Track # 04

Shock

Callista's

"Are you alright, Bibs?"

I was holding Biboy's hand as we walk around the beach property that afternoon. Maghapon halos nasa Antoinette's ang buong banda dahil ipinaliliwanag ni Cielo ang gagawin nila bukas sa party. She espicifically told them what to where, how to act – basically, she's trying to control everyone, and I just hope it works. Knowing the band, hinding – hindi sila papayag na basta na lang makontrol ng kahit sino.

They we're big in the early 00's and up until know, people still know who they are. Last time I checked they were on the Spotify's most played band list of this era.

"I am, Biboy. Are you feeling okay? Masama ba ang pakiramdam mo?" Nag-aalalang tanong ko. I finally made up my mind. Just like Atlanta, I will just support Biboy. Naging magkaibigan kaming dalawa plus, he was kind enough to tell me that my ex – boyfriend cheated on me with that woman. Kung mayroon man tunay na nag-aalala sa akin sa mga taong ito, si Biboy iyon.

"Ayos ako, Calli. Ako nga ang nag-aalala sa'yo." He said. I felt guilty again. I cupped his face.

"Biboy, sorry ha." Ngumiti ako sa kanya. "Noong nagpunta kasi ako sa studio, hindi ko talaga alam iyon. Atlanta called my brother and my brother took me there. After we talked, I asked him to take you because I needed to vent out to the band. Bibs, I wanna be honest with you, I think that you're only using your disease to get what you've always wanted, and I think that's unfair to everyone."

"Thank you, Calli for being honest." He said to me. "But, look at them." Iniharap niya ako sa cottage kung nasaan ang iba. "Look at Jason and Pascal fooling around again, look at Diego and Creon... and there's Atlanta, being all powerful and intimidating and of course, looki at Aeneas looking at you, I'm sure he adores you, still."

"Are you trying to get us back together because I am so done with him."

"No, Calli. I'm just trying to relive the moments we had together as friends. I am dying, and this concert is the last thing I want to see before I get rotten."

"Oh, darling, you're never going to be rotten." Pinisil ko ang balikat niya. "Do you see all of these? This is the life I have, Bibs and as your friend who loves you more than enough, I will do everything in my power for you to get better."

"Thanks, Calli, pero tanggap ko nang hanggang dito na lang ako."

"You see, that's never gonna happen. I won't let that happen."

Tumahimik lang ako nang makita kong palapit si Atlanta at Pascal.

"How did it go?"

"Just okay. Pupunta na kami sa villa namin. Do you wanna come with us?" Atlanta asked. It was so nice of her to do that. Sumama naman ako kasi nararamdaman kong gusto niya akong kausapin.

"Sa van ka sasakay?" Tanong ni Pascal nang makarating kami sa tapat niyon. Aeneas was outside, hinihintay siguro niya si Biboy – and I was right, kinuha niya sa akin ang huli at inalalayang sumakay ng van.

"Hindi. I have a golf cart. Susunod na lang ako. I'll see you." Tumalikod ako. I could feel Aeneas' eyes, I just shrugged it off. Akala yata maaapektuhan niya ako. Ang lakas talaga ng loob niyang sabihin sa harapan ng pagmumukha ko na awkward ang sitwasyon namin, like yeah, maybe it was awkward the first time, but right now, I'm already getting used to the fact that I'll be seeing him again, na magiging parte na naman siya ng buhay ko dahil nangako ako na hindi ko iiwanan si Biboy.

Sobrang guilt talaga ang naramdaman ko. In fact, hindi nga ako nakatulog kagabi kakaisip sa mga nasabi ko. Okay na rin na mag-usap kami ni Atlanta, I'll apologize. Hindi dapat ganito ang attitude ko kay Biboy.