Chương 81: Đại Minh Vương vài chục năm trước!!!

17.2K 807 60
                                    

Vài chục năm trước, khu vực biển ở Đông Nam từng có một khoảng thời gian nạn trộm cướp hoành hành rung chuyển khiến cho lòng người bất an, dân chúng chỉ vừa nghe đến đánh nhau là đã cao chạy xa bay, cho dù chỉ là đánh bắt cá ở gần biển, lúc nào cũng phải lo lắng đề phòng, sợ không may sẽ bị cướp đi. Về sau, bang thổ phỉ này càng lúc càng lộng hành, liên hợp với cướp biển nước Nhật lên bờ đốt giết đánh cướp ở chung quanh, có ý đồ xâm lược vào trong đất liền. Lúc ấy phía Đông Nam Sở quốc bố phòng(*) còn yếu, khi mới bắt đầu giao chiến thì chịu thiệt thòi, ba tòa duyên hải trọng yếu liên tiếp bị thất thủ, mắt thấy trận chiến nảy lửa bùng cháy mãnh liệt, rất có tư thế sắp ùa vào trong đất liền. Tại thời khắc mấu chốt, may mà có Sở Hoàng ngự giá thân chinh chỉ huy binh lính xuôi về phía Nam, đánh đuổi cướp biển ra bên ngoài, hơn nữa để lại ba vạn đại quân đóng giữ ở Đông Nam, bảo hộ dân chúng một phương hòa nhạc an khang.

(*) Bố phòng: sắp xếp binh lính ngăn ngừa giặc.

Sách sử ghi lại rất chi tiết, mỗi một thời gian địa điểm chiến dịch phát sinh, cùng với tình hình chiến đấu thảm khốc lúc ấy. Mỗi một vị tướng lĩnh hi sinh trong cuộc chiến đó, danh tự đều được khắc ở bên trên cột đá, trọn đời đứng ở bờ biển, nhìn về phía xa, nơi mình đã từng chiến đấu qua đại dương mêng mông khôn cùng.

Nhưng cho dù là lật hết tất cả các sách sử, cũng sẽ không thấy được ba chữ 'Vân Đoạn Hồn', Đại Minh Vương tiếng tăm lừng lẫy năm đó, cũng chỉ có thể nghe được từ miệng lão ngư dân hoặc là sách sử bên đường, có đôi khi ngẫu nhiên sẽ được đề cập đến.

"Vân Đoạn Hồn?" Triệu Việt lắc đầu, "Chưa nghe qua bao giờ."

"Chuyện vài chục năm trước, triều đình vẫn luôn giữ kín chuyện này, không biết cũng là chuyện đương nhiên." Ôn Liễu Niên nói, "Ta cũng là xem không ít sách sử, mới từ trong đó biết được cái tên này."

"Là người trong võ lâm sao?" Triệu Việt hỏi.

"Khi ta còn ở thành Vân Lam, cũng có hỏi qua Tần cung chủ, hẳn không phải là người trong võ lâm." Ôn Liễu Niên nói, "Trong sách sử cũng không đề cập tới lai lịch của hắn, chỉ nói thời điểm Tiên Hoàng đối chiến cướp biển, may mắn có hắn từ giữa tương trợ, Sở quân mới có thể liên tiếp thắng lợi."

"Nếu thật sự là như vậy, cũng xem như là có ân với Tiên hoàng." Triệu Việt nói, "Vì sao những vị tướng trong sách sử lại không có tên của Đại Minh Vương?"

"Chuyện này ta cũng không biết, lúc trước cũng không đặc biệt lưu ý." Ôn Liễu Niên nói, lại hạ giọng nhỏ một chút, "Bất quá có thể khiến cho Hoàng Thất chú ý như thế, phần lớn là có cảm giác hoàng quyền bị uy hiếp."

"Mưu phản?" Triệu Việt nói, "Kể từ đó, ngược lại là có thể giải thích rõ phản ứng đêm qua của Hướng Liệt khi nhìn thấy đồ án ở Hổ Đầu bang."

"Ừm." Ôn Liễu Niên gật đầu, nhìn qua như có chút suy nghĩ.

"Đang nghĩ gì vậy?" Triệu Việt hỏi hắn.

"Lúc đầu nghe ngươi nhắc đến, phản ứng đầu tiên của ta cũng là dạng này, cảm thấy bang chủ Hổ Đầu bang là Đại Minh Vương năm đó." Ôn Liễu Niên nói, "Vừa rồi nói chuyện thì suy nghĩ, lại cảm thấy hình như cũng không giống lắm."

Thổ Phỉ Công Lược - Ngữ Tiếu Lan SanWhere stories live. Discover now