CHƯƠNG 44.1

7.2K 335 13
                                    

CHƯƠNG 44.1:
PHIÊN NGOẠI CHUYẾN ĐI BỐN NGƯỜI

1. Ngày 27 tháng 2, giai đoạn đầu tiên của phòng thí nghiệm dưới lòng đất đã hoàn thành.

1. 1.

Lương Sùng và Khổng Thâm Phong cùng tham gia lễ khánh thành thông cáo báo chí.

Trên sân khấu, người dẫn chương trình giới thiệu về phòng thí nghiệm. Dưới hàng đầu, Lương Sùng và Khổng Thâm Phong ngồi cạnh nhau, một kẻ âu phục giày da đồng bộ nhất quán, một kẻ âu phục giày da bị vợ bắt mặc.

Sau phần ngợi ca sự giúp đỡ tận tình của hiệu trưởng thì đến các hạng mục tài chính của phòng thí nghiệm. Lần này hiệu trưởng phái giáo sư Khổng tham gia buổi lễ, ông không dám không đi, nhưng kịch bản của người dẫn quá nhàm chán dễ hiểu, ông nghe một hồi lại buồn ngủ, không nhịn được cầm sách che miệng ngáp. Lương Sùng liếc mắt nhìn ông, không nói gì. Khổng Thâm Phong chú ý thấy ánh mắt của Lương Sùng, hạ sách xuống, nhỏ giọng nói với hắn: "Con nghe chưa, Tiểu Ninh tháng sau đi Geneva."

* Geneva là thành phố đông dân thứ hai ở Thụy Sĩ, nơi có trụ sở của CERN.

"Có nghe qua ạ." Mắt Lương Sùng vẫn hướng lên đài.

Khổng Thâm Phong hơi giật mình: "Trưa nay mới quyết định, sao con đã nghe rồi?"

"Trước khi buổi lễ bắt đầu, Ninh Diệc Duy đã phổ cập cháu nghe quá trình CERN phát hiện và kì vọng tìm được hạt Higg*." Lương Sùng vô cảm nói.

* Quá trình tìm kiếm hạt Higg là một trong những công việc lý thú nhất trong nghiên cứu, bởi nó có thể dẫn đến những khám phá mới, hoàn chỉnh vật lý hạt. Một số nhà lý thuyết cho rằng nó có thể mang ánh sáng đến cho toàn bộ những dạng tương tác mạnh mới, một số khác tin rằng việc nghiên cứu sẽ khám phá ra một vật lý cơ bản đối xứng mang tên "siêu đối xứng". Quá trình tìm kiếm đã bắt đầu từ hơn 10 năm trước, tại cả hai phòng nghiên cứu CERN tại Geneva và Fermilab ở Illinois.

Hiện tại điện thoại Lương Sùng vẫn không ngừng nhận được tin nhắn từ Ninh Diệc Duy. Vì một câu nhỡ mồm chế giễu: "Ai uyên bác được bằng em" bị Ninh Diệc Duy tưởng thật, cậu liền lấy hết sức bình sinh đề cử tài liệu cho hắn, cách mười phút gửi một tệp, kèm theo giới thiệu từng quyển. Không những vậy, như sợ Lương Sùng sản sinh tâm lý phản nghịch, cậu còn cẩn thận nhấn mạnh, mấy cái này chỉ để tham khảo không cần đọc hết, nếu thật sự không muốn tự đọc, Ninh Diệc Duy có thể đọc hắn nghe.

Thực tế, tuy trình độ vật lý của Lương Sùng không thể sánh bằng Ninh Diệc Duy nhưng cũng không tệ, thời đi học có thể xem là rất tốt, nên hồi bé Ninh Diệc Duy mới suốt ngày chạy sang nhà hắn mượn sách đấy thôi. Có điều chí Lương Sùng không đặt tại đó, không nghĩ mình nhất thiết phải đọc hiểu tất cả những tác phẩm tiêu biểu.

"Ra vậy!" Khổng Thâm Phong chẳng cảm thấy câu trả lời của hắn lạc quẻ, ông hỏi Lương Sùng, "Tiểu Ninh bắt đầu nói từ đoạn nào?"

Lương Sùng suy ngẫm, bình tĩnh thuật lại: "Năm 1929, Peter Higgs* được sinh ra bên bờ sông Len ở Anh."

* Peter Ware Higgs (29/5/1929) là một nhà vật lý lý thuyết người Anh và giáo sư danh dự tại Đại học Edinburgh, được biết đến với đề xuất về sự đối xứng trong thuyết điện yếu bị phá vỡ vào năm 1960. Với đề xuất này, Higgs giải thích nguồn gốc khối lượng của hạt cơ bản nói chung và của W và Z boson, Điều này được gọi là cơ chế Higgs.

[HOÀN] Nhập Thụy Chỉ Nam - Tạp Bỉ KhâuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ