Chap 39

976 94 1
                                    

Dương Uẩn từ lúc có được bằng chứng mới, liên tiếp vài ngày sau đều ở Đại Lý Tự và Hình bộ lật xem hồ sơ của mấy năm về trước. Mạc Khánh Văn cái tên này thật sự rất lạ, ai cũng không nhớ ra vị ấy, cuối cùng, Dương đại nhân ra lệnh cho Hình bộ và Đại Lý Tự, kêu mọi ngừng ngừng công việc đang làm, tập trung toàn lực tra tìm thân phận của Mạc Khánh Văn.

Thập Tam cũng gia nhập đội ngũ tra hồ sơ, mỗi ngày đều cắm đầu trong Đại Lý Tự, không dám có khắc nào chậm trễ. Thập Tam hơi có ấn tượng với Mạc Khánh Văn, nghĩ thầm, chưa biết chừng mình đã từng đọc qua vụ án này rồi. Vì thế y chuyên chú lật xem các bản án cũ, so với người khác còn nhanh hơn. Hôm ấy, khi y đang xem một vụ án xét nhà của vài năm trước, từ trong một chồng hồ sơ tìm thấy cái tên Mạc Khánh Văn.

Mạc Khánh Văn chỉ là tiểu nhân vật, nhưng lại liên quan đến một đại án năm xưa.

Đương kim Hoàng đế Nham Tiêu không phải con trai trưởng, vốn được phong làm Liêu Vương, Thái Tử bấy giờ tên là Nham Cảnh. Khi Nham Cảnh hai mươi ba tuổi, bị tố giác mưu phản. Lúc ấy các thuộc hạ của Thái tử trăm miệng một lời, trung thành hộ chủ, nhưng có một thân tín tên là Thôi Ân đột nhiên làm phản, ra mặt làm chứng Thái Tử mưu phản. Mưu phản là tội ác tày trời, Thái Tử bị nhốt vào thiên lao chờ xử lý, vài ngày sau lại bị phát hiện chết trong ngục. Chúng thuộc hạ đều bị tử hình, không ai còn sống, trong lúc hỗn loạn không biết kết cuộc của Thôi Ân ra sao.

Chuyện đã qua từ lâu, chẳng ai biết năm đó phế Thái tử mưu phản là thật hay giả, nó trở thành một nghi án xưa cũ. Liêu Vương được lập làm tân Thế tử, vụ án phế Thái tử mưu nghịch không giải quyết được gì.

Mười năm sau, sau ngày thứ mười Liêu Vương đăng cơ, trên thành lâu của kinh thành đột nhiên treo một cỗ thi thể, vết máu loang lổ, bị tra tấn đến mức không còn ra hình người. Cẩn thận quan sát, thế nhưng phát hiện ra cái xác này chính là Thôi Ân-kẻ đã bán đứng phế Thái tử.

Hoàng đế giận dữ, hạ lệnh cho người truy tra hung thủ. Tra xét hơn một năm ròng mà chẳng hề tiến triển, Hoàng đế càng thêm nghi ngờ, bắt đầu giận chó đánh mèo. Trong triều ai mà phạm lỗi dù chỉ rất nhỏ cũng bị bãi chức, lòng người hoảng hốt không thôi.

Năm ấy sau khi Nham Cảnh chết, gia tộc Mạc thị của Thái tử phi đương nhiên bị ảnh hưởng, chưa gượng dậy nổi, chức quan cũng càng ngày càng nhỏ. Vốn đã vô quyền vô thế, cố tình sao một con cháu Mạc thị không biết trời cao đất rộng, đắc tội Tấn Vương. Tấn Vương lòng dạ hẹp hòi, cáo trạng với Hoàng đế, rằng gia tộc Mạc thị vẫn mang lòng oán hận với phế Thái tử, chưa biết chừng Thôi Ân là do bọn họ giết. Hoàng đế vốn tâm trạng không được tốt, sao chịu nổi khiêu khích. Căn cứ theo nguyên tắc thà giết nhầm còn hơn bỏ sót, không thể buông tha, Hoàng đế tàn nhẫn, diệt gia tộc Mạc thị.

Mạc Khánh Văn trong miệng Dương Uẩn, chính là đứa con nhỏ nhất của Mạc gia.

Nếu đã biết được thân phận của Mạc Khánh Văn, vậy những gì tiếp theo càng dễ đoán.

Nội dung trong mấy bức thư kia, chỉ sợ cũng là ám chỉ thân phận thật sự của Vương Hoán chính là Mạc Khánh Văn, mai danh ẩn tích đến bên cạnh Tấn Vương, đợi thời cơ báo thù.

[HOÀN] Phu nhân ngươi hảo bình tĩnh!Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ