You want him dead! You want my grandfather dead!"

Now all eyes were on her, hindi makapaniwalang tinignan nila sa Shamira. All of them thought that she became a queen because they chose her, yan ang unang pumasok sa utak ng hari kanina. All of them were aware that the king of the Black Wizard has no longer a relatives, his son was already dead and so was his wife.

"You can't be serious! Matagal na siyang walang pamilya!" now its Miguel turn to show his emotion.

"Surprised?" nanguuyam na saad ni shamira at mabilis na kumalas sa hawak ni zeke. "You think I am joking when I introduced myself awhile ago? Nakakatawa na ang isang dating pinatapon sa bayan ay ngayon, nasa harapan niyo na at kayo naman ang unti- unting itinatapon"

"Oh god, hija, what are you talking about?!" it was queen marga who reacted.
"This is nonsense!" umaksiyon na rin ang pinakapinuno ng head, he was sweating seriously.

"Yeah maybe," seryosong sabi ni shamira then gave them a death glare, "Bawiin niyo ang kontrata, alisin niyo ang mga sundalo niyo sa mga paligid ng palasyo ng black wizard kung kapayapaan ang gusto ninyo. At baka magdalawang isip pa ako na gumanti sa inyo, and stop killing my people to threaten us because it won't work on me."

She turned her back, and was about to leave when things happened so fast. Mabilis na umilag si Shamira ng biglang nagbato ng isang kunai si Miguel sa kinaroroonan niya, while Shamira look at him, and in just a second, she was now infront of Miguel holding her sword while pointing it to his neck and ready to kill him. Kita nila ang kaunting pagdiin nito ng espada sa kaniyang leeg dahilan upang may umagos na kaunting dugo mula rito.

"Shamira! Fuck!" Zeke cussed silently at mabilis na pumunta sa pwesto ni Shamira.
Pero hindi pa siya nakakalapit ng bigla siya nitong binigyan ng isang matalim na tingin dahilan upang mapahinto ito, at nagulat na lamang sila ng nagkaroon ng pagsabog sa kinaroroonan nila.

And one thing is in his concern, it's Shamira.

*****

MHIKASHI