Chương 68: Khánh Lịch năm thứ tư

2K 119 3
                                    


Khánh Lịch năm thứ tư, sau Tống Hạ nghị hòa xảy ra một xung đột nhỏ, đệ đệ ruột thịt của Tây Hạ vương tử trận, Tây Hạ rút quân.

Từ nay về sau hai quốc từng người đều hành quân lặng lẽ, tạm thời không tranh chấp, vẫn căn cứ theo hiệp ước nghị hòa mà lui tới.

Cùng năm, Gia Luật Hồng Cơ chết trong tay Tây Hạ vương, hơn hai mươi vạn quân Liêu phản Liêu nhập Hạ, còn lại mấy vạn quân người Hán về quê, lãnh thổ nhường cho Liêu quốc đều bị Tây Hạ thu hồi.

Trên dưới Liêu quốc, nâng quốc rung động. Lão hoàng đế Gia Luật Tông Chân như kích động, nằm trên giường hôn mê bất tỉnh, bên trong Liêu quốc sóng ngầm bắt đầu khởi động, mấy cái tên tuổi con cháu tôn thất đánh phạt Hạ, bên trong Liêu quốc tranh đoạt binh quyền.

Mượn thế này, Ô Ân bắt đầu càn quét hết các thế lực bộ lạc Tây Hạ, lấy bộ tộc Y Khắc dẫn đầu là bộ tộc cũ phò tá Ha Nhĩ Đôn bị nhổ tận gốc.

Liên tiếp chỉnh đốn, bên trong Tây Hạ lòng người hoảng sợ, Ô Ân vì trấn an quần thần, chỉ giết thủ lĩnh bộ tộc Y Khắc, còn các thủ lĩnh còn lại thả về đất phong, chỉ đoạt quân quyền. Trong cuộc chiến tranh Tống Hạ, những bộ lạc lập xuống công lao, Ô Ân hứa hẹn ban thưởng cũng không vì kỳ tội mà thiếu mất.

Dưới chính sách dụ dỗ, các thủ lĩnh bộ lạc dần dần tin tưởng Tây Hạ vương đương nhiệm không phải bạo quân thích giết chóc, đều tuyên hệ thuần phục Ô Ân.

Từ nay về sau, các thủ lĩnh của các bộ lạc tuy có đất phong, hành quản chi chức, nhưng không có sở hữu binh quyền.

Bách tính Tây Hạ lên ngựa xuất chiến, xuống ngựa là nông dân, binh dân hợp nhất, vừa là dân vừa là binh. Bởi vậy, cày ruộng bãi cỏ, người dân chăn nuôi canh tác đều thuộc về vương thất, đem này theo mười hộ, trăm hộ, ngàn hộ kết cấu biên chế, các thủ lĩnh bộ lạc lấy trăm hộ là nhiều, ngàn hộ thì lại có thân phận kiêm nhiệm quan lại quốc gia, chế độ bộ lạc chỉ là danh nghĩa.

Chế độ nô lệ bị hủy bỏ, hóa ra nô lệ biến thành dân tự do. Này chính lệnh một khi thực thi, mất đi không ít nô lệ, bên trong Tây Hạ các địa chủ cùng quý tộc tiếng oán than dậy đất, cho rằng cứ mãi như thế, Tây Hạ sẽ không có người cày ruộng chăn nuôi.

Ô Ân không thèm để ý tới, trái lại đem không ít ruộng đất bãi cỏ ban tặng cho những người bằng lòng ở lại, hàng năm nộp thuế đúng hạn nếu có thể, nếu là năm nay mất mùa, có thể hoãn lại đến sang năm, nhiều nhất không thể vượt qua ba năm.

Có được chút đất cho chính mình, canh dân trước giờ chưa từng có tích cự đứng lên, sửa hóa ra tiêu cực thái độ chây lười, thậm chí bồi dưỡng ra không ít tân chủng loại. Nửa năm qua đi, Tây Hạ thu hoạch không chỉ không có quý tộc đều giảm bớt, trái lại lật lại một phen.

Nô lệ chế thịnh hành ở phương Bắc, này tại dân gian nhấc lên một phen sóng gió, dân tộc Thổ Phiên, dân tộc Hồi Hột cùng Liêu quân thỉnh thoảng liền có nô lệ chạy nạn đến Tây Hạ, thậm chí có tá điền của Tống chịu không nổi cảnh địa chủ bóc lột. cũng chạy đến Tây Hạ.

[BHTT-Edit] [Tướng Quân Tại Thượng] Tây Hạ Nữ Vương Tử - Lão Trương Nướng BbqWhere stories live. Discover now