CHAPTER 6

Chapter 6

After tito and his lawyer talked to the police officer, they let Laurence out the cell. Nagkaroon pa ng sigawan at away between she and tito Marlon. In the end Laurence and I left the police station using Jaggi, again her car. We first went to Laurenna's to get her things. She will stay at me tonight. And surely next days.

"Kuhanin ko lang yung gamit ko kay Laurenna" she said coldly

Her cool aura earlier left her body again. She's back as an ice cold again.

Palapit na kami sa bahay ng kabahan ako. Sana wala pa si kuya Jarrix. Tahimik ang ginawa naming pagpasok sa loob ng bahay, ako lang pala ang nag iingat sa mga hakbang ko dahil isa sa mga talent ni Laurence ang maglakad ng sobrang tahimik. Iyong tipong parang sobrang gaan ng katawan. Bukas ang ilaw at nang buksan ko ang pinto ay bumungad sa amin ang mga katulong at paikot ikot at parang nakahinga ng maluwag ng makita ako. We reach my room and when I open the door and saw my bed, saka lang ako nakaramdam ng pagod at pananakit ng paa ko dahil siguro sa ginawa kong pagtakbo kanina.

Nagpalit kami ng pantulog at nag uusap ng kaunti bago nagpasyang matulog na.

The next day, I woke up that so unlikely of me. More times, ate Juli was the one who's knocking on my door, the other time, I will wake up on my own but late or just have enough time to prepare for school.

I shook Laurence' body to wake her up. Pupungas pungas na bumangin siya. Nakakunot pa ang noo habang kinukusot ang mga mata. Maya maya pa ay natulala na. Bigla akong natawa dahil hindi talaga siya kumukurap.

"Hoy!" she blink repeatedly.

Matapos noon ay nag ayos na kami para sa pagpasok.

Unang araw ni Laurence sa school ay napaaway agad siya. I don't know with this girl masyadong takaw-gulo, pero sanay na ako minsan nga malalaman ko na lang galing sa iba na na-dention yan o 'di kaya nagc-community service na panggulo lang naman. But she's kind with an attitude. Mahilig siya sa gulo, minsan siya pa ang nagsisimula kapag may kahit katiting na bagay ang hindi nagustuhan.

Nakalusot kami dahil sa transferee pa lang si Ren and Shane is a suki of detention room because of her bratty and bitchy attitude. She act like she own the school and she's proud of that.

Na-late kami sa first subject pero pinagbigyan namin kami ng professor and made Laurence introduce herself in front, the thing she hated the most. Introducing her name in front of everyone, she hate saying her name.

"I am Laurence Adrianna Choi-San Jose." he usual cold and bored voice to the nth level

Ewan ko kung OA lang ang imagination ko pero parang naririnig ko ang huni ng mga crickets dahil sa sobrang katahimikan na namayani sa apat na sulok ng classroom. Its funny that the whole classroom is quiet, waiting for her next words but I know her, she won't add anything.

"That's all? Yeah, maybe that's all, class she will be your new classmate." at ipinagpatuloy na nito ang klase

Laurence, with her head high, chin up, emotionless face and bored expression, she walk straight to the chair beside me.

"Wow! Ang haba ng sinabi mo!" I tease her, I'm so proud of her! Sa sobrang iksi ng sinabi niya ay naiiyak ako, well mahaba naman pala ang pangalan niya kahit second name ay parang pang first rin

"Whatever." she rolled her eyes and look outside the window, I'll bet my baon today 'di na naman 'to nakikinig

The first two boring classes ended pero sinipag pa rin ako mag notes and now we are heading to the cafeteria. Until now I'm still pursuing her to come in Tita Millicent's birthday. She is Laurence's stepmom and she hated her so much.