CHAPTER 15

Alexies POV

I woke up earlier alone, I'm just hugging the pillow. My mom told me that Ms. Lavigne go home and she didn't bother to wake me up.

I'm heading to school and I just take a cab dahil naiwan ko nga yung sasakyan ko sa school, hindi naman ako makapag pahatid kay Mommy dahil may patient sya ngayon at kailangan nya rin mag rush. Bumaba naman agad ako at pumasok sa loob ng school. Marami na rin ang nag lalakad patungo sa kani-kanilang classroom, yung iba naman ay naka tambay, at yung iba ay naglalaro.

"Hi" masiglang bati ko kay Kelly at Ali.

"Saya mo ah" ngisi ni Kelly and I chuckles. Ikaw ba naman na katabi si Ms. Lavigne kagabi tapos magkayakap pa kami, sino hindi sasaya dun diba?

"Wala lang 'to" sabi ko at nilagay yung bag sa upuan ko.

"Ano yan?" Tanong ni Kelly at tinignan yung laman ng paperbag.

"Pinabibigay ni Mommy kay Ms. Lavigne, bibigay ko nalang mamaya" I say and she just look at me and staring like I did something.

"Alexies" I look at someone who calls me.

"Kylie," I say and she smiles at me.

"I want you to come to my party next week," she says and she handed me an envelope.

"Birthday?" I ask and she nodded.

"That's cool, I'll go," I say and she smiles.

"You can bring a friend," she says then I stare at Kelly and Ali.

"Then see you at your party" she winks at me and goes back to her seat.

"Bet ka pa rin nya ano?" Tanong ni Kelly habang sinusundan ng tingin si Kylie.

"Syempre sino ba naman hindi makaka move on? Sa ganda kong 'to?" She just rolled her eyes.

"Tama ka na" banat nya and we both chuckles.

"Tahimik mo?" Lingon ko kay Ali.

"Nakakahiya dahil sa nangayari kahapon" she didn't look at me.

"Ayos lang yun, medyo masakit kang pero aksidente yun kaya wala lang yun" I tap her back and she smile at me.

"Hindi na mauulit" tugon nya then I nodded.

"Be careful next game?" I say then she smiles, her smile didn't fade, she is pretty when she smiles but if she continues smiling, she's creepy.

...

"I want you to study this lesson, tomorrow we will have graded recitation" Ms. Lavigne says, lahat kaming students nya ay namomroblema sa topic na ito, halos hirap kami makakuha ng tamang sagot, lintik na Math ito dudugo ang utak ko.

"That's all, see you tomorrow," she says and she grabs her things.

"Do you want to watch my training later?" Ali ask and I bit my lips. Baka tamaan na naman ako.

"I promise that you'll be safe," she says and I nodded.

"I'll try if my mom will let me go home late," I say and she smiles.

"Thank you, I'll just go to our office we have a meeting," she says and she gave me a beso.

"Hoy tara na gutom na ako" aya saakin ni Kelly at umalis naman na si Ali.

"Wait, samahan mo muna ako ibigay kay Ma'am 'to" I grab the paper bag at lumabas na kami sa classroom.

"Alexies!" Tawag naman nung mga lalaki na nakatambay sa hallway.

"Uy" nakipag apir naman ako.

"Kelly ang ganda mo!" Hiyaw nila at pinag hahampas naman sila ni Kelly.

"Wala akong ipapakopya" she rolled her eyes and we all laughed.